12:12 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: 14 đối tượng khai thác vàng trái phép bị bắt

19:24 10/08/2023

(THPL) – Ngày 10/8 tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công an xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy phát hiện, bắt quả tang 14 đối tượng đang khai thác vàng trái phép tại đồi Luồng, đây là khu đất của gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng, thôn Thành Công, xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy.

Theo đó tại hiện trường, lực lượng Công an phát hiện hầu hết các đối tượng đến đây khai thác vàng trái phép đều đến từ tỉnh ngoài (chủ yếu là Lai Châu, Yên Bái….). Để thực hiện hành vi khai thác vàng trái phép, các đối tượng này đã dựng nhiều lán trại bằng khung sắt, lợp mái tôn; đào nhiều đường hầm sâu vào lòng đất; lắp đặt nhiều đường ống dẫn nước, trạm biến áp điện, đặt máy phát điện công suất lớn tại khu vực đồi luồng… 

Được biết, hoạt động khai thác vàng ở thôn Thành Công đã diễn ra nhiều năm nay và gần đây, việc khai thác vàng mới tái hoạt động trở lại với tần xuất mạnh khiến người dân hết sức bức xúc, lo lắng.

Lều trú ẩn của vàng tặc và trạm biến áp để phục vụ cho việc khai thác vàng trái phép.

Việc khai thác vàng trái phéo khiến người dân sống gần khu vực này cho rằng gần đây người dân địa phương cho rằng do các đối tượng khai thác vàng hút kiệt nước ngầm, khiến cho giếng của người dân trơ đáy, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Trao đổi với PV báo chí, ông Phạm Hải Lăng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy cho biết: Khu vực các đối tượng khai thác vàng trái phép là khu đất vườn giao cho hộ ông Nguyễn Mạnh Hùng, thôn Thành Công, xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy để mục đích là trồng cây lâu năm.

Tuy nhiên, vài năm gần đây ông Hùng đã cho nhiều người ở các địa phương khác đến thuê lại hơn 4ha khu đất vườn để trồng cây nhưng mục đích là khai thác vàng trái phép. 

Các đối tượng khai thác vàng bị bắt giữ.

Ngày 24/5/2023, UBND xã Cẩm Tâm đã đến làm việc, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Hùng đang cho ông Phạm Ngọc Hào, trú tại TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh thuê diện tích đất đồi trồng luồng để làm vườn ươm cây gió. Tuy nhiên, xung quanh khu đất đã dựng hàng rào chắn bằng tôn, xây gạch cao từ 3-4m.

Trên đất đã dựng 4 lán trại phủ bằng bạt nhựa, cột bằng tre luồng. Ngoài ra, trên thửa đất của ông Hùng có 4 đường hầm trước đây đã khai thác khoáng sản, trong đó 1 đường hầm đã có dấu hiệu đào bới (có đất mới trên bề mặt đường hầm). 

Sau khi kiểm tra, Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm yêu cầu ông Nguyễn Mạnh Hùng sử dụng đất đúng mục đích, thực hiện khai báo cư trú đối với những người lao động đang làm việc tại đây. Đồng thời, lập biên bản, báo cáo UBND huyện Cẩm Thủy.

Giếng khai thác vàng trái phép.

Nhận được báo cáo của chính quyền địa phương, UBND huyện Cẩm Thủy giao xã Cẩm Tâm kiểm tra, tăng cường giám sát. Khi phát hiện việc hoạt động khai thác vàng, đơn vị đã báo cáo huyện.

Ngày 07/6/2023, UBND xã Cẩm Tâm tiếp tục tiến hành làm việc, kiểm tra thực địa tại thửa đất của ông Nguyễn Mạnh Hùng. Tại thời điểm kiểm tra, có 10 người từ địa phương khác đến làm việc, trong đó chỉ có 1 người đã làm thủ tục khai báo tạm trú, 9 người chưa làm thủ tục.

Đoàn kiểm tra của xã Cẩm Tâm xác định, có một đường hầm được đào sâu khoảng 30m, có 3 nhánh đi ngang. Đường hầm được gia cố bằng giàn giáo sắt kiên cố và lắp đặt hệ thống bơm hút nước dưới đáy lên. Bên cạnh đường hầm có các máy móc, thiết bị, công cụ (máy bơm nước, ván gỗ, sắt thép, dây dù) với mục đích sử dụng khai thác vàng.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm đã yêu cầu ông Hùng sử dụng đất đúng mục đích, đăng ký tạm trú đối với những người từ địa phương khác có mặt tại gia đình mình, đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Hùng vì sử dụng đất sai mục đích. 

Theo ghi nhận của phóng viên, xung quanh khu đất của ông Hùng được quây hàng rào tôn, cao từ 3-4m, kín như bưng. Đứng bên ngoài sẽ không quan sát được bất cứ hoạt động ở bên trong. Người dân địa phương cho biết, những lao động trong khu đất của ông Hùng rất ít ra ngoài, mọi hoạt động ra vào đều qua cánh cửa bên hông và luôn bị khóa trái.

Tại đây còn có một trạm biến áp vừa dựng lên cách đây chưa lâu, cấp điện trực tiếp cho hoạt động bên trong khu đất của ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Hiện hàng chục đối tượng liên quan đến việc khai thác vàng trái phép tại thôn Thành Công đang được Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa bàn giao cho Công an huyện Cẩm Thuỷ điều tra, xác minh, làm rõ.

Duy Phúc

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu