14:31 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Chợ cóc mọc sát đường quốc lộ 1A, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

10:43 06/11/2019

(THPL) - Một chợ cóc tồn tại ngay bên hông nhà máy giày Alina thuộc địa phận xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương nằm trên QL 1A dù huyện đã có nhiều văn bản xử lý và giải tỏa chợ tạm này nhưng chính quyền xã Quảng Phong lại bất lực, khi PV nhiều lần đến UBND xã để liên hệ làm việc thì vị Chủ tịch xã này không có mặt ở công sở.

Tại xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương hiện nay đang tồn tại một chợ cóc, không nằm trong quy hoạch, tự ý buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè kinh doanh, nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, nhất là khu vực trước cổng Nhà máy Giầy Alina, thuộc địa phận xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương lại là QL 1A mỗi khi tan ca các phương tiện giao thông không thể lưu thông và có nguy cơ xảy ra tan nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Chợ tạm xã Quảng Phong với lều bạt tạm bợ dù chính quyền huyện đã có nhiều văn bản xử lý nhưng xã Quảng Phong bất lực không xử lý.

Suốt một thời gian khá dài, một chợ cóc hoạt động sai phép nhưng chính quyền xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương,tỉnh Thanh Hóa gần như đang “tiếp tay” cho chợ cóc này hoạt động khiến nhiều người dân địa phương và cả những người tham gia giao thông trên tuyến QL 1A khi đi qua đoạn đường này rất bức xúc, bởi hàng nghìn lao động khi làm việc tại nhà máy giày tan ca lại tập chung mua bán gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông cho tuyến QL 1A tại vị trí này.

Qua tìm hiểu thực tế được một người dân sinh sống ở đây cho biết, chợ cóc hoạt động đã lâu, gần Quốc lộ 1A, chủ yếu là tự phát, người dân tự ý dựng lều, căng bạt, bày bán các nhu yếu phẩm như thịt, cá, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày cho công nhân tan giờ làm, nên khi hết giờ làm là họ tiện thể dừng lại mua bán luôn rồi mới đi về nhà. 

Văn bản xử lý chợ tạm và yêu cầu UBND xã Quảng Phong nghiêm túc thục hiện và báo cáo kết quả từ trước tháng 10/2018.

Việc ngay cạnh công ty may giày Alina, lại nằm cạnh QL 1A có một chợ tạm đã làm mất an ninh trật tự, các ngành chức năng huyện Quảng Xương cũng có động thái vận động, tuyên truyền cho các tiểu thương buôn bán, thế nhưng đâu lại vào đấy. 

Theo một người dân tại đây cho biết, việc để cho chợ cóc hoạt động ngang nhiên như vậy là do lãnh đạo địa phương này không cương quyết, dẹp bỏ, có dẹp bỏ nhưng hình thức, theo kiểu nửa vời, không có uy lực, có dấu hiệu buông lỏng, tiếp tay để chợ cóc hoạt động trong thời gian dài gây mất trật tự trị an và an toàn giao thông nhưng không hiểu lý do gì lãnh đạo xã vẫn chưa bị xủ lý gì? người dân này chia sẻ.

Khi PV nhiều lần đến phòng ông Chủ tịch UBND xã Quảng Phong để tìm hiểu sự việc dù cửa phòng ông Chủ tịch luôn mở cửa...

Trước sự việc trên, trao đổi với PV, ông Mai Khả Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết, trước thực trạng chọ cóc tồn tại xã Quảng Phong và nhiều vị trí khác, vào ngày 19/3/2019, thực hiện chỉ đạo về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, xóa bỏ các chợ tự phát tại các địa phương trên địa bàn, huyện Quảng Xương, huyện cũng đã yêu cầu các địa phương gắn trách nhiệm của các cấp, các ngành và tổ chức cá nhân có liên quan trong việc xóa bỏ các tụ điểm chợ tự phát, chợ cóc.

...bên trong không có người?

Tổ chức triển khai kế hoạch giải tỏa chợ, thông báo tới các hộ kinh doanh tự phát về nội dung thực hiện giải tỏa để các tiểu thương chủ động di dời. Sau giải tỏa, bố trí đủ lực lượng chốt chặn, xử lý thường xuyên tình trạng tái lấn chiếm, cương quyết không để chợ tự phát hoạt động trở lại, bố trí, sắp xếp các điểm kinh doanh tự phát vào nơi buôn bán phù hợp. 

Đối với chợ tự phát tại xã Quảng Phong, trước cổng Nhà máy Giầy Alina, sau giải tỏa bố trí vào kinh doanh tại chợ thị trấn Quảng Xương, nên sắp tới chúng tôi sẽ yêu cầu Chủ tịch UBND xã Quảng Phong cần kiên quyết xử lý để dẹp bỏ vấn nạn chợ cóc tại vị trí này, vấn đề ở đây đó là xã làm chưa rắn nên mới thế, ông Hằng cho biết.

Trước việc “tiếp tay” để cho chợ tạm tồn tại suốt thời gian dài, PV đã tìm đến trụ sở UBND xã Quảng Phong để tìm hiểu nguyên nhân của việc tồn tại chợ tạm, nhưng dù đã nhiều lần đến phòng làm việc của Chủ tịch UBND xã Quảng Phong nhưng ông này đều không có mặt ở phòng làm việc, khi PV liên lạc qua điện thoại thì ông này cáo ốm đang đi chữa bệnh ngoài Hà Nội dù trước đó lãnh đạo huyện Quảng Xương đã gọi điện cho vị lãnh đạo xã này và yêu cầu làm việc với PV và ông Chủ tịch xã này cho biết, 30 phút nữa sẽ có mặt để làm việc với các PV, nhưng khi PV đến phòng và chờ nhiều giờ nhưng vị chủ tịch xã này vẫn bặt vô âm tín.

Được biết, ngày 19/10/2018 lãnh đạo UBND huyện Quảng Xương cũng đã ký Văn bản 1487/UBND-KTHT gửi UBND xã Quảng Phong yêu cầu chỉ đạo Đội Quy tắc xã, Công an xã phối hợp với Công an huyện, các ngành chức năng có liên quan thực hiện xóa bỏ triệt để các tụ điểm kinh doanh trái phép, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhất là khu vực trước Nhà máy Giầy Alina. 

Trong nội dung văn bản cũng đề cập đến trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước trong quản lý lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ theo Quyết định 4455/2017 ngày 21/11/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh

Việc chính quyền xã Quảng Phong cố tình “phớt lờ” chỉ đạo của cấp trên và né tránh việc xử lý chợ tạm, vẫn để cho chợ tạm hoạt động gây mật trật tự trị an là điều “khó lý giải” của ông Chủ tịch UBND xã Quảng Phong nên rất cần UBND huyện Quảng Xương vào cuộc xử lý trách nhiệm của lãnh đạo xã này theo đúng quy định hiện hành.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin sự việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu