Thanh Hóa: Người dân bức xúc vì dự án “rùa bò” của Tổng Cục đường bộ
(THPL) - Dự án xử lý điểm đen về ATGT tuyến tránh TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa nối với đại lộ Lê Lợi do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư có số vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng, do Liên doanh Cty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa, Tổng Cty CTGT I Thanh Hóa CTCP và Cty Cổ phần Khánh Duy thi công. Sau nhiều tháng thi công, đến nay, dự án này vẫn chậm tiến độ, gây mất ATGT và bức xúc cho người dân.
Qua tìm hiểu được biết, tháng 9/2019, Tổng Cục đường bộ chấp thuận đầu tư công trình “Xử lý điểm đen TNGT tại nút giao Km 325+570 quốc lộ I, tuyến tránh TP. Thanh Hóa”, nhằm khắc phục những bất cập về hạ tầng, ngăn ngừa tai nạn giao thông tại nút giao vòng xuyến BigC Thanh Hóa với tổng mức kinh phí gần 20 tỷ đồng, lấy từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.
Theo hợp đồng xây dựng giữa Cục quản lý đường bộ II, chủ đầu tư công trình và liên danh nhà thầu là Cty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa, Tổng Cty CTGT I Thanh Hóa CT CP và Cty Cổ phần Khánh Duy thi công thì đến hết ngày 6/11/2020 công trình sẽ phải hoàn thành.

Tuy nhiên đến nay hiện trạng công trình vẫn khá ngổn ngang. Cửa vào các hướng rẽ của nút giao mặt đường bị đào bới nham nhở. Trong khi đó, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông tại khu vực này khá đông, nhất là thời gian cao điểm thường xảy ra ùn ứ giao thông, khiến nhiều người và phương tiện lưu thông qua khu vực này gặp khó khăn.
Theo phản ánh của người dân TP. Thanh Hóa và các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc, TP Sầm Sơn...cho biết, hiện tại điểm nút giao Km 325+570 quốc lộ I, tuyến tránh thành phố Thanh Hóa đang triển khai mở rộng vòng xuyến (giao nhau giữa tuyến đường tránh TP. Thanh Hóa và tuyến QL 1) đang có các đơn vị thi công triển khai thi công, mở rộng vòng xuyến này, được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông.

Tuy nhiên đã nhiều tháng qua, các đơn vị thi công triển khai thi công dự án này ỳ ạch, không tập trung máy móc, nhân lực sớm hoàn thiện tuyến đường theo đúng kế hoạch để đưa vào sử dụng. Trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa hai bên đường đọng lại những hố nước sâu, không có biển cảnh báo hay dây cọc để đảm bảo ATGT, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Theo chị Trần Thị Hoa, người dân TP. Thanh Hóa cho biết: “Lúc mới làm thì thấy người rồi máy móc làm nườm nượp, cứ nghĩ sẽ sớm có cái vòng xuyến đẹp trong ít ngày thi công, và người dân sẽ không còn phải chứng kiến những vụ tai nạn thương tâm xảy ra nữa, thế nhưng đã nhiều tháng nay, điểm vòng xuyến giao nhau giữa đại lộ Lê Lợi và đường tránh TP. Thanh Hóa đi các hướng đã bị đơn vị thi công đào hai bên đường rồi vỉa hè lên để thi công nhưng bị bỏ bê nhiều tháng nay, khiến lòng đường bị thu hẹp lại, người dân và các phương tiện đi lại rất nhiều nhất là và dịp tết các phương tiện lưu thông lớn, nên việc đi lại của người dân TP. Thanh Hóa và các vùng lân cận như Hoằng Hóa, Quảng Xương, Sầm Sơn... vô cùng khó khăn và luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn."
.jpg?v1)
Mới đây, vào lúc 16h 20phút ngày 2/2/2021, tại khu vực vòng xuyến big C, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, khi chiếc xe tải mang biển số 36C-267.90 đang lưu thông theo hướng Thanh Hóa - Hà Nội, khi đến khu vực vòng xuyến Big C Thanh Hóa do đường đang thi công, lưu lượng xe lưu thông lớn nên đã xảy ra va chạm với xe máy 36P4 -9386 đi cùng chiều. Vụ tai nạn khiến hai phụ nữ đi trên xe máy tử vong tại chỗ, chiếc xe máy bị cuốn vào gầm xe tải. Nguyên nhân là do đường đang thi công, người tham gia giao thông đông nên xảy ra tai nạn thương tâm như vậy.

"Hơn thế nữa, đơn vị thi công đào hai bên vỉa hè đường lên nhưng lại không có cảnh báo hay đèn báo hiệu, trời mưa đã tạo thành những hố sâu, là nỗi khiếp sợ đối với cánh tài xế khi đi qua điểm đen này. Còn với người đi xe máy là nỗi ám ảnh, chỉ dám đi lò dò, thậm chí phải dắt bộ xe đi qua, khiến giao thông ách tắc cục bộ liên tục”, chị Hoa cho biết thêm.
Còn anh Lê Hoàng, người dân TP. Sầm Sơn hàng ngày đi làm qua tuyến đường này cho biết: “Chả biết đường xá đang yên đang lành, máy móc đến đào tứ tung cả 4 bên của vòng xuyến này với những rãnh sâu hoắm rồi bỏ mặc đó cả tháng nay, vìa hè thì bị đào bới tung lên rồi để đó, do là đất pha cát vào mùa hanh khô gió thổi là bụi mù mịt phả vào người đi đường. Chúng tôi đi làm về, lưu lượng xe đông, có hôm gặp xe tải to chúng tôi chỉ còn cách lao xe xuống hố sâu đó, không thì sẽ bị xe va vào rất nguy hiểm.

Đây là vòng xuyến tuyến giao nhau của Thanh Hóa với đường tránh của TP. Thanh Hóa, lại là cửa ngõ đi Hà Nội của TP. Thanh Hóa nên lưu lượng xe tham gia giao thông rất lớn, nhưng không biết vì sao các đơn vị thi công lại thi công lại chậm tiến độ như vậy, đáng ra ở các vị trí quan trọng này phải tiến hành thi công nhanh, để sớm có đường đảm bảo giao thông được thông suốt chứ, cho người dân đi lại được thuận tiện hơn trong dịp tết”, chị anh Hoàng bức xúc nói.
Theo tìm hiểu thông tin từ UBND TP. Thanh Hóa được biết, đến nay tại dự án này phía đơn vị phối hợp giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công thì TP. Thanh Hóa đã bàn giao xong mặt bằng cho đơn vị thi công từ nhiều tháng nay, nhưng không biết vì sao dự án vẫn ỳ ạch và dậm chân tại chỗ, khiến cảnh quan đô thị của TP. Thanh Hóa nhếch nhác hơn bao giờ.

Trước sự việc trên, PV của Thương hiệu và Pháp luật đã nhiều lần liên lạc với giám đốc của các đơn vị đang thi công dự án để tìm hiểu về nguyên nhân chậm tiến độ của dự án này, nhưng đại diện các đơn vị thi công dự án này đều không bắt máy cũng như không có hồi âm tin nhắn của PV khi đăng ký làm việc.
Với thực trạng dự án gần 20 tỷ đồng do Tổng Cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư nhưng được thi công kiểu “rùa bò”, đề nghị Tổng Cục đường bộ, Bộ GTVT sớm có chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu cần khẩn trương thi công, sớm hoàn thành việc xử lý, mở rộng điểm đen này nhằm hạn chế tối đa những vụ tai nạn thương tâm, sớm đưa ngã tư này đi vào hoạt động và phát huy tác dụng.
Trước đó, tại điểm đầu TP. Thanh Hóa và huyện Đông Sơn (đoạn giao nhau giữa TP. Thanh Hóa và huyện Đông Sơn) thì Công ty Cổ phần đường sắt Thanh Hóa cũng đã trúng thầu Dự án xử lý điểm đen về tai nạn giao thông do Cục đường bộ II làm chủ đầu tư với số vốn là 8 tỷ đồng, nhưng khi thi công thì Công ty này cũng đã làm chậm tiến độ, gây mất ATGT và khiến người dân vô cùng bức xúc.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Duy Duẩn
Tin khác
BIDV liên tiếp nhận Giải thưởng Quốc tế về Thẻ doanh nghiệp
Khi doanh nghiệp đổi mới quản trị để nuôi dưỡng nguồn nhân lực hạnh phúc
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 khẳng định tầm vóc quốc tế
Báo Anh nhận định việc mở rộng sân bay sẽ giúp Phú Quốc “rút ngắn khoảng cách” với Bali và Phuket
Vinhomes Green Paradise - Nơi cuộc sống thiên đường là đường băng cho sự nghiệp và tương lai của người trẻ
Thủ tướng nêu "5 tăng cường" để cửa khẩu Tân Nam - Meun Chey hoạt động thông suốt và hiệu quả
Xuất khẩu ghẹ của Việt Nam tăng trưởng tích cực, thị trường Hoa Kỳ chiếm ưu thế
(THPL) - Ghẹ Việt Nam vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế nhờ chất lượng thịt ổn định, quy trình sản xuất...08/12/2025 19:56:13Sunshine Group kích hoạt “cao điểm thi công”, hàng loạt dự án trọng điểm tăng tốc trên toàn quốc
(THPL) - Ghi nhận thực tế, nhiều dự án quy mô lớn của Sunshine Group đang bước vào giai đoạn thi công nước rút, chuẩn bị cho mục tiêu đưa vào...08/12/2025 15:18:53Vinfuture 2025 – Vinh danh 4 công trình khoa học “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”
(THPL) - Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh...08/12/2025 15:16:49Tập trung tháo gỡ vướng mắc cho lĩnh vực nông nghiệp và hoàn thuế
(THPL) - Chính phủ đề xuất dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sẽ có hiệu lực thi hành từ...08/12/2025 15:13:08
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Sunshine Group kích hoạt “cao điểm thi công”, hàng loạt dự án trọng điểm tăng tốc trên toàn quốc
- Trung tâm kính thuốc - Kính mắt - Máy trợ thính uy tín hàng đầu tại Thanh Hóa
- Lửa gốm Phù Lãng: Chuyện những người thợ không cho phép mình buông tay
- Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho...

