06:24 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Dân kêu trời vì tỉnh lộ "nát như tương"

09:53 05/10/2022

(THPL) – Tuyến đường tỉnh lộ 517 chạy qua địa phận xã Đông Nam, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa hiện đang bị biến dạng, xuống cấp một cách thảm hại, người dân đi lại vô cùng khó khăn, tai nạn luôn rình rập bất cứ lúc nào. Chính quyền sở tại cứ loay hoay chưa tìm ra giải pháp để triển khai thi công nâng cấp tuyến đường, dù dự án đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt từ đầu năm 2021. Dự án có mức đầu tư là 150 tỷ đồng nhưng vẫn “nằm trên giấy” vì vướng ở khâu giải phóng mặt bằng.

Phản ánh của người dân trú tại thôn Thành Vinh, xã Đông Nam (huyện Đông Sơn) cho biết, đã nhiều năm tất cả các hộ dân sống hai bên tuyến tỉnh lộ 517 cứ sáng ra là phải lau dọn nhà cửa, đến trưa cũng lau, thậm chí đến chiều lau tiếp, nhưng chỉ được vài giờ đồng hồ là bàn ghế, giường tủ và mọi vật dụng trong nhà lại bị phủ một lớp bụi mịn trắng đục.

Cận cảnh con đường tỉnh lộ 517 ở Đông Sơn, Thanh Hóa.

Cũng theo nhiều người dân trong khu vực này cho biết: Vì đường hẹp lại nhiều “ổ trâu, ổ voi” giăng “thiên la địa võng” trên mặt đường nên người dân gặp rất nhiều khó khăn và mất an toàn khi tham gia giao thông. Mỗi khi có xe tải chạy qua là con đường gần như trở thành một chiều, mọi phương tiện như xe máy, xe đạp đều phải dừng lại và nép vào sát lề mới tránh khỏi va chạm.

Tuyến đường tỉnh lộ 517 chạy qua địa bàn xã Đông Nam bị hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng.

Theo bà Lê Thị Liên, người sống ngay bên đường tỉnh lộ 517 cho biết, “Chúng tôi khổ lắm chú ơi, cả tuyến đường qua địa bàn khi trời nắng thì bụi mù mịt, nhiều hộ dân phải mua bạt che và đóng cửa không dám đi ra ngoài bởi bùn đất lắng đọng, tạo một lớp dày đặc trên mặt đường, khi chưa khô thì trơn trượt, khi khô ráo thì bụi bay tứ phía, tạo không khí ngột ngạt cho người dân sống hai bên đường, chúng tôi đi lại vô cùng khó khăn các cháu nhỏ đi học không thể đi nổi, chúng tôi cũng đã nhiều lần có ý kiến đến các cơ chức năng, rồi các cơ quan báo đài cũng về nhiều lắm, từ lâu rồi nhưng đến nay đường vẫn thế. Các chú thấy đấy, khi trời mưa, nước không thoát được, ứ đọng lại, tạo thành nhiều "ao sâu” trên mặt đường, các phương tiện tham gia giao thông bị cản trở, gặp tai nạn thường xuyên, gây ức chế, lo lắng cho người dân địa phương mỗi khi tham gia giao thông ở tuyến đường” bà Liên bức xúc chia sẻ.

Toàn tuyến đường là một "thảm họa" đối với người tham gia giao thông.

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân chính dẫn đến sự xuống cấp và hư hỏng nặng nề của con đường là do tại xã Đông Nam có một số mỏ đá hoạt động, cộng với lưu lượng xe trọng tải lớn chở đất san lấp từ phía huyện Nông Cống thường xuyên qua lại, dẫn đến "thảm cảnh" như hiện tại.

“Trên tuyến đường này xe chạy rầm rầm suốt ngày đêm nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của bất cứ cơ quan chức năng nào đứng ra xử lý hay đơn vị bảo trì duy tu lại tuyến đường để đảm bảo giao thông cho người dân đi” anh Thiều Văn Nam, trú tại xã Đông Phú bức xúc cho biết.

Người dân kêu trời vì đường xuống cấp, còn chính quyền địa phương loay hoay tìm phương án làm đường.

Được biết, để cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 517, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội các xã phía đông của huyện Đông Sơn phát triển, đầu năm 2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt dự án có tổng mức đầu tư lên đến 150 tỷ đồng từ nguồn vốn trung hạn (2021 - 2025) và giao cho UBND huyện Đông Sơn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang nằm trong tình trạng “nằm trên giấy” do giữa chính quyền và người dân không thống nhất được phương án đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) nên chưa thể triển khai được dự án.

Chiếc xe tải lưu thông trên tuyến đường này phải đánh lái zích zắc mới có thể đi qua được.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Lê Cao Thắng, Chủ tịch xã UBND xã Đông Nam cho biết: Đến nay để có mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư, toàn xã có khoảng 180 hộ dân phải giải tỏa một phần đất đang sở hữu. Tuy nhiên, vì đây là một phần kế hoạch nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới nên huyện chủ trương vận động người dân tự nguyện hiến đất, cắt bỏ các công trình trên đất để dành kinh phí cho dự án. Đến nay, việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong. Đường rộng rãi, đẹp thì ai cũng muốn, nhưng khi vận động hiến đất, GPMB thì không phải ai cũng sẵn sàng chia sẻ với chính quyền, chính điều này đang kéo chậm tiến độ của dự án. Hiện kế hoạch thi công tuyến đường đã có và huyện cùng với xã đang cố gắng để cho đơn vị thi công có mặt bằng sớm nhất để thi công tuyến đường cho dân đi lại”, ông Thắng cho biết.

Con đường "đau khổ" của người dân xã Đông Nam.

Còn ông Lê Trọng Thụ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn khẳng định: “Dự án đang được huyện gấp rút triển khai từ nhiều tháng trở lại đây. Tuy nhiên, do vướng khâu GPMB cũng như nguồn vốn giải ngân nên đến nay nhà thầu thi công vẫn chưa thể bắt tay vào làm được, từ nay đến cuối năm chắc dự án sẽ được triển khai thôi”, ông Thụ chia sẻ.

Trước việc tuyến đường tỉnh lộ 517 (đoạn đi qua xã Đông Nam, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) hiện đang bị xuống cấp trầm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống cũng như kìm hãm sự phát triển của các xã dọc tuyến đường này.

Rất mong có sự quan tâm của chính quyền tỉnh Thanh Hóa và UBND huyện Đông Sơn sớm đưa tuyến đường vào đầu tư, xây dựng tuyến đường để người dân thuận tiện đi lại và tránh việc người dân "kêu trời" nhưng không thấu suốt thời gian dài.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu