09:07 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hoá: Công ty cổ phần Tập đoàn Miền Trung bị xử phạt 130 triệu đồng

13:18 13/11/2021

(THPL) – Sau khi Thanh tra tỉnh chí rõ những sai phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung tại lô đất số 01 và 03, đường Nguyễn Du, TP. Thanh Hoá, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu dừng tất cả các hoạt động liên quan đến dự án nhà ở thương mại tại khu đất này. Mới đây nhất, UBND TP. Thanh Hóa vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung về các hành vi phạm trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng với số tiền 130 triệu đồng.

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật liên tiếp đăng tải các bài viết phản ánh về những sai phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung (địa chỉ ở phường Nam Ngạn, TP. Thanh Hóa). Công ty này đã thực hiện hành vi chiếm đất chưa sử dụng có diện tích 3.337,5m2 tại Dự án nhà ở Thương mại số 01 và 03 Nguyễn Du, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa, quy định tại điểm c, khoản 1 và khoản 5, điều 14 Nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Vị trí lô đất 01 và 03 Nguyễn Du, phường Điện Biên, TP Thanh Hoá đã được chủ đầu tư phân lô bán nền cho người dân để xây những nhà phố thương mại.

Tại Dự án nhà ở thương mại số 01 và 03, công ty này đã tổ chức bàn giao công trình cho chủ sở hữu hoặc chủ quản lý sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu, theo quy định tại khoản 4, điều 34, Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác chế biến kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở. 

Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung bị xử phạt 40 triệu đồng vì hành vi lấn chiếm đất chưa sử dụng có diện tích 3.337,5m2; phạt 90 triệu đồng vì tổ chức bàn giao công trình cho chủ sở hữu hoặc chủ quản lý sử dụng khi chưa được tổ chức nghiệm thu theo quy định. Tổng mức phạt áp dụng đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung là 130 triệu đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung dừng tất cả các hoạt động ở khu đất 01 và 03

Ngoài ra, UBND TP. Thanh Hóa buộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm có diện tích 3.337,5m2 tại dự án nhà ở số 01 và 03 Nguyễn Du, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa theo quy định. Buộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung phải nghiệm thu theo quy định đối với nhà liền kề xây thô tại dự án nhà ở thương mại số 01 và 03 Nguyễn Du. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Trước đó, cơ quan có thẩm quyền đã kết luận hàng loạt các vi phạm liên quan tới dự án trên. Theo đó, kết quả kiểm tra dự án ngày 18/6/2020 của Thanh tra tỉnh cho thấy, chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đã xây dựng xong các hạng mục công trình gồm đường giao thông nội bộ, vỉa hè, hệ thống thoát nước, hệ thống điện. Đối với 12 nhà ở liền kề xây thô, chủ đầu tư không tiến hành xây thô theo mẫu thiết kế bản vẽ thi công đã được duyệt.

Việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung tự ý chuyển đổi từ đất trụ sở cơ quan sang đất ở đô thị là trái pháp luật, cần phải xử lý nghiêm.

Kiểm tra hiện trường có lô số 01 và 02 chưa xây dựng theo mặt bằng quy hoạch. Các lô còn lại đã được xây dựng xong và đã có các hộ dân vào ở ổn định. Tại lô số 06 và 08 đã xây dựng lên 6 tầng (vượt tầng cao so với thiết kế được phê duyệt là 3 tầng, 1 tum). Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, hầu hết các lô đất đã được xây dựng không đúng theo thiết kế phê duyệt.

Đối với 16 lô đất phân lô bán nền theo mặt bằng quy hoạch phần lớn đã được xây dựng xong và các hộ gia đình đã vào ở ổn định. Riêng lô 27 và 28 đã xây dựng hợp thửa thành một nhà không đúng mặt bằng quy hoạch được phê duyệt. Việc xây dựng nhà tại các lô đã phân lô bán nền không đúng theo dự án đầu tư được duyệt và chưa được cấp phép xây dựng.

Kết quả kiểm tra hiện trường cũng cho thấy, dự án đang trong quá trình triển khai, chủ đầu tư chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, tuy nhiên trên khu đất thực hiện dự án đã có nhà hàng hoạt động và nhiều hộ dân ở ổn định.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung tự ý chuyển đổi từ đất trụ sở cơ quan sang đất ở đô thị và giao cho doanh nghiệp phân lô bán nền là trái với quy định của pháp luật.

Như vậy, chủ đầu tư là Công ty Miền Trung khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất tại khu đất 01 Nguyễn Du nhưng đã sử dụng đất và đầu tư thực hiện dự án là không đúng trình tự thủ tục đầu tư. Chủ đầu tư để các hộ dân tự ý xây dựng công trình tại 16 lô đất phân lô bán nền theo mặt bằng quy hoạch khi chưa thực hiện việc cấp phép xây dựng là vi phạm Luật Xây dựng.

Chủ đầu tư đã không tuân thủ mặt bằng quy hoạch và dự án đầu tư được duyệt thi công các hạng mục công trình không đúng với thiết kế bản vẽ thi công được duyệt, vi phạm trật tự xây dựng, đến nay chưa được xử lý nghiêm theo quy định.

Dự án đang trong quá trình triển khai, chưa được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu thiết kế xây dựng, chủ đầu tư đã tự ý cho các hộ dân sử dụng các công trình tại dự án không đúng Luật Xây dựng.

Sau khi những sai phạm được Thanh tra tỉnh Thanh Hoá chỉ rõ và được Thương hiệu và Pháp luật phản ánh, đến nay, UBND TP. Thanh Hoá mới ban hành QĐ xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung với số tiền 130 triệu đồng. Còn việc xử lý tập thể, cá nhân có liên quan đến việc tiếp tay cho sai phạm ở dự án này đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng TP. Thanh Hoá và UBND tỉnh Thanh Hoá tiến hành theo đúng quy định của pháp luật.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này đến quý bạn đọc.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu