10:22 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP Sầm Sơn, Thanh Hóa: Khi lời hứa vẫn chỉ là lời hứa!

08:47 03/08/2020

(THPL) - Với lời hứa sẽ bàn giao đất TĐC (tái định cư), dân đã nộp tiền để được nhận đất và chính quyền đã ký sẽ bàn giao đất cho dân với thời gian rõ ràng, nhưng đã 4 năm trôi qua, người dân đã “mồ yên mả đẹp” còn chính quyền TP. Sầm Sơn vẫn thất hứa khiến con cháu của người đã chết vẫn chưa có đất để làm nhà ở như lời hứa của chính quyền TP. Sầm Sơn, phải chăng lời hứa của chính quyền TP. Sầm Sơn là trò đùa?

Lời hứa vẫn chỉ là lời hứa!

Liên quan đến việc có hàng trăm hộ dân ở TP. Sầm Sơn đã phá dỡ nhà cửa, bàn gia mặt bằng cho UBND TP. Sầm Sơn triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay nhiều gia đình vẫn chưa có đất TĐC để làm nhà ở, trong đó có hộ bà Trương Thị Vân, khu phố Cường Thịnh, phường Quảng Cư, TP. Sầm Sơn, khi đồng ý bàn giao đất cho chính quyền bà Vân đã được các lãnh đạo, Trưởng phòng ban có liên quan của TP. Sầm Sơn họp và thống nhất ký cấp cho gia đình bà Vân, được nhận 6 lô đất TĐC và gia đình bà Vân đã đóng tiền để lấy 6 lô đất TĐC là 500 triệu đồng (năm trăm triệu đồng) và HĐ GPMB có hẹn và ký vào giấy tờ cho bà Vân sẽ giao đất vào ngày 30/2/2017. Đến nay đã hơn 4 năm trôi qua bà Vân đã chết mà con cháu bà vẫn chưa được nhận đất như lời hứa của chính quyền TP. Sầm Sơn.

Bà Lê Thị Lệ cháu ruột bà Trương Thị Vân đang trao đổi về việc đã 4 năm bà chưa được nhận đất như lời hứa của chính quyền TP. Sầm Sơn

Tại giấy hẹn giao đất cho hộ bà Vân có đầy đủ chữ ký của ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. và cũng là Phó CT HĐ GPMB, ông Lê Huy Hưng, Phó trưởng Ban QLDA, Phó Chủ tịch HĐ GPMB, ông Phạm Gia Long, Trưởng phòng TNMT... với dòng chữ viết rõ ràng là: “MBQH Tái định cư Sông Đông, hẹn giao đất ngày 30/2/2017”, đây là chữ của ông Phạm Gia Long, lúc đó ông Long đang là Trưởng Phòng TNMT TP. Sầm Sơn.

Dù lời hứa là vậy, đến nay đã 4 năm trôi qua, bà Vân đã chết, con bà vân cũng đã chết còn cháu ruột bà là chị Lê Thị Lệ vẫn chưa thể nhận đất để xây nhà ở, khiến cuộc sống của bà bị đảo lộn chỉ vì tin vào lời hứa của chính quyền khi chấp nhận bàn giao đất, nhà cho chính quyền đập phá để bàn giao cho nhà đầu tư mà bà phải vô gia cư suốt 4 năm qua.

Giấy hẹn giao đất có đấy đủ chũ ký  của ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. và cũng là Phó CT HĐ GPMB, ông Lê Huy Hưng, Phó trưởng Ban QLDA, Phó Chủ tịch HĐ GPMB, ông Phạm Gia Long, Trưởng phòng TNMT...với dòng chữ viết rõ ràng là: “MBQH Tái định cư Sông Đông, hẹn giao đất ngày 30/2/2017”  (phần khoanh đỏ) cùng với số tiền đã nộp để được cấp đất TĐC nhưng đến nay gia đình vẫn chưa được nhận đất như lời hứa.

Theo bà Lệ cho biết, rõ ràng chính quyền TP. đã ký và hứa là cấp 6 lô đất TĐC cho gia đình tôi, nhưng đến nay lại nói chỉ được cấp có 4 lô, thế hóa ra chính quyền Sầm Sơn lừa dối dân sao? Ở đây còn rõ các chữ ký của Chủ tịch HĐ GPMB cùng các Phó Chủ tịch HĐ GPMB và Trưởng phòng TNMT, TCKH, giá đất cũng rõ ràng và còn giấy trắng mực đen đó cả, trong đó có thể hiện cả vị trí lô đất và gia đình tôi cũng đã nộp tiền nhưng vì sao TP. Sầm Sơn lại thất hứa với gia đình tôi như vậy?”, bà Nguyễn Thị Lệ bức xúc cho biết.

Cũng theo bà Lệ nói, nhà tôi thì không được nhận đất để ở nhưng có nhiều gia đình khác dù họ không đủ điều kiện để xét đất TĐC nhưng không hiểu lý do vì sao họ lại được nhận đất TĐC để ổn định cuộc sống từ 2 năm nay, điều đó là quá bất công và có sự không công bằng, thiếu minh bạch trong chuyện cấp đất TĐC cho chúng tôi. Gia đình tôi sẵn sàng kiện ra tòa nếu chính quyền vẫn không bố trí đất TĐC cho gia đình tôi như đã hứa là cấp 6 lô chứ không thể ăn bớt của tôi 2 lô rồi cấp cho tôi 4 lô như vậy, nếu cấp 4 lô tôi sẽ không nhận, bà Lệ nói.

Chính quyền đã hứa nhưng phải xin tỉnh chỉ đạo tìm cách tháo gỡ

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay tại TP Sầm Sơn đang có hàng trăm hộ dân dù đã nhường đất cho chính quyền bàn giao đất cho nhà đầu tư từ nhiều năm nay, đến nay vẫn chưa được nhận được đất TĐC như lời “hứa hảo” của chính quyền TP. Sầm Sơn khiến người dân vô cùng bức xúc bởi không có nơi ăn chốn ở và nhất là nơi để thờ tự ông bà tổ tiên dù họ và gia đình đã hi sinh vì cái chung là nhường đất cho dự án.

Trước sự việc trên, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn cho biết, hiện nay TP Sầm Sơn đang còn rất nhiều trường hợp đã bàn giao đất nhưng chưa được nhận đất tái định cư để ổn định cuộc sống. Đối với các hộ này, TP. Sầm Sơn đang tiến hành cho rà soát lại để xem xét cấp đất TĐC cho các hộ. Riêng đối với hộ bà Vân, tôi đã giao cho đồng chí Trưởng Ban QLDA TP. trao đổi lại với gia đình để xem xét cấp đất TĐC cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, TP TNMT (ngoài cùng bên trái), ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn (ở giữa đang đứng) và ông Lê Huy Hưng, Trưởng Ban QLDA TP. Sầm Sơn tại một cuộc họp báo cưỡng chế GPMB cho nhà đầu tư.

Để bà Vân được cấp đủ 6 lô như đã cam kết là chưa thể thực hiện được mà qua tuần chúng tôi chỉ mới cấp được 4 lô còn 2 lô phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh rồi mới xem xét tiếp được, ông Tuấn cho biết.

Khi hỏi về việc chính ông Tuấn và các Trưởng phòng ban của TP. Sầm Sơn đã ký và hứa giao đất cho gia đình bà Vân (năm 2017) nhưng đến nay lại thất hứa như vậy thì có phải là chính quyền đã “lừa dân” hay không? ông Tuấn lại viện lý do và cho biết, lúc đó gia đình cung cấp hồ sơ chưa đầy đủ nên đã dẫn đến việc ký hồ sơ vượt tổng số tiền về đất vì liên quan đến Văn bản số 684/UBND-KTTC của UBND tỉnh Thanh Hóa. Thời gian tới, chúng tôi sẽ họp và báo cáo cấp trên để tìm cách tháo gỡ cho hộ gia đình bà Vân, ông Tuấn cho biết.

Đất của người dân bị thu hồi giờ đã trở thành dự án hòanh tráng nhưng người dân vẫn chưa được nhận đất TĐC để ổn định cuộc sống. 

Chiều ngày 1/8 trao đổi với PV ông Lê Huy Hưng, Trưởng ban QLDA TP. Sầm Sơn cho biết, hiện tại TP. Sầm Sơn mới có mình nhà bà Vân và 3 nhà có đơn, ban đang trình ủy ban, sang tuần sẽ bàn giao đất TĐC cho hộ bà Vân 4 lô, còn 2 lô sẽ tiếp tục tìm cách tháo gỡ chứ chưa thể làm ngay được, nếu làm sẽ trái với quy định, tất nhiên đã cam kết với dân là cấp 6 lô thì phải thực hiện theo đúng cam kết, về phương thức thực hiện thì phải để cho chính quyền có hướng tháo gỡ sao cho nó phù hợp với quy định.

Hiện HĐ GPMB đã trình lên Phòng TNMT, Phòng TNMT mới chỉ rà soát được 81 lô đủ điều kiện giao đợt 1, còn lại một số lô còn lại thì Hội đồng phải họp lại để thống nhất rồi có văn bản báo cáo tỉnh để có hướng xử lý, ông Hưng cho biết.

Cũng trong ngày 1/8, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng Phòng TNMT TP. Sầm Sơn cho biết, hiện nay nay để làm đúng theo như các lãnh đạo đã ký cho hộ bà Vân là được nhận 6 lô TĐC là không thể được, do đó chúng tôi cũng đã có ý kiến với lãnh đạo ủy ban và đang tham mưu cho ủy ban tiến hành họp và có văn bản báo cáo với UBND tỉnh để tìm cách tháo gỡ vấn đề này, không chỉ riêng đối với mình bà Vân mà còn có nhiều nhà khác nữa. Quả thật là rất khó, nếu giao thì chúng tôi sẽ sai nhưng nếu chưa giao thì dân tiếp tục có ý kiến khiến chúng tôi rất khó khăn. Mới đây chúng tôi đã tiến hành rà soát và phát hiện ra rất nhiều bất cập cần phải khắc phục, mà muốn khắc phục các lỗi đó cần phải xin ý kiến của tỉnh, tỉnh có cho thì mới dám làm chứ nếu không thì công an sẽ sờ gáy ngay, ông Hiếu phân trần.

Được biết, hiện nay tại TP Sầm Sơn đang có hàng trăm hộ dân, sau khi bàn giao đất cho TP. Sầm Sơn thực hiện dự án theo đúng chủ chương của tỉnh nhưng vẫn chưa nhận được đất tái định cư để ổn định cuộc sống, dù đã nhiều lần các hộ dân này có ý kiến đến UBND TP. Sầm Sơn nhưng đều bị chính quyền từ chối khéo và viện lý do để “câu giờ” việc cấp đất TĐC cho người dân. Tuy nhiên lại có nhiều gia đình dù không đủ điều kiện được xét cấp đất TĐC như gia đình bà Vân lại được chính quyền TP Sầm Sơn ưu ái xét cấp đất TĐC là trái với quy định hiện hành khiến người dân Sầm Sơn vô cùng bức xúc và cho rằng có nhiều khuất tất sau việc xét cấp đất TĐC cho các hộ không đủ điều kiện nhưng vẫn được nhận đất TĐC.

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc làm rõ sai phạm xử lý nghiêm, sớm đưa ra chính sách hỗ trợ người dân để người dân nhanh được nhận nhận đất TĐC để ổn định cuộc sống.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về việc nhiều hộ dân không đủ điều kiện cấp đất TĐC nhưng lại được chính quyền TP. Sầm Sơn ưu ái xét cấp đất TĐC trái pháp luật.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu