13:19 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Đảng bộ và nhân dân xã Yên Phong đồng lòng xây dựng nông thôn mới nâng cao

16:15 14/02/2022

(THPL) - Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Yên Phong (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) tiếp tục chung sức, đoàn kết nâng “chất” các tiêu chí và thành công về đích NTM nâng cao.

Nhờ chung tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, diện mạo của xã NTM nâng cao đã hiện hữu đổi thay từng ngày, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được cải thiện. Những năm qua, xã Yên Phong đã huy động tốt các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình phúc lợi xã hội phục vụ người dân. Các công trình cơ sở hạ tầng, hệ thống trường lớp, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa được xây dựng mới, khang trang. Hệ thống giao thông nông thôn được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, vững chắc, từng bước đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xã Yên Phong xác định một trong những nội dung quan trọng, mang tính ổn định, bền vững trong xây dựng nông thôn mới là tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng các mô hình mới trong sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua xã đã tích cực du nhập, nhân rộng và phát triển các mô hình sản xuất chuyên canh phù hợp, đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học và công nghệ, đưa các loại cây trồng có giá trị và năng xuất cao vào sản xuất.

Đồng chí Bùi Thanh Hải – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Yên Phong.

Là xã có diện tích đất nông nghiệp cao nên xã tích cực vận động, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế theo hướng đa dạng hóa cây trồng, áp dụng luân canh, xen canh trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, đẩy mạnh liên kết giữa nông dân với nhau và với các doanh nghiệp theo chuỗi giá trị, từ khâu cung cấp giống, kỹ thuật cho đến thu hoạch, tiêu thụ nông sản. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả đang được nông dân địa phương thực hiện và nhân rộng như cánh đồng mẫu lúa thương phẩm với diện tích 50 ha, cánh đồng màu với diện tích 40 ha, liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm lúa giống, ớt xuất khẩu, rau màu các loại,… nâng giá trị ha canh tác năm 2021 đạt 148 triệu đồng/ha/năm. Tổng sản lượng lương thực có hạt 3.652 tấn, đạt 103,8% kế hoạch năm, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh việc tổ chức phát triển đàn gia súc, gia cầm tại các trang trại, gia trại được chú trọng, xã đã xây dựng quy hoạch và vận động Nhân dân xây dựng các trang trại chăn nuôi tập trung, mở rộng quy mô chăn nuôi, đầu tư chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường. Kết quả hiện nay, trên địa bàn xã có 47 trang trại, trong đó có 3 trang trại đạt tiêu chí theo Thông tư 27. Mô hình sản xuất nuôi cá truyền thống cũng đem lại hiệu quả kinh tế ổn định cho người dân với năng suất đạt 5 - 6 tấn/ha, giá bán trên thị trường dao động từ 40 - 50 ngàn đồng/kg. Bình quân 1ha/1 năm nuôi cá truyền thống cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

UBND xã Yên Phong, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, nhằm khuyến khích đấy mạnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn, xã đã chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển. Nhờ đó lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn có mức tăng trưởng khá, ổn định, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn xã có 19 doanh nghiệp, 324 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể đã tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động với mức lương cơ bản dao động từ 4 - 5 triệu đồng/tháng, đem lại thu nhập ổn định. Vì vậy, thu nhập bình quân đầu người của xã tăng liên tục qua các năm. Qua đó, xã còn chú trọng công tác dạy nghề gắn với giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn. Hàng năm, xã phối hợp các đơn vị tổ chức mở lớp đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ phát triển sản xuất giúp hộ nghèo có thêm việc làm, tăng thu nhập bằng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả; giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập cho gia đình vươn lên thoát nghèo. Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 4,02% nhưng đến năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,68%..

Để về đích thành công, ngoài sự nỗ lực của từng người dân thì việc huy động tốt mọi nguồn lực góp phần không nhỏ trong qua trình thúc đẩy việc xây dựng NTM nâng cao. Sau 7 năm triển khai, cùng với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, xã đã huy động được hơn 269 triệu đồng để đầu tư xây dựng, chỉnh trang nhà ở, công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi theo hướng kiên cố, hiện đại, đảm bảo cảnh quan và vệ sinh môi trường. Việc hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao khiến làng quê xã Yên Phong ngày càng giàu đẹp hơn.

Ngoài những “quả ngọt” đã đạt được, trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, dân chủ cơ sở được mở rộng, ý thức và trách nhiệm làm chủ của người dân được nâng cao hơn. Xã xác định xây dựng NTM luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, không có điểm dừng. Với tinh thần không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, nhất là các tiêu chí về sản xuất, văn hóa, y tế, giáo dục và môi trường, không chạy theo thành tích, xã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự thay đổi trong nhận thức dẫn đến những đột phá trong cách làm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về xây dựng NTM nâng cao. Từ đó, thu hút được sự hưởng ứng tích cực tham gia của người dân với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, phát huy cao tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, đóng góp công sức, trí tuệ, nguồn lực, sáng kiến của cộng đồng trong xây dựng NTM nâng cao.

Xã Yên Phong đã và đang đi những bước vững chắc “về đích” chương trình xây dựng NTM nâng cao theo kế hoạch. Về Yên Phong hôm nay, dễ dàng cảm nhận được diện mạo nông thôn đổi mới toàn diện, với cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bãi xanh một màu tốt tươi trong niềm vui phấn khởi của Nhân dân. Hình ảnh một xã NTM nâng cao đang dần hiện hữu lên trước mắt.

Mạnh Nghiệp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu