08:36 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Dự án chung cư TECCO Center Point chưa được cấp phép vẫn động thổ thi công

09:51 09/10/2020

(THPL) - Chưa được cấp có thẩm quyền của tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được Bộ Xây dựng cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư Dự án chung cư Tecco Center Point do Công ty cổ phần -Tổng công ty Tecco Hà Nội làm chủ đầu tư đã ngang nhiên tổ chức động thổ thi công, ép cọc xây dựng công trình rầm rộ khiến dư luận bức xúc cho rằng đây là dự án của “ông lớn” chống lưng nên mới bất chấp pháp luật như vậy?.

Dự án chung cư Tecco Center Point có địa chỉ tại Lô A, khu 2, khu đô thị mới Bắc đại lộ Lê Lợi, phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa do Công ty cổ phần - Tổng công ty Tecco Hà Nội làm chủ đầu tư xây dựng trên diện tích khu đất được chuyển nhượng là 3.864m2, có diện tích xây dựng là 2.122,05m2.

Qua tìm hiểu được biết, dự án này bao gồm các khối nhà chung cư cao 25 tầng, 3 tầng hầm, khối dịch vụ thương mại, căn shophouse. Dự án này trước đó được UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định 1617/QĐ - UBND ngày 9/5/2020 chấp thuận cho chuyển nhượng một phần Dự án Khu đô thị Bắc đại lộ Lê Lợi, TP. Thanh Hóa với diện tích 3.864m2 do Công ty TNHH xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh làm chủ đầu tư cho Công ty cổ phần - Tổng Công ty Tecco Hà Nội.

Dù chưa có bất cứ thủ tục pháp lý nào nhưng Dự án chung cư Tecco Center Point do Công ty cổ phần -Tổng công ty Tecco Hà Nội làm chủ đầu tư đã ngang nhiên tổ chức động thổ thi công, ép cọc xây dựng công trình rầm rộ khiến dư luận bức xúc cho rằng đây là dự án của “ông lớn” chống lưng nên mới bất chấp pháp luật như vậy?.

Ngày 25/08/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Văn bản số 3500/QĐ-UBND về việc Phê duyệt đánh giá tác động môi trường cho Dự án chung cư Tecco Center Point.

Dù chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng hằng ngày, hàng loạt phương tiện cơ giới lớn và hàng chục công nhân đang tiến hành thi công ép cọc, nhiều xe tải chở đất thải, xi măng ra vào rầm rộ nhưng lý do vì sao cơ quan chức năng của TP. Thanh Hóa và Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa không có bất kỳ động thái kiểm tra, xử lý nào với dự án xây dựng trái phép này.

Qua tìm hiểu được biết, vào ngày 21/9 vừa qua UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 13132/UBND-CN về việc: Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Thanh Hóa và các đơn vị có liên quan nghiên cứu nội dung đề nghị của Công ty Cổ phần - Tổng công ty Tecco Hà Nội trên các căn cứ quy định của pháp luật, có ý kiến đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Dù mới có văn bản tham mưu đề xuất chấp thuận chủ chương đầu tư nhưng phía Chủ đầu tư đã thi công dự án?.

Dù chỉ mới có trong tay văn bản này nhưng phía chủ đầu tư đã tiến hành huy động máy móc và con người tiến hành tổ chức lễ động thổ, cho ép cọc thi công phần móng để xây dựng tòa nhà chung cư cao tầng dù dự án chưa có bất cứ thủ tục pháp lý cần thiết như giấy phép xây dựng, chấp thuận chủ trương đầu tư...?

Dự án lớn xây dựng chưa có giấy phép ở giữa lòng TP. nhưng vì sao không ai dám xử lý?

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Anh một người dân sống trong khu đô thị Bình Minh gần tòa nhà đang tiến hành thi công ép cọc với máy móc cẩu, ép đóng cọc ầm ầm cho biết: “Khu vực này vốn được quy hoạch thành khu đô thị thấp tầng, nhà biệt thự, nhưng không hiểu vì lý do gì mà tỉnh Thanh Hóa lại đồng ý cho chủ đầu tư tiến hành ép cọc, dùng máy móc hạng nặng thi công xây dựng chung cư cao tầng tại đây. Do đây là trong khu đô thị, có diện tích khu đất để thực hiện dự án nhỏ và sát khu dân cư nên ảnh hưởng khá lớn đến rất nhiều các hộ dân lân cận, nguy cơ xảy ra tình trạng sụt lún, nứt tường nhà của các hộ dân nhất là toàn các nhà biệt thự và đặc biệt là quá nguy hiểm cho tính mạng của người dân xung quanh khu vực này.”

Lãnh đạo Công ty và lãnh đạo địa phương tại buổi lễ tổ chức động thổ rầm rộ ở ngay trung tâm TP. Thanh Hóa từ ngày  22/7 nhưng không có giấy phép xây dựng.

Còn anh Lê Quang Hòa, một cư dân sinh sống ở ngay sát dự án này cho biết: “Dự án này đã tiến hành lễ động thổ và thi công công trình từ cuối tháng 7/2020, xe chở đất, đá, cát ra vào công trường cứ nườm nượp rất ô nhiễm, chúng tôi có hỏi một số người thì được biết là dự án chưa có phép xây dựng. Điều đặc biệt đó là, dù mới chỉ đang thi công ép cọc phần khi chúng tôi hỏi thì họ bảo ép cọc thăm dò, xong đơn vị này đã rao bán căn hộ và cho nhân viên tư vấn về dự án để thu hút khách hàng rồi. Chả biết cơ quan nhà nước quản lý kiểu gì mà để họ làm một dự án to trình ình khi chưa có phép mà không có ai đến xử lý, hay đây là dự án của “ông lớn” nên không ai dám dụng tới?”, anh Hòa bức xúc và đặt ra câu hỏi!.

Tại dự án mỗi ngày có đến cả trăm xe tải lớn nhỏ ra vào và hàng chục công nhân làm việc như một đại công trường ngay trưng tâm của TP. Thanh Hóa.

Trước sự việc trên vào sáng ngày 6/10, trao đổi với PV báo Thương hiệu và Pháp luật, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Đến hôm nay (ngày 6/10) Dự án chung cư Tecco Center Point do Công ty cổ phần - Tổng công ty Tecco Hà Nội làm chủ đầu tư ở Khu đô thị Bình Minh vẫn chưa có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật, hiện nay dự án này vẫn đang trong thời gian hoàn tất các thủ tục pháp lý. Dự án này do Bộ Xây dựng cấp phép, phía Sở Xây dựng cũng chỉ là đơn vị giám sát thì chưa thấy có giấy phép xây dựng, tới đây chúng tôi sẽ phối hợp với TP. Thanh Hóa yêu cầu đơn vị dừng triển khai xây dựng đến khi nào hoàn tất hồ sơ trình Sở và các ban ngành thì chúng tôi sẽ cho phép xây dựng trở lại” đại diện Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Máy móc đồ sộ bên trong công trình đang thi công rầm rộ.

Cũng theo vị đại diện Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm: “Mới đây, chủ đầu tư dự án đã gửi văn bản trình cấp có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định chấp thuận từ UBND tỉnh Thanh Hóa mà họ đã xây dựng như vậy là sai rồi, chúng tôi sẽ sớm cho kiểm tra và sẽ trả lời PV sớm nhất về dự án này”, vị đại diện Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm.

Như vậy là đã rõ, Dự án chung cư Tecco Center Point do Công ty cổ phần - Tổng công ty Tecco Hà Nội làm chủ đầu tư đã ngang nhiên động thổ thi công khi chưa có bất cứ thủ tục pháp lý nào của cơ quan có thẩm quyền cho phép. Vậy lý do vì sao dự án này vẫn tiến hành động thổ và thi công rầm rộ ngay giữa lòng TP. Thanh Hóa nhưng các ban ngành chức năng của TP. Thanh Hóa và Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa lại không xử lý việc xây dựng trái phép này, hay dự án này đang có ai đó đang “chống lưng” nên Công ty này mới bất chấp quy định của pháp luật để xây dựng trái phép như vậy?

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu