14:42 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trong việc thực hiện chính sách với người có công

08:30 03/08/2022

(THPL) – “Yêu cầu làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đã xảy ra các sai sót trong việc xét duyệt, xác nhận hồ sơ và quản lý đối tượng”. Đó là chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa trước những sai phạm trong công tác thực hiện chính sách đối với người có công sau khi Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Kết luận thanh tra chỉ ra các sai phạm trong quá trình thực hiện chính sách.

Như THPL đã đưa tin, tại tỉnh Thanh Hóa Thanh tra Bộ Lao động-Thương binh và xã hội vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện chính sách đối với người có công.

Theo đó, kết luận Thanh tra số 96/KL-TTr của Bộ Lao động-Thương Binh và xã hội về việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại tỉnh Thanh Hóa. Qua kiểm tra toàn bộ 13.425 hồ so đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, xác minh trực tiếp đối tượng và một số cơ quan, đơn vị có liên quan, phát hiện 2.114 trường hợp không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn hoặc phải bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định, trong đó: 696 trường hợp không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng; 39 trường hợp phải điều chỉnh mức hưởng trợ cấp hàng tháng; 781 trường hợp cần tiếp tục kiểm tra, xác minh về tình trạng dị dạng, dị tật và khả năng lao động của đối tượng gián tiếp; 579 trường hợp cần bổ sung giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ theo quy định; 19 trường hợp cần xem lại kết quả GĐYK (giám định y khoa).

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa là đợ vị được UBND tỉnh Thanh Hóa giao triển khai phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do bệnh tật và tổng hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể (Bệnh binh + CĐHH); thu hồi và thay thế biên bản GĐYK theo đúng quy định của 21 trường hợp.

Tiến hành kiểm tra 5.062 hồ sơ đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi, xác minh trực tiếp 2.816 trường hợp, phát hiện có 1.399 trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn hoặc cần xác minh bổ sung giấy tờ hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Xác định 9 trường hợp hưởng chế độ ưu đãi nhưng bố, mẹ không tham gia hoạt động kháng chiến tại vùng quân đội Mỹ sử dụng CĐHH (chất độc hóa học) tại Việt Nam, trong đó có trường hợp hưởng trợ cấp ở hai địa phương khác nhau.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cũng là Sở được giao kiểm tra, xác định tỷ lệ thương tật lại của các đối tượng để báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trung tâm GĐYK kiểm tra, xác minh 426 trường hợp bệnh án khám giám định liên quan đến phơi nhiễm CĐHH, kết quả: 18 trường hợp không thuộc đối tượng giám định; 21 trường hợp bệnh binh đồng thời mắc bệnh liên quan đến phơi nhiễm CĐHH nhưng không tổng hợp tỷ lệ thương tật, 18 trường hợp Hội đồng kết luận đối tượng mắc bệnh đái tháo đường type2 biến chứng không có căn cứ pháp lý, dẫn đến xác định tỷ lệ TTCT (thương tật, chấn thương) cao hơn mức quy định, 1 trường hợp nghi vấn Hội đồng giám định, kết luận thêm dị tật.

Ngay sai khi có kết luận thanh tra, ngày 10/6 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản số 158/KH-UBND về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 96/KL-TTr ngày 6/5/2022 của Thanh tra Bộ lao động-Thương binh và Xã hội về thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng tại tỉnh Thanh Hóa.

Văn bản yêu cầu các Sở thực hiện Kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tại văn bản này, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Giám định y khoa (Cơ quan thường trực Hội đồng GĐYK của tỉnh) triển khai phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do bệnh tật và tổng hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể (Bệnh binh + CĐHH); thu hồi và thay thế biên bản GĐYK theo đúng quy định của 21 trường hợp.

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện, đánh giá, phân tích nguyên nhân sai sót khi tiến hành xác định 21 trường hợp nêu trên về Sở Y tế (Phòng Nghiệp vụ Y) trước ngày 25/8/2022.

Trung Tâm giám định Y khoa tỉnh Thanh Hóa nơi giám định cho nhiều trường hợp trái quy định từ nhiều năm trước.

Rà soát, đánh giá, chấn chỉnh công tác chuyên môn khi thực hiện khám giám định và tiến hành xác định lại tỷ lệ tổn thương cơ thể của 18 trường hợp đã được khám giám định, kết luận mắc bệnh đái tháo đường type2 biến chứng (tăng huyết áp, rụng nhiều răng, đục thủy tinh thể, giảm thị lực) không có căn cứ pháp lý dẫn đến xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do mắc bệnh Đái tháo đường type 2 không đúng quy định, 1 trường hợp nghi vấn khám giám định thêm dị tật dẫn đến xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể cao hơn mức quy định, đồng thời thu hồi và thay thế biên bản GĐYK theo quy.

Cũng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện, nêu rõ nguyên nhân sai sót khi thực hiện về Sở Y tế (Phòng Nghiệp vụ Y) trước ngày 25/9/2022.

Làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đã xảy ra các sai sót trong việc xét duyệt, xác nhận hồ sơ và quản lý đối tượng nêu trên về Sở Y tế trước ngày 25/10/2022 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu