07:31 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Cơ bản khống chế đại dịch Covd-19 để thực hiện “mục tiêu kép”

09:49 28/09/2021

(THPL) – Đứng trước đại dịch Covid-19 đổ bộ vào Việt Nam, Thanh Hoá là một tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do phải áp dụng giãn cách theo chỉ thị 16/CT-TTg. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, đồng lòng của các cấp chính quyền và nhân dân, tỉnh Thanh Hoá đã khôi phục sản xuất và cơ bản khống chế được dịch bệnh Covid-19 với những kết quả đáng tự hào.

Thanh Hoá là tỉnh đã phải chịu những thiệt hại nặng nề bởi đại dịch Covid-19 trong 9 tháng của năm 2021. Dù gặp nhiều khó khăn, thách thức,  nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, sát sao từ sớm, từ xa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hoá, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt kết quả đáng khích lệ trên nhiều lĩnh vực.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo ông Đỗ Trọng Hưng, Bí Thư tỉnh Thanh Hoá cho biết: "Trong 9 tháng của năm 2021, Thanh Hoá đã đạt kết quả tăng trưởng, đó là nhờ sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, từ nhận thức đến hành động đều quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức để chiến thắng dịch bệnh, thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng.

Trong lãnh đạo và điều hành, tỉnh luôn đảm bảo tính bao quát, toàn diện nhưng lại có trọng tâm trọng điểm. Tỉnh xác định rõ nhiệm vụ trước mắt, cũng như lâu dài, gắn với cá thể hóa, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân. Chẳng hạn như trong phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh luôn chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong xử lý mọi công việc, xác định phòng dịch là chính, là cơ bản, chiến lược, lâu dài, với mục tiêu tối thượng và bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Vì vậy, chúng tôi đã chủ động các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra với tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Thanh Hoá luôn coi trọng nhận diện từ xa, từ sớm, từ cơ sở để chỉ đạo triển khai các biện pháp phù hợp với từng địa bàn, bảo đảm từng địa phương an toàn, toàn tỉnh an toàn và có điều kiện để phát triển kinh tế xã hội”, ông Hưng cho biết.

Ông Đỗ Trọng Hưng cùng với cán bộ các ban ngành kiểm tra công tác chồng dịch Covid-19.

Cũng theo ông Hưng chia sẻ: “Việc kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương cũng được tăng cường chẳng hạn như kiên quyết thay thế, bố trí lại những cán bộ năng lực yếu kém, thiếu bản lĩnh, thiếu trách nhiệm trong công việc. Những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc thì được biểu dương, khen thưởng; khơi dậy tinh thần lao động, khát vọng cống hiến trong mỗi cán bộ, Đảng viên và nhân dân”, ông Đỗ Trọng Hưng cho biết.

Cán bộ nhân dân thôn Mật Thôn, xã Thiệu Phúc chung tay cùng chống dịch Covid-19.

Trong 9 tháng, tỉnh Thanh Hoá đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế xã hội nên tình hình dịch Covid-19 vẫn được kiểm soát, không để bùng phát, lây lan ra diện rộng, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh 9 tháng ước đạt 8,07%. Nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng tăng khá và tăng mạnh, như: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 15,26%; giá trị xuất khẩu tăng 53,2%; thu ngân sách Nhà nước tăng 15%; giải ngân vốn đầu tư công đạt 83,4% kế hoạch…

Ngoài thực hiện “mục tiêu kép” tỉnh Thanh Hoá cũng đã kịp thời tham mưu ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện, đưa Nghị quyết vào thực tiễn. Đặc biệt, đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan Trung ương xây dựng, báo cáo Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa tại kỳ họp thứ II Quốc hội khóa XV sắp tới.


 UBND tỉnh Thanh Hoá họp chỉ đạo chống dịch và thực hiện "mục tiêu kép".

Trong lĩnh vực văn hoá xã hội, hoạt động khoa học và công nghệ tiếp tục được thực hiện theo hướng nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ; nhiều kỹ thuật cao trong khám, điều trị bệnh được đưa vào áp dụng tại bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện; các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được thực hiện đầy đủ và kịp thời…

Thanh Hoá đã tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện nhanh, đúng quy trình và thành công tốt đẹp. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,75%, cao nhất từ trước đến nay; các đại biểu trúng cử với số phiếu cao, không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu phải tổ chức bầu cử lại. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thanh Hoá.

Vì sự phát triển thịnh vượng của tỉnh Thanh Hoá, rất cần sự "chung lưng đấu cật" của tất cả người con Thanh Hoá không chỉ ở trong tỉnh mà còn ở khắp mọi miền Tổ quốc, để sớm đưa Thanh Hoá trở thành "một cực tăng trưởng mới" .

Chia sẻ với PV, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết: “Để đạt được những kết quả đạt được trong 9 tháng năm 2021, đó là sự nỗ lực, hiệu quả trong công tác tham mưu, đề xuất của UBND tỉnh về các đề án, cơ chế, chính sách, kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết; sự đổi mới và quyết tâm cao của các cấp, ngành, địa phương trong công tác quy hoạch; sự chuyển biến, đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành, các địa phương. Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thanh Hoá ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, các địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ được Tỉnh uỷ, Uỷ ban giao, đó là sự cố gắng phấn đấu của cả một tập thể to lớn luôn đoàn kết vì mục tiêu chung của tỉnh trong việc phát triển kinh tế xã hội trong thời đại mới”, ông Đỗ Minh Tuấn chia sẻ.

Lực lượng Y tế của tỉnh Thanh Hoá lấy mẫu xét nghiệm cho người dân để sớm phát hiện người bị lây nhiễm, đưa đi cách ly chữa trị.

Cũng theo ông Đỗ Minh Tuấn cho biết: “Với những kết quả đã đạt được, tỉnh Thanh Hoá không thể bằng lòng với những điều đã có vì nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2021 của tỉnh Thanh Hoá còn hết sức nặng nề đó là: phải tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi và duy trì đà phát triển kinh tế xã hội, trong đó ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm nhanh ngay khi có các trường hợp nghi ngờ để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng. Tiếp tục rà soát phương tiện, cơ sở vật chất, nơi cách ly tập trung và các khu điều trị, sẵn sàng triển khai các phương án, kịch bản để chủ động ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Kiểm soát chặt chẽ tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, khu vực biên giới; đẩy nhanh tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch đã được vạch ra.

Lực lượng y tế tỉnh Thanh Hoá tình nguyện vào TP. HCM để tham gia chống dịch.

Bên cạnh đó, phải kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp để vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh theo phương châm “an toàn để sản xuất và sản xuất phải an toàn”, không làm đứt gãy các chuỗi cung ứng lao động, nguyên liệu sản xuất. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch. Tập trung chỉ đạo xử lý tốt các “điểm nghẽn” trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án sử dụng đất”, ông Đỗ Minh Tuấn nhận định.

Sau nhiều cố gắng chống dịch của toàn tỉnh Thanh Hoá, nhiều chốt chống dịch đã được dỡ bỏ, mang lại niềm vui cho người dân.

Với những kết quả đã đạt dược, tỉnh Thanh Hoá tiếp tục yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải quyết tâm, chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch mới phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và sát với thực tiễn địa phương. Tập trung hoàn thiện toàn bộ cơ chế, chính sách, chương trình, đề án trình Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh. Chỉ đạo quyết liệt việc dừng các dự án, cam kết, ghi nhớ sai phạm, vi phạm cam kết về đầu tư; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình đang thi công. Giao Sở Kế hoach và Đầu tư phối hợp với các ngành tham mưu cho UBND tỉnh danh mục các dự án khởi công trong quý IV, năm 2021 và đầu năm 2022.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thu ngân sách Nhà nước; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực thi công vụ. Cùng với đó, tập trung đổi mới mạnh mẽ phương thức chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền các cấp; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; xử lý nghiêm các trường hợp gây khó khăn, phiền hà trong thực thi công vụ. Chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Về định hướng phát triển kinh tế xã hội năm 2022, tỉnh Thanh Hoá lưu ý các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phải phù hợp với thực tiễn địa phương và diễn biến của dịch bệnh Covid-19. Xác định những khâu mang tính trọng tâm, trọng điểm, đột phá để triển khai thực hiện. Trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động để cùng với tỉnh Thanh Hoá thực hiện tốt “mục tiêu kép” sớm đưa tỉnh Thanh Hoá trở thành tỉnh phát triển toàn diện về mọi mặt.

Dù trong tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp, nhưng với nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách căn cơ, hiệu quả để nhanh chóng ổn định đời sống cho nhân dân, toàn thể Đảng bộ, chính quyền, người dân tỉnh Thanh Hoá đã đoàn kết, nổ lực vượt qua khó khăn, thử thách đưa nền kinh tế xã hội của toàn tỉnh tiếp tục có mức tăng trưởng khá, được cho là điểm sáng trong bối cảnh tỉnh Thanh Hoá vừa phải chống dịch vừa phải thực hiện “mục tiêu kép”, để có điều kiện tốt nhất đưa Thanh Hoá vươn mình phát triển hơn nữa sau khi đại dịch Covid-19 đi qua.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu