02:00 ngày 12/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Thanh Hóa:

Công bố dịch bạch hầu ở huyện Mường Lát, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

19:43 11/08/2024

(THPL)- Ngày 11/8 UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3354/QĐ-UBND về việc công bố dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Đến nay đã phát hiện 3 ca bệnh bao gồm một thai phụ, một em bé 10 tuổi và cụ bà 74 tuổi. Ngày 11/8, Bộ Y Tế cũng đã có chỉ đạo khẩn cấp phòng chống dịch bạch hầu tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, từ ngày 5/8/2024 (thời điểm xác định trường hợp đầu tiên mắc bệnh bạch hầu tại thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát, nguyên nhân do vi khuẩn bạch hầu, với tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch là bệnh truyền nhiễm nhóm B, là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Bệnh lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người. Bệnh còn có thể lây do tiếp xúc với những đồ vật có dính chất bài tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu.

Các biện pháp phòng, chống dịch: Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; Khai báo, báo cáo dịch; Tổ chức cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh; Tổ chức cách ly y tế; Vệ sinh tiệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch; Các biện pháp bảo vệ cá nhân; Các biện pháp chống dịch khác trong thời gian có dịch; Huy động, trưng dụng nguồn lực cho hoạt động phòng chống dịch.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Mường Lát có mặt tại thị trấn Mường Lát để chỉ đạo phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc tiếp nhận, điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm: Các cơ sở y tế từ tuyến xã, Bệnh viện đa khoa huyện Mường Lát, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi và các bệnh viện tuyến Trung ương kịp thời tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân.

Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do vi khuẩn bạch hầu theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; đồng thời quản lý, giám sát và theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh do vi khuẩn bạch hầu trên địa bàn. Tăng cường chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường, điều trị tích cực cho các trường hợp mắc bệnh, không để phát sinh các ổ dịch mới.

Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo kịp thời cho Chủ tịch UBND tỉnh về các biện pháp và kết quả phòng, chống dịch bệnh do vi khuẩn bạch hầu.

Người dân Bản của huyện Mường Lát được phun thuốc phòng chống dịch.

Chiều 11/8, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.

Theo Bộ Y tế, thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (huyện Mường Lát) đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh bạch hầu và nhiều trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh nêu trên.

Để chủ động chống bệnh, Cục Y tế Dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường rà soát các trường hợp tiếp xúc gần; giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại ổ dịch và tại cộng đồng.

Các đơn vị y tế lấy mẫu, xét nghiệm xác định ca mắc và triển khai kịp thời các biện pháp cách ly y tế, xử lý ổ dịch và điều trị kháng sinh dự phòng cho tất cả các trường hợp tiếp xúc gần theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị có liên quan đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, phân luồng khám, phân tuyến điều trị bệnh nhân; thiết lập khu vực riêng khám, cách ly điều trị, cấp cứu bệnh nhân, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế việc chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tuyến trên khi không cần thiết.

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vaccine phòng bệnh bạch hầu ở tất cả các xã, phường và tổ chức tiêm bổ sung, tiêm bù, tiêm vét, nhất là tại các địa bàn có lưu hành bệnh bạch hầu và có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Các đơn vị y tế và các địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về bệnh bạch hầu, các biện pháp phòng chống để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế trong quá trình điều trị; Tổ chức việc theo dõi chặt chẽ sức khỏe của trẻ em, học sinh, sinh viên tại các cơ sở đào tạo; Thường xuyên vệ sinh, thông thoáng lớp học, thông báo kịp thời cho các cơ sở y tế khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để được cách ly, xử lý kịp thời, không để bùng phát ổ dịch.

Cục Y tế Dự phòng cũng đề nghị Sở Y tế Thanh Hóa rà soát, đảm bảo công tác hậu cần về vaccine, thuốc kháng sinh điều trị dự phòng, huyết thanh kháng độc tố, hóa chất… để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí và huy động các nguồn lực hỗ trợ đảm bảo công tác hậu cần phòng, chống dịch.

Các đơn vị y tế cần tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế dự phòng, cán bộ làm công tác điều trị về các nội dung hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch bệnh, chẩn đoán, điều trị, cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn và tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, chỉ đạo tại các khu vực có nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Đối với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Cục Y tế Dự phòng đề nghị theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh và chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Liên quan đến dịch bạch hầu, ngày 11/8, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công bố dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn thị trấn Mường Lát. Ngày 5/8 là thời điểm xác định trường hợp đầu tiên mắc bệnh bạch hầu tại thị trấn Mường Lát.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, đến nay đã phát hiện 3 ca bệnh bao gồm một thai phụ, một em bé 10 tuổi và cụ bà 74 tuổi, là người thân của thai phụ. Đến đầu giờ chiều ngày 11/8, chưa phát hiện thêm ca mới.

Bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nhóm B, lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người. Bệnh có thể lây do tiếp xúc với những đồ vật dính chất tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu