03:40 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa cần quan tâm tạo điều kiện giúp doanh nghiệp phục hồi kinh tế

08:38 12/07/2023

(THPL) – Tại phiên họp HĐND tỉnh, ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến về những khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian qua. Trong phần phát biểu của mình, ông Đoan đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần quan tâm tạo điều kiện hơn nữa để các doanh nghiệp vượt khó trong thời gian tới.

Ngày 12/7, tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ 3 với nhiều nội dung thảo luận quan trọng trong vấn đề phát triển kinh tế.

Chiều qua, 11/7, tại phiên họp này, ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến, “Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, chưa có khi nào, cộng đồng doanh nghiệp lại phải gồng mình đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay."

Theo ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch HHDN tỉnh Thanh Hóa cho biết, qua khảo sát, đánh giá của các Bộ, ngành Trung ương, môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Thanh Hóa thời gian qua được cải thiện rõ rệt; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đứng đầu khu vực miền Trung, xếp thứ 8 trong cả nước. Tuy nhiên, theo công bố của VCCI năm 2022, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh còn thấp, đứng thứ 47 trên cả nước. Điều này phản ánh sự xung đột khi môi trường đầu tư của tỉnh là điểm đến rất hấp dẫn, nhưng nhiều doanh nghiệp chưa hài lòng trong khâu cải cách hành chính.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch HHDN tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại kỳ họp.

“Cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hóa xác định, tình hình khó khăn vẫn còn tiếp diễn. Để có thể phục hồi nền kinh tế trở lại, tạo niềm tin, động lực cho các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, tôi thay mặt cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đề xuất, kiến nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục tăng cường công tác cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; rà soát, loại bỏ những quy định không còn phù hợp, đặc biệt là quan tâm tháo gỡ những “điểm nghẽn” và có những giải pháp mang tính đột phá, ban hành những chính sách thực sự phù hợp, hiệu quả, khắc phục tình trạng chậm triển khai thực hiện như hiện nay” Đại biểu Cao Tiến Đoan nhấn mạnh.

Đại biểu cũng cho rằng, cần sớm ban hành và thực hiện cơ chế bảo vệ, động viên, khích lệ cán bộ có tinh thần trách nhiệm, dám xả thân, đóng góp trí tuệ, sức lực cho công việc; từ đó khích lệ các doanh nhân dám nghĩ, dám làm, dám cống hiến hết mình, tạo ra những giá trị mới cho xã hội. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh cần rà soát, xem xét không nên bố trí những cán bộ có hành vi né tránh công việc, đùn đẩy, nhũng nhiễu vào các vị trí đầu mối trong giải quyết công việc. Có như vậy mới thay đổi sự thân thiện của chính quyền các cấp đối với doanh nghiệp; làm cơ sở để nâng cao chỉ số PCI của tỉnh Thanh Hóa trong Top 10 cả nước thời gian tới.

Các đại biểu tại kỳ họp.

Trong giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp, đề nghị lãnh đạo tỉnh xem xét khi giải quyết một việc chỉ nên giao cho một đơn vị chủ trì, phối hợp với các ngành để tổng hợp ý kiến tham mưu, nhằm nêu cao trách nhiệm và sự năng động, sáng tạo của sở ngành đó; góp phần rút ngắn thời gian xử lý công việc mà không bị lặp đi lặp lại.

Đề nghị lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa có ý kiến chỉ đạo các ngân hàng thương mại trong tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam, về việc khoanh nợ, giãn nợ, giãn thời gian trả lãi theo đúng Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 8-4-2023 và Nghị quyết 59/NQ-CP ngày 23-4-2023 của Chính phủ.

Ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại kỳ họp.

“Cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hóa rất mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền hãy luôn thấu hiểu và tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp vực dậy phục hồi nhanh và bền vững. Chúng tôi khẳng định và cam kết sẽ nỗ lực hết mình, thượng tôn pháp luật, cùng với cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh ra sức thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi, tạo nhiều công ăn việc làm, ổn định cuộc sống cho người lao động; làm ra nhiều của cải vật chất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh”, ông Cao Tiến Đoan cho biết.

Trong sáng nay 12/7, các đại biểu tại kỳ họp đang chất vấn ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Thanh Hóa về những hạn chế trong ngành giáo dục.

Hiện tại, tỉnh Thanh Hóa là địa phương đang thiếu giáo viên nhiều nhất cả nước, với số lượng hơn 10.000 giáo viên ở các cấp học.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu