22:37 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Dấu hiệu phá vỡ quy hoạch tại Dự án Khu hạ tầng dân cư số 1 huyện Yên Định

18:29 10/10/2021

(THPL) - Dự án Khu hạ tầng dân cư số 1 huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) là một trong những dự án trọng điểm của huyện Yên Định. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, ngoài việc sai phạm về đền bù giải phóng mặt bằng đang được các cơ quan chức năng xử lý thì quá trình xây dựng tại dự án này đang có dấu hiệu bị băm nát, phá vỡ quy hoạch.

Đây là dự án do UBND huyện Yên Định làm chủ đầu tư, giao cho Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện làm đơn vị quản lý. Theo tìm hiểu của phóng viên, gần đây UBND huyện Yên Định đã phải ra 2 Quyết định điều chỉnh các quyết định trước đó, do hỗ trợ tiền đền bù sai quy định. Khoản tiền sai phạm này do UBND huyện Yên Định đã quyết định hỗ trợ sai quy định về việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và việc làm cho người có đất bị thu hồi. Sự việc này đang được cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa điều tra làm rõ. Trong khi chưa có kết quả chính thức của cơ quan điều tra, Tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật tiếp tục nhận được phản ánh của một số người dân về việc có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch tại dự án này, khi mọc lên căn biệt thự “khủng” vô tư xây dựng.

Có mặt tại dự án vào đầu tháng 10/2021, đập vào mắt chúng tôi là công trình đồ sộ 2 mặt tiền kiểu dáng biệt thự tráng lệ thiết kế theo phong cách Châu Âu với những họa tiết tinh xảo, phần mặt tiền trang trí khác hẳn so với nhà liền kề. Điều ngang trái là căn biệt thự này lại được xây dựng trên phần đất thuộc khu CLF được quy hoạch cho nhà liền kề. Còn khu đất được quy hoạch xây biệt thự lại nằm sát đó chỉ cách 1 con đường. Cũng theo phản ánh của một số người dân, căn biệt thự trên được xây dựng gộp từ nhiều thửa liền kề có dấu hiệu phá vỡ qui hoạch 1/500 đã được phê duyệt và chủ nhân của căn biệt thự là một vị lãnh đạo của huyện Yên Định.

Biệt thự "khủng" được vô tư xây dựng trên phần đất được quy hoạch cho khu liền kề - Ảnh: ĐẠI VỤ NAM

Trao đổi với báo chí, ông Lê Công Luyện - Chủ tịch UBND Thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định cho biết: "Dự án trên huyện làm chủ đầu tư, đơn vị trực tiếp quản lý là Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện. Dự án hiện chưa được bàn giao về cho thị trấn quản lý nên việc xử phạt về các vi phạm trật tự xây dựng không thuộc thẩm quyền của chính quyền thị trấn". Ông Luyện cũng nêu quan điểm ban đầu: “Nếu việc xây dựng như thế chắc chắn là sai phạm”.

Ngoài ra, nếu đã là dự án được phê duyệt thì đúng ra nó phải được tuân thủ cơ sở pháp lý cao nhất là quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Việc xây dựng phải tuân theo các tiêu chuẩn, bản thiết kế được duyệt đồng bộ. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án không biết vô tình hay hữu ý mà không triển khai thực hiện xây dựng dự án phát triển nhà ở theo phương án được phê duyệt mà gộp thửa “râu ông nọ cắm cằm bà kia” để các cá nhân, tổ chức tự ý xây dựng nhà ở không theo quy hoạch xây dựng, cơ quan chức năng buông lỏng quản lý sẽ làm cho dự án méo mó, khập kiễng gây bức xúc dư luận.

Trước thông tin phản ánh trên, phóng viên đã chủ động liên hệ với Chánh văn phòng UBND huyện Yên Định thì được yêu cầu gửi lại giấy giới thiệu, sau đó sẽ báo cáo lãnh đạo và thông tin lại cho báo chí sau.

Trao đổi nhanh với báo chí về nội dung này, Luật sư Nguyễn Viết Đức - Trưởng văn phòng Luật sư Trường Phúc thuộc đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: "Theo Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 quy định. Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan. Căn cứ theo quy định nêu trên người sử dụng không thể xây dựng một căn nhà ở trên nhiều thửa đất. Do đó, nếu người sử dụng muốn xây nhà ở trên nhiều thửa đất cần phải thực hiện việc hợp các thửa đất lại thành một thửa. Bên cạnh đó, cần phải tiến hành xin giấy phép xây dựng. Sau khi được cấp giấy phép xây dựng mới có thể tiến hành xây nhà trên mảnh đất của mình".

Tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

Đại Vụ Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu