13:10 ngày 28/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Giám đốc Sở GD&ĐT lên tiếng sau những “lùm xùm” đầu năm học

18:00 24/10/2024

(TH&PL) – Mới chỉ vào năm học mới được 2 tháng nay nhưng tại Thanh Hóa đang có nhiều “lùm xùm” trong công tác giảng dạy và tuyển sinh đầu cấp. Trước những bất cập này, ông Trần Văn Thúc, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh.

Nhiều “lùm xùm” đầu năm học mới

Năm học 2024-2025 mới diễn ra chưa lâu, nhưng tại tỉnh Thanh Hóa, tình trạng học sinh (HS) xin chuyển trường đang diễn ra nhiều nơi. Hầu hết các trường hợp chuyển đều không đúng theo quy định của Bộ GD-ĐT, thậm chí có HS điểm đầu vào thấp hơn điểm của trường chuyển tới, gây bức xúc trong dư luận.

Tại tỉnh Thanh Hóa, ngoài Trường THPT chuyên Lam Sơn, các trường đóng trên địa bàn TP Thanh Hóa như: Trường THPT Đào Duy Từ, Trường THPT Hàm Rồng, Trường THPT Nguyễn Trãi được xem là những trường chất lượng tốt. Đây là những trường có chất lượng đào tạo tốt, điểm thi tuyển đầu vào luôn rất cao nên HS phải có học lực khá, giỏi mới cạnh tranh được vào những trường này.

Chỉ trong thời gian ngắn, tại Trường THPT Lam Sơn, Thanh Hóa xảy ra nhiều "lùm xùm".

Thế nhưng, mới bước vào năm học mới, những trường trên đã có hàng chục HS chuyển về. Cụ thể, Trường THPT Hàm Rồng có 11 HS lớp 10 được chuyển về, Trường THPT Nguyễn Trãi có 7 HS lớp 10, Trường THPT Đào Duy Từ có 7 HS. Chưa kể, các khối 11 và 12 còn có hàng chục HS được các trường này tiếp nhận. Các HS xin về thường ở các trường ven TP Thanh Hóa đóng tại huyện Quảng Xương, Đông Sơn, Hoằng Hóa, TP Sầm Sơn… hay ngay chính ở những trường trên chuyển qua lại.

Hầu hết những HS vừa trúng tuyển vào các trường đã đăng ký thi tuyển hoặc xét tuyển nguyện vọng 2 năm học 2024-2025, nhưng vừa nhập học đã có đơn xin chuyển về các trường chất lượng tốt trên. Điều này khiến nhiều phụ huynh bức xúc, cho rằng việc chuyển trường tạo "kẽ hở" để cho một số phụ huynh cho con thi ở những nơi có điểm đầu vào thấp, sau đó làm đơn xin chuyển con về những trường có điểm đầu vào cao, chất lượng tốt mà không cần phải cạnh tranh thi đầu vào.

Giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Thanh Hóa có chỉ đạo “nóng”

Trước thực trạng này, vào ngày 23/10, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 3468/SGDĐT-KT&KĐCLGD về việc Chấn chỉnh việc thực hiện chuyển trường cho học sinh theo Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Văn bản của Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Thanh Hóa gửi tới trưởng phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng các trường THPT, THCS&THPT, TH, THCS&THPT; giám đốc các Trung tâm GDNN – GDTX trong tỉnh.

Ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa tại một cuộc họp báo.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa nhận định: "Hiện nay, nhìn chung trên địa bàn toàn tỉnh, các nhà trường đã thực hiện tốt quy định chuyển trường, tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS, THPT theo Văn bản hợp nhất số 07/VBHNBGDĐT ngày 3/8/2022 của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một vài trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhất là các trường THPT ở Tp.Thanh Hóa, các huyện giáp ranh đã để xảy ra việc chuyển trường cho học sinh THPT chưa đảm bảo tất cả các quy định về chuyển trường...".

Ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa yêu cầu phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, các nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc việc chuyển trường, tiếp nhận học sinh tại các trường THCS và THPT theo Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-BGDĐT ngày 3/8/2022 của Bộ GD&ĐT.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa.

Đồng thời, thực hiện quy định về thủ tục chuyển trường, trong đó trách nhiệm của Hiệu trưởng nhà trường là hướng dẫn thủ tục, hồ sơ chuyển trường cho học sinh. 

Hiệu trưởng trường nơi đến chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp nhận, xem xét hồ sơ; kiểm tra tính hợp lệ, chính đáng của hồ sơ; quyết định việc tiếp nhận hay không tiếp nhận học sinh.

Đối với học sinh THCS, việc chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố, thì hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ, xem xét, giải quyết theo quy định. 

Trường hợp chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác, thì phòng GD&ĐT nơi đến tiếp nhận và giới thiệu về trường theo nơi cư trú, kèm theo hồ sơ đã được kiểm tra.

Đối với học sinh THPT, việc chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố, thì hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ, xem xét, giải quyết theo quy định.

Riêng đối với việc chuyển trường cho học sinh THPT công lập từ các huyện, thị xã, thành phố về Tp.Thanh Hoá và giữa các trường THPT công lập tại Tp.Thanh Hoá với nhau, thì thực hiện theo quy định tại Công văn số 59/SGDĐT-KTKĐCLGD ngày 11/1/2021 của sở GD&ĐT.

Trường hợp chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác, thì sở GD&ĐT là nơi đến tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường. 

Các nhà trường thực hiện báo cáo tình hình chuyển trường và tiếp nhận học sinh về phòng GD&ĐT (đối với cấp THCS) và văn phòng sở GD&ĐT (đối với cấp THPT) vào 2 thời điểm sau khi kết thúc học kỳ I và kết thúc năm học.

Theo tìm hiểu được biết, thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngoài Trường THPT chuyên Lam Sơn, các trường: THPT Đào Duy Từ, THPT Hàm Rồng, THPT Nguyễn Trãi được xem là những trường chất lượng tốt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đây là những trường có điểm thi tuyển đầu vào lớp 10 rất cao và có nhiều học sinh muốn phấn đấu để đỗ vào các trường này.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu