07:08 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Dự án chậm tiến độ của Tập đoàn XD Miền Trung trở thành công trình điểm chào mừng ĐH Đảng bộ tỉnh?

13:50 24/05/2020

(THPL) - Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai Đông Tây TP. Thanh Hóa do Tập đoàn Xây dựng Miền Trung thi công có tổng mức đầu tư lên đến hơn 1 nghìn 200 tỷ đồng, đến nay vẫn chậm tiến độ nhưng vì sao lại được Tỉnh ủy Thanh Hóa quyết định chọn làm dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ sắp tới?

Dự án đại lộ Đông tây TP. Thanh Hóa đoạn từ thị trấn Rừng Thông đến Quốc lộ 1A (Dự án) được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại quyết định số 2016/QĐ-UBND ngày 10/6/2016. Theo báo cáo tiến độ ngày 17/5/2020 về việc thực hiện dự án và công tác giải phóng mặt bằng, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 4.970m, tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh hơn 1.283 tỷ đồng; phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 hơn 796 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) là 506 tỷ đồng.

Tuyến đường Dự án Đại lộ Đông Tây TP. Thanh Hóa, đến nay còn ngổn ngang chưa xong phần giải phóng mặt bằng tại huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. 

Dự án này được khởi công từ tháng 12/2016,  dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2019. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công gặp nhiều khó khăn vướng mắc về công tác GPMB nên tiến độ thực hiện dự án rất chậm, chưa thể hoàn thành dù đã nhiều lần gia hạn hợp đồng.

Đến nay, Dự án mới chỉ đạt 18,01% tương đương với giá trị xây lắp khoảng 37,1 tỷ đồng. Nguyên nhân được cho là mặt bằng được bàn giao chậm, nhà thầu thi công chưa huy động đủ máy móc, ảnh hưởng thời tiết và dịch bệnh Covid-19... dẫn đến tiến độ bị chậm.

Về tiến độ GPMB của Dự án, đến nay UBND TP. Thanh Hóa và UBND huyện Đông Sơn vẫn chưa bàn giao mặt bằng sạch theo yêu cầu của Sở Giao thông vận tải. Hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Sơn đang còn 30m chưa bàn giao được. Tại TP. Thanh Hóa còn 1.265m chưa bàn giao. Nguyên nhân được biết là do thiếu kinh phí bồi thường GPMB và hạ tầng khu tái định cư chưa hoàn chỉnh nên người dân chưa chịu di dời.

Trên công trường của tuyến đường này còn ngổn ngang...

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cùng lãnh đạo các sở, ban ngành địa phương liên quan đã đi thị sát kiểm tra tình hình thực tế và nghe báo cáo tiến độ thực hiện của Dự án này.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, đây là dự án quan trọng đã được Tỉnh ủy quyết định chọn lựa làm dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ sắp tới, do đó, ông Xứng yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương liên quan phải tập trung hoàn thành dự trước khi Đại hội Đảng bộ tỉnh diễn ra.

Theo ông Xứng nhận định: tuyến đường phải được thông xe toàn tuyến trước 30/10/2020, riêng một số đoạn do yếu tố kỹ thuật chờ lún có thể chậm đến 31/12/2020.

...nhưng công trình này vẫn được lựa chọn là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, liệu có phải là một sự "ưu ái" cho đơn vị thi công là Tập đoàn xây dựng Miền Trung hay không?

Tại hiện trường thực tế, ông Xứng đề nghị đơn vị thi công hạ tầng khu tái định cư (Công ty CP Sông Mã) phải hoàn thành xong trước ngày 20/6, trong đó phải tổ chức đóng điện, nước cho người dân trước ngày 20/5. Nếu đơn vị không thực hiện theo yêu cầu của UBND tỉnh thì các ngành có giải pháp thay thế nhà thầu ngay cho kịp tiến độ dự án. Yêu cầu Công ty CP Sông Mã thực hiện nghiêm theo thông báo số 253/TB-UBND ngày 6/12/2009 và nhiều văn bản khác.

Trong khi đó, tại khu tái định cư Hồ Núi Long do Công ty CP Sông Mã thi công, đang còn ngổn ngang cho bò ăn cỏ, hệ thống hạ tầng còn dang dở khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cũng theo thông báo này, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty Cổ phần Sông Mã khẩn trương đóng điện để phục vụ xây dựng và sinh hoạt trong khu TĐC trong ngày 21/5/2020; hoàn thành phần hạ tầng khu tái định cư xong trước ngày 1/12/2020.

Yêu cầu là vậy nhưng thực tế tại khu tái định cư (TĐC) Núi Long (phường Đông Vệ), sau hơn nửa năm đến nơi ở mới, các hộ gia đình vẫn chưa thể ổn định cuộc sống vì hạ tầng khu TĐC chưa hoàn thiện, đặc biệt là thiếu điện.

Tại khu tái định cư dự án Đại lộ Đông Tây do Công ty Cổ phần Sông Mã thi công còn nhếch nhác chưa có điện...!

Trao đổi với PV báo chí, ông Ngô Quang Chính - một trong những hộ dân đầu tiên của phố Mật Sơn, phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa bàn giao đất cho UBND TP. Thanh Hóa để triển khai dự án và nhận đất tại khu TĐC Hồ Núi Long. Thời điểm ông bàn giao đất, cán bộ đến vận động, cam kết với gia đình ông và các hộ khác là sẽ nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng khu TĐC. Trong suốt mấy tháng làm nhà, ông Chính phải đi thuê máy phát điện để phục vụ việc xây dựng. Tuy nhiên đến nay, nhà mới đã xây xong từ lâu mà vẫn chưa có điện lưới, đường sá trong khu TĐC thì dang dở nhếch nhác. “Mùa hè đến rồi, tôi phải chung tiền cùng một số hộ lân cận để đấu nối với một cơ sở sản xuất đá phía trong khu dân cư cũ để xin kéo điện về sinh hoạt. Cũng mất hơn chục triệu đồng để mua dây điện đấy, nhưng còn may vì chủ cơ sở cho kéo nhờ”, ông Chính cho biết.

Trước những vướng mắc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Tài chính xem xét nhanh chóng cân đối nguồn vốn đối ứng cho UBND TP. Thanh Hóa, tổ chức bồi thường GPMB; giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh quyết định các vấn đề liên quan khác của dự án này. Giao Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung (đơn vị thi công) phải gấp rút tập trung nhân vật lực triển khai hoàn thành dự án theo đúng yêu cầu đề ra, ngay sau khi có mặt bằng sạch, đồng thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 25/5/2020, để kiểm tra giám sát đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng công trình, đặc biệt là công trình ngầm xử lý nền đất yếu...

Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung (Có địa chỉ tại số 479 Trần Hưng Đạo, phường Nam Ngạn, TP. Thanh Hóa) có vốn điều lệ hơn 2.000 tỷ đồng, do ông Mai Xuân Thông làm Chủ tịch HĐQT, là đơn vị thi công dự án này. 

Được biết, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng miền Trung là chủ đầu tư của nhiều dự án lớn tại Thanh Hóa và liên tục được lựa chọn là nhà đầu tư theo hình thức chỉ định tại không ít dự án có quy mô “khủng” ở tỉnh Thanh Hóa!

Như vậy, sau một thời gian thi công nhưng chậm tiến độ, đến nay, Dự án này lại được Ban thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa quyết định là công trình khánh thành chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Liệu dự án này có hoàn thành theo đúng tiến độ được hay không?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu