19:59 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Cần sớm xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

15:19 25/08/2023

(THPL) - Phán ánh tới các cơ quan chức năng, ông Phạm Khắc Việt (SN 1993), trú tại xóm 1, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, một phần diện tích đất nông nghiệp của mẹ ông để lại đã bị hai hộ gia đình ông Phạm Khắc Vũ và ông Phạm Khắc Công lấn chiếm, xây dựng nhà ở kiên cố. Vụ việc diễn ra từ lâu nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Theo ông Phạm Khắc Việt, trước đây ông Phạm Khắc Tiến đã cho hai con trai là ông Phạm Khắc Công và ông Phạm Khắc Vũ xây 1 ngôi nhà 2 tầng và 1 ngôi nhà 3 tầng kiên cố trên thửa đất số 144, tờ bản đồ số 12, tại xóm 1, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Tuy nhiên, hai ngồi nhà này đã xây dựng trên đất nông nghiệp thuộc khu vực đồng ớt, tại xóm 1, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn. Công trình xây dựng nhà kiên cố trên đất nông nghiệp đã tồn tại một thời gian dài, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp mạnh để xử lý dứt điểm vụ việc, gây bức xúc trong dư luận. 

"UBND xã Thọ Cường đã cho tháo dỡ bờ tường rào bao quanh, lấp ao, phá cây cối để trả lại đất cho gia đình tôi, nhưng sau khi đo đạc lại thì thửa đất số 145 của gia đình tôi không đủ diện tích. Tôi đã làm đơn gửi cơ quan chức năng nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để, diện tích đất nông nghiệp của gia đình tôi vẫn chưa được hoàn trả lại, hai ngôi nhà xây kiên cố chưa được cơ quan chức năng tháo dỡ. Tôi đề nghị cơ quan chức năng có hướng xử lý dứt điểm để hoàn trả lại diện tích và hiện trạng đất nông nghiệp cho nhà tôi và đồng thời có biện pháp xử lý hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của hai hộ gia đình", ông Việt bức xúc cho biết.

Ông Phạm Khắc Việt cũng cho biết thêm, chính vì việc lấn chiếm, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp mà phía bên vi phạm đã gây ra vụ thảm án khiến ông mất đi 3 người thân trong gia đình.

Công trình xây dựng nhà kiên cố trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Thọ Cường

Liên quan đến nội dung phản ánh của công dân, ngày 29/12/2022, UBND xã Thọ Cường đã có công văn số 612/CV-UBND do ông Lê Minh Tú - Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Cường ký, gửi UBND huyện Triệu Sơn về việc xin gia hạn thời gian xử lý vi phạm trên đất nông nghiệp tại thôn 1, xã Thọ Cường. Công văn 612/CV-UBND nêu: "UBND xã Thọ Cường đã làm việc và yêu cầu ông Phạm Khắc Công và ông Phạm Khắc Vũ tháo dỡ công trình nhà ở và công trình phụ xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp, trả lại hiện trạng ban đầu xong trước ngày 31/12/2022. Nhưng ông Công, ông Vũ đã có ý kiến xin hoãn thời gian tháo dỡ nhà ở và công trình với lý do đây là nhà ở duy nhất của các hộ, chưa có nhà ở, xin lui lại thời gian làm nhà mới. Vậy UBND xã Thọ Cường xin gia hạn thời gian xử lý công trình xây dựng trên đất nông nghiệp đến 30/4/2023 và yêu cầu ông Công và ông Vũ thu xếp bố trí nơi ở mới và tháo dỡ công trình nhà ở, công trình phụ vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu. Thời gian tự tháo dỡ trước ngày 30/4/2023".

Công văn 612/CV-UBND nêu là thế, nhưng đến ngày 30/4/2023, công trình xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Vì thế, ông Phạm Khắc Việt tiếp tục có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng.

Ngày 10/5/2023, UBND xã Thọ Cường có Báo cáo số 254/BC-UBND do ông Lê Đình Hùng - Chủ tịch UBND xã Thọ Cường ký, gửi UBND huyện Triệu Sơn về việc giải quyết đơn tố cáo của ông Phạm Khắc Việt, xóm 1, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn. Theo báo cáo số 254/BC-UBND, UBND xã Thọ Cường đã đôn đốc, nhắc nhở nhiều lần, đến ngày 5/5/2023, việc tháo dỡ của 2 hộ vẫn chưa được thực hiện.

Ngày 31/5/2023, UBND xã Thọ Cường có thông báo số 329/TB-UBND do ông Lê Minh Tú - Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Cường ký về việc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp. Theo thông báo, thực hiện công văn số 1998/UBND-TNMT ngày 15/5/2023, của UBND huyện Triệu Sơn về việc giải quyết dứt điểm vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp tại xóm 1, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn.

Ông Phạm Khắc Công, ông Phạm Khắc Vũ đã xây dựng công trình vi phạm trên đất nông nghiệp tại thửa số 632, tờ bản đồ số 12, bản đồ địa chính xã Thọ Cường đo vẽ năm 2011. UBND xã Thọ Cường thông báo yêu cầu ông Công, ông Vũ tháo dỡ công trình nhà ở và công trình phụ xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp trả lại hiện trạng ban đầu. Thời gian tự tháo dỡ, từ ngày 31/5/2023 đến hết ngày 8/6/2023. Sau thời gian trên nếu hai hộ không tự tháo dỡ UBND xã sẽ thực hiện việc cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/6/2023, UBND xã Thọ Cường có báo cáo số 412/BC-UBND do ông Lê Đình Hùng - Chủ tịch UBND xã Thọ Cường ký gửi UBND huyện Triệu Sơn về việc giải quyết đơn tố cáo của ông Phạm Khắc Việt, thôn 1, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn. Theo báo cáo, để có thời gian cho 2 hộ thu xếp chỗ ở mới, bố trí nhân lực, máy móc, phương tiện, nhân công để tháo dỡ công trình vi phạm, UBND xã Thọ Cường xin gia hạn thời gian xử lý vụ việc đến hết ngày 20/7/2023. Nếu hết thời gian trên các hộ không tự tháo dỡ UBND xã Thọ Cường sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế để tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp của các hộ theo quy định của pháp luật.

Thực hiện công văn số 1998/UBND-TNMT ngày 15/5/2023 của UBND huyện Triệu Sơn về việc giải quyết dứt điểm vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp tại xóm 1, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn, UBND xã đã tổ chức họp kiểm điểm nghiêm túc và rút kinh nghiệm về việc chậm giải quyết đơn thư của công dân. Lý do chậm do thời gian này chủ tịch UBND xã mới chuyển công tác về địa phương.

Ngày 03/8/2023, UBND xã Thọ Cường có thông báo số 548/TB-UBND về việc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp (Thông báo lần 2), trong thông báo này UBND xã Thọ Cường tiếp tục gia hạn thời gian cho 2 hộ tự tháo dỡ công trình vi phạm từ ngày 03/8/2023 đến hết ngày 13/8/2023. Sau thời gian trên nếu hai hộ không tự tháo dỡ UBND xã sẽ thực hiện việc cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Trước vấn đề trên, trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Hùng - Chủ tịch UBND xã Thọ Cường cho biết, sau khi về địa phương nhận công tác ông đã nhận được đơn thư của công dân Phạm Khắc Việt và đã gửi các văn bản thông báo để giải quyết vụ việc. "Sau khi ông Phạm Khắc Việt có đơn thư gửi lên UBND xã, tôi đã cho xác minh đơn thư, giải quyết đơn thư của công dân. Tôi đã gửi báo cáo lên UBND huyện Triệu Sơn để có hướng xử lý đối với 2 hộ vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, nhiều lần cán bộ xã cũng đã nhắc nhở, đôn đốc hai hộ sớm tự tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đến nay họ vẫn chưa thực hiện việc tháo dỡ", ông Hùng cho biết.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Phú Quốc - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết, UBND huyện cũng đã nắm rõ vụ việc, đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Thanh Hóa và đang giao cho các phòng ban chuyên môn xác minh để có hướng giải quyết. "Chúng tôi đã nắm được vụ việc và đang giao cho Thanh tra và Phòng Tài nguyên & Môi trường xác minh, xử lý, đồng thời chúng tôi cũng đã có văn bản gửi về UBND xã để xem xét, giải quyết vụ việc", ông Quốc cho biết.

Thiết nghĩ, trước việc đơn thư, khiếu nại của công dân và tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp gây bức xúc trong dư luận, mong rằng UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Triệu Sơn và UBND xã Thọ Cường cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh để đơn thư, bức xúc kéo dài.

Mạnh Nghiệp - Trực Ngôn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu