Thanh Hóa: Chân cầu Hàm Rồng lịch sử bị sụt lún nghiêm trọng
(THPL) - Phần tứ nón phía Nam chân cầu Hàm Rồng (thuộc P. Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) hiện đang bị sạt lún, rất nguy hiểm cho cây cầu lịch sử này. Sau khi xảy ra việc sụt lún Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa đã phải cắt cử người túc trực ngày đêm ở chân cầu Hàm Rồng để kiểm tra đề phòng bất trắc có nguy có xảy ra.
Tin liên quan
Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành cơ bản Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào trong 2025
Không khí lạnh tràn về, miền Bắc chuyển mưa rét
Thanh Hóa tập trung giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp
Thanh Xuân, Hà Nội: UBND phường Nhân Chính có quản lý được trật tự xây dựng?
Điều chỉnh giá dịch vụ BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km93+160
» Thanh Hóa: Xe khách chở công nhân bốc cháy trơ khung
» Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo "nóng" xử lý xe quá tải
» Thanh Hóa: 3 tàu hút cát trái phép bị xử phạt hơn 100 triệu đồng
Tại khu vực quanh chân cầu Hàm Rồng bắc qua sông Mã (thuộc địa phận phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa) đang bị sạt lở nghiêm trọng. Phần tứ nón (gồm vật liệu đất, đá xây bao quanh mố cầu) và phần chân khay tứ nón đều bị sụt lún xuống dòng sông Mã hung dữ với nước chảy xoáy và cuồn cuộn về phía hạ nguồn.
Thậm chí tại chân cầu này đã xuất hiện điểm sụt sâu hơn 1m, kéo dài hàng chục mét, bóc tách khỏi mố cầu và đang có xu hướng đổ ra lòng sông Mã, không còn tác dụng bảo vệ mố cầu theo thiết kế được làm trước đó.

Không chỉ vậy, bản giảm tải nối giữa cầu và đường bộ phần dưới cũng bị trôi theo phần đất bảo vệ mố cầu đã sạt lở về phía lòng sông Mã. Nhiều thanh gỗ được lắp đặt giữa nhịp cầu tiếp giáp với đường bộ có tác dụng giảm tải đã bị rơi ra ngoài do lớp đất đá phía bên dưới đã sụt tạo thành một hố sâu hoắm kiểu hàm ếch.
Đáng chú ý, tại vụ trí đường sắt tiếp giáp với mố cầu có nhiều thanh gỗ được sử dụng quá lâu năm nên bị mục nát hư hỏng không còn tác dụng giảm tải cho tàu khi tiếp giáp giữa đường bộ chạy lên mố cầu, cũng như các phương tiện qua lại trên cây cầu này, khiến lực của các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua đây dồn hết trọng tâm về trụ cầu rất nguy hiểm.

Tại báo cáo của Công ty CP đường sắt Thanh Hóa (đơn vị quản lý cầu Hàm Rồng) được biết, Công ty CP đường sắt Thanh Hóa đã phát hiện hiện tượng sụt lún khu vực mố cầu Hàm Rồng từ trước đó.
Những ngày sau đó, Công ty đã cho người theo dõi thì thấy hiện tượng sụt lún tiếp tục diễn ra trên diện rộng và phức tạp hơn.
Cho đến ngày 12/10, Công ty CP đường sắt Thanh Hóa đã ghi nhận việc sụt lún khu vực chân cầu Hàm Rồng là rất nghiêm trọng. Theo đó phần chân khay tứ nón bị sụt dài 25 m, sâu từ 0,7 – 1,2 m; vết nứt tứ nón và mái taluy đường bộ đầu cầu kéo dài từ đỉnh tứ nón đến chân khay dài 12,5 m, rộng từ 0,5-0,6 m; giữa tứ nón và mặt bên mố cầu nứt rộng từ 0,5-0,6 m, dài 13 m; đế bảo vệ trước mố khu vực chân khay bị tụt từ 0,5-1 m, chiều dài 20 m, rộng từ 0,3-0,6 m.

Nguyên nhân của việc sụt lún được Công ty CP đường sắt Thanh Hóa đánh giá là do mưa lũ và đổi dòng chảy của sông Mã đoạn nằm gần cầu Hàm Rồng gây ra những trấn động gây nên sự cố sạt lở chân của cây cầu này.
Xác nhận với PV báo chí, vào sáng ngày 14/11, ông Hoàng Gia Khánh, Giám đốc Công ty CP đường sắt Thanh Hóa cho biết, hiện khu vực tứ nón phía nam chân cầu Hàm Rồng thuộc phường Hàm Rồng đang bị sụt lún nghiêm trọng. Sau khi phát hiện hiện tượng sụt lún, Công ty đã báo cáo Cục đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam để đề nghị cho phép xử lý khẩn cấp những hư hỏng trên, và đang chờ để sửa chữa. Ngoài ra, Công ty cũng đã cử người túc trực 24/24 giờ để theo dõi. Nếu phát hiện công trình không đảm bảo cho người và phương tiện, chúng tôi sẽ cho cấm đường ngay.

Hiện nay chúng tôi khẳng định vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tàu sắt lưu thông và các phương tiện giao thông khác qua lại trên cây cầu này, vấn đề về lâu dài cần có biện pháp xử lý triệt để với chân của cây cầu này để làm sao cho chân cầu cũng như tứ nón của cả hai bên đầu cầu không bị sạt lở, gây ảnh hưởng đến cây cầu cũng như tuyến đường sắt trên cây cầu này”, ông Khánh cho biết.

Được biết cầu Hàm Rồng là cây cầu lịch sử của xứ Thanh, cầu có 2 nhịp, kết cấu dàn thép kết bu lông cường độ cao. Mặt cầu gồm 2 phần, phần đường sắt và đường bộ chạy 2 bên. Cầu có tải trọng thiết kế là T14, tốc độ tàu sắt chạy qua khu gian này cao nhất là 80 km/giờ.

Sau khi xảy ra sự cố sạt trượt ở phần tứ nón phía Nam của cây cầu, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại, Công ty CP đường sắt Thanh Hóa đã cắt cử người túc trực, kiểm tra 24/24 giờ, nếu phát hiện hiện tượng sụt lún đe dọa an toàn cầu thì sẽ cho cấm đường, kể cả đường sắt.
Trước sự việc cây cầu lịch sử của Thanh Hóa đang bị sạt lở nghiêm trọng, đề nghị với Bộ Nông nghiệp, Bộ GTVT và các ban ngành chức năng cần sớm vào cuộc đánh giá, làm rõ nguyên nhân và có hướng xử lý.
Duy Duẩn
Tin khác
Tạo dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm OCOP từ các làng nghề
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm 2025
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng TP Đà Nẵng
Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh
Sao Thái Dương ghi dấu ấn tại hội nghị quốc tế về y học dự phòng và sức khỏe cộng đồng 2025 tại Vương Quốc Anh
Những mốc thời gian quan trọng cần nhớ trong kỳ xét tuyển đại học 2025
Hà Nội tăng thêm 83ha vào quy hoạch sử dụng đất năm 2025 của quận Nam Từ Liêm
(THPL) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 đối với quận Nam Từ Liêm. Theo điều...29/03/2025 16:02:27Nghệ nhân Y Sinh: Người giữ hồn văn hóa Xơ Đăng giữa đại ngàn Tây Nguyên
(THPL) - Giữa bao thăng trầm của thời gian, có những con người lặng lẽ đi qua năm tháng, cống hiến không ngừng để gìn giữ những giá trị...29/03/2025 15:52:00Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành cơ bản Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào trong 2025
(THPL) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong việc...29/03/2025 14:15:34Trường Đại học Điện lực trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2025
(THPL) - Sáng 28/3, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức thành công Lễ trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2025 cho hơn 900 tân Thạc sĩ, Kỹ sư,...29/03/2025 09:34:39
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025. - Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập