02:01 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Còn tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

19:58 11/07/2023

(THPL) - Tại phiên họp HĐND tỉnh Thanh Hóa diễn ra chiều ngày 11/7, ông Lê Sỹ Nghiêm, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa đã thẳng thắn trả lời các câu hỏi của các đại biểu tại kỳ họp và thừa nhận vẫn có tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa, theo báo cáo cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp nhận, phân loại gần 7.000 đơn thư liên quan đến các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh. Trong đó, 456 đơn không đủ điều kiện xử lý, hơn 6.000 đơn đủ điều kiện đã xử lý.

Các cơ quan hành chính Nhà nước đã ban hành văn bản chỉ đạo giải quyết hơn 4.000 đơn đủ điều kiện xử lý. Trong đó, có 572 đơn khiếu nại, 61 đơn tố cáo và hơn 3.600 kiến nghị, phản ánh.

Ông Lê Sỹ Nghiêm, Giám đốc Sở TNMT phát biểu tại kỳ họp.

Ngoài ra, đối với hơn 2.000 đơn không thuộc thẩm quyền, đã ban hành văn bản chuyển đơn, đôn đốc và chỉ đạo cơ quan thẩm quyền giải quyết, trả lời công dân.

Liên quan đến nội dung đơn thư tố cáo, đã tiếp nhận, giải quyết 41/53 vụ. Trong đó có 9 vụ đã thực hiện xong, có 2 tập thể bị xử lý, 12 cá nhân (trong đó, có 11 cán bộ, công chức, viên chức) bị xử lý hành chính.

Tại buổi chất vấn, ông Lê Sỹ Nghiêm, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ khi thành lập (năm 2020), Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hoá đã giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến thực hiện đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất...

Các đại biểu tại kỳ họp

Tuy nhiên, vẫn có tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân.

Đến thời điểm hiện nay, Sở đã nhận được 149 đơn phản ánh về tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực. Ngoài ra, qua thông tin điện thoại, báo chí cũng phản ánh nhiều tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà trong quá trình làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Tình trạng nhũng nhiễu chủ yếu xảy ra ở các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, thuộc trách nhiệm của UBND cấp huyện, xã... chủ yếu thể hiện ở việc trả lại hồ sơ xin cấp sổ đỏ.

Liên quan đến tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong việc cấp sổ đỏ, đến nay, cơ quan chức năng đã buộc thôi việc 1 viên chức, cảnh cáo 3 viên chức (trong đó có 1 lãnh đạo), khiển trách 5 viên chức (trong đó có một lãnh đạo), ông Lê Sỹ Nghiêm, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Cũng theo ông Lê Sỹ Nghiêm, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc cấp đổi, cấp lại sổ đỏ có nhiều vướng mắc, tập trung chủ yếu ở việc hồ sơ gốc thiếu, thông tin sai lệch nên việc chậm trễ trong cấp sổ cho người dân là điều khó tránh khỏi.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu