01:44 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hoá: Đảm bảo an toàn về người và tài sản trước khi bão số 8 đổ bộ

19:46 13/10/2021

(THPL)- Trước diễn biến khó lường của bão số 8, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các địa phương rà soát, đưa ra phương án sơ tán, di dân để đảm bảo an toàn người và tài sản trước khi bão số 8 đổ bộ.

Chiều 13/10, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện gửi các địa phương về việc sẵn sàng các phương án đối phó với thiên tai, đặc biệt là phương án sơ tán dân, đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra bão mạnh, mưa, lũ lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa lũ, thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả, kiên quyết không để xảy ra thiệt hại do lơ là chủ quan.

Ngư dân TP. Sầm Sơn đã kéo thuyền lên bờ để tránh cơn bão số 8 đổ bộ.

Các địa phương tổ chức thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn, thường xuyên giữ liên lạc với thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm của bão, đồng thời kiểm tra hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến.

Cùng với đó là quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, các hoạt động kinh tế trên biển và ven biển để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; không để người ở lại chòi canh, lồng bè khi bão đổ bộ.

Các ngư dân đang cùng nhau đẩy thuyền vào bờ ở TP. Sầm Sơn.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven biển, bãi sông, ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của bão, mưa lũ. Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngập lụt, chia cắt trước khi bão số 8 vào bờ.

Trước mỗi cơn bão, người dân vạn chài lại tất bật với những chiếc thuyền được đưa vào bờ an toàn.

Trước đó vào trưa 13/10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa, cho biết, trên địa bàn tỉnh đã có 6.667 phương tiện, 24.675 lao động vào nơi neo đậu tránh trú bão an toàn tại các âu thuyền, bến cá trong tỉnh. Hiện còn sáu phương tiện với 57 lao động của tỉnh đang hoạt động trên vùng biển Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa. 

Theo thông báo lúc 16h chiều 13/10 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vị trí tâm bão cách bờ biển Thanh Hóa khoảng 490 km và cách bờ biển Nghệ An khoảng 495 km, cách bờ biển Hà Tĩnh khoảng 475 km.

Sức gió mạnh nhất cấp 10 từ là từ 90-100 km/giờ và giật cấp 12. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 25-30 km/giờ.

Thuyền bè cùng ngư cụ được người dân đưa vào bờ biển Sầm Sơn chiều ngày 13/10.

Các phương tiện trên đều nắm được thông tin về bão số 8 và thường xuyên giữ liên lạc với cơ quan chức năng và gia đình, chính quyền địa phương. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục kêu gọi các phương tiện đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú an toàn.

Do ảnh hưởng của bão số 8 nên ở Thanh Hóa từ đầu giờ chiều 13/10 đã có mưa to đến rất to. Dự báo sẽ có mưa to đến rất to và dông đến ngày 14/10, tổng lượng mưa có khả năng đạt 100-150mm, riêng khu vực đồng bằng ven biển và vùng núi phía Nam, Tây Nam của tỉnh có nơi trên 200mm. Ngoài ra, các ngày 15, 16/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với rìa Bắc của dải hội tụ nhiệt đới nên ở Thanh Hóa khả năng tiếp tục có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa có thể đạt 100-150mm, có nơi trên 150mm.

Hiện mực nước các hồ lớn như hồ Trung Sơn 154.05m/160m; hồ Cửa Đạt 94.27m/110m; Hủa Na 224.51m/240m; hồ Sông Mực 31.70m/33m; hồ Yên Mỹ 18.64/20.36m. Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 610 hồ chứa thủy lợi, trong đó có 381 hồ chứa đã đầy nước, còn lại 229 hồ chứa có mực nước thấp hơn mực nước dâng bình thường, trong đó có 10 hồ chứa dưới mực nước chết. Các đơn vị quản lý, vận hành hồ đã chủ động xả hạ thấp mực nước để đón lũ. 

Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ chứa trong đó đã xác định được 33 trọng điểm xung yếu về đê điều; 93 hồ chứa không đảm bảo an toàn gồm 5 hồ lớn, 6 hồ vừa, 82 hồ nhỏ, các hồ này chỉ được tích nước một phần hoặc không tích nước. Các trọng điểm đê điều, hồ đập đều được lập, phê duyệt các phương án bảo vệ theo quy định và giao cho các địa phương, đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ điều kiện theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng triển khai. Hiện tỉnh có 12 công trình đê điều và 10 hồ chứa đang thi công dở dang, các công trình này đều được lập, phê duyệt và sẵn sàng triển khai trên thực tế phương án phòng, chống lụt bão đảm bảo an toàn.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu