21:05 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Nguyên: Người dân phát ốm vì trại lợn "bức tử" đời sống hàng ngày

08:46 14/07/2020

(THPL) - Nhiều năm qua người dân các xóm Thậm Thình, xã Cát Nê và người dân tổ 2, thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên luôn phải sống trong không khí "nặng mùi" do các trại chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống hàng ngày.

Nhận được phản ánh của người dân xã Cát Nê và người dân Thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ về việc các trại chăn nuôi lợn xả thải ra dòng suối gây ô nhiễm môi trường. Tiếp nhận thông tin trên PV của Thương hiệu và Pháp luật điện tử đã nhanh chóng có mặt tại xóm Thậm Thình, xã Cát Nê và Thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ để xác minh thông tin. 

Hình ảnh trại chăn nuôi lợn

Sáng ngày 29/6/2020, trao đổi với PV, anh Đinh Văn Dũng người dân xóm Thậm Thình sinh sống gần các trại chăn nuôi lợn cho biết. Nhiều năm nay từ khi có các trại chăn nuôi lợn mọc lên người dân trong xóm chúng tôi luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, những ngày này thời tiết nắng nóng lại thêm mùi hôi thối nồng nặc từ các trang trại lợn bốc lên gây cảm giác rất khó thở và buồn nôn. Anh Dũng cho biết thêm không chỉ không khí bị ô nhiễm mà nguồn nước sinh hoạt của người dân chúng tôi nơi đây cũng bị ô nhiễm trầm trọng. Con suối này dẫn nước từ đầu nguồn chảy qua các xóm Thậm Thình, xóm Đầu Cầu xã Cát Nê; xóm Gắp Lươn, đội 4, đội 5 xã Phúc Thuận.

Hình ảnh dòng suối đen kịt.

Trước kia con suối này nước trong và mát lắm người dân chúng tôi nơi đây đi lấy củi trên rừng về mệt có thể lấy nước từ con suối này uống được nhưng từ ngày các trang trại này xả thải ra, dòng suối này lúc nào cũng một mầu đen kịt, đặc biệt là những ngày trời sắp mưa các trại này còn lợi dụng trời mưa, nước suối lớn tranh thủ “xả thải đón mưa” trực tiếp ra dòng suối để giảm bớt chất thải trong trại.

Hình ảnh làm việc với người dân xóm Thậm Thình, xã Cát Nê

Phía sau các trại chăn nuôi là tổ 2 thị trấn Quân Chu người dân nơi đây cũng phản ánh rất nhiều về vấn đề gây ô nhiễm môi trường của các trại chăn nuôi này. Nhưng chính quyền nơi đây vẫn “nhắm mắt” như không hay biết chuyện gì. Trao đổi với PV, anh Nông Văn Toản người dân sinh sống tổ 2 thị trấn Quân Chu cho biết: không chỉ khi thời tiết thay đổi hay có gió mùa về mà kể cả những ngày bình thường, mùi hôi nồng nặc rất khó chịu từ các trại theo gió thổi bay từ đầu làng đến cuối xóm. Người dân chúng tôi ở đây đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng sau đâu lại vào đó. Thôi thì người dân chúng tôi ở đây đành phải "sống chung với lũ" mà thôi. Ngày 01/7/2020 chúng tôi có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Ánh-Chủ tịch UBND thị trấn Quân Chu, vị Chủ tịch này cho hay. Trên địa bàn tổ 2 của thị trấn Quân Chu có 3 trại chăn nuôi lợn: 1 là trại bà Nguyễn Thị Kim, 2 là trại ông Nguyễn Văn Hưởng, 3 là trại ông Nguyễn Văn Tú.

Các trại này năm ngoái cũng đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra xử phạt vì vi phạm công tác bảo vệ môi trường lên tới mấy trăm triệu. UBND thị trấn cũng thường xuyên làm việc và nhắc nhở các trại chăn nuôi phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Thế nhưng khi được hỏi về hồ sơ giấy tờ liên quan, đề án bảo vệ môi trường của các trại chăn nuôi trên thì địa phương này lại không cung cấp được.

Hình ảnh làm việc với Chủ tịch Thị trấn Quân Chu

Qua làm việc với chính quyền địa phương nơi đây mới thấy sự vô trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, sự coi thường pháp luật về bảo vệ môi trường của các trại chăn nuôi trên. Thương hiệu và Pháp luật điện tử đề nghị các sở ban nghành trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên khẩn trương vào cuộc xử lý sớm trả lại cho người dân nơi đây bầu không khí trong lành như những gì vốn có.

Ngọc Hoàng - Quang Kiều

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu