Thái Nguyên: Bao giờ người dân hết khổ vì ô nhiễm từ Công ty than Khánh Hòa?
(THPL) - Nhiều năm qua, người dân xã Phúc Hà (TP. Thái Nguyên) phải sống chung với ô nhiễm từ hoạt động khai thác, vận chuyển than gây ra. Đi khắp các đường làng, ngõ xóm, đâu đâu cũng thấy một màu đen kịt, nước sạch không có, nhà cửa bị lún nứt…
Vừa qua, Thương hiệu & Pháp luật nhận được ý kiến phản ánh của các hộ dân xóm 12, xã Phúc Hà (TP. Thái Nguyên) về việc các hộ dân đang phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường trầm trọng do khói bụi, tiếng ồn của Công ty TNHH MTV than Khánh Hòa (Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam) gây ra.
Bà Nguyễn Thị H. (xóm 12, xã Phúc Hà) bức xúc: “Hàng ngày, từ sáng đến đêm có trên một trăm xe với trọng tải 100 tấn chạy ầm ầm cách nhà tôi chưa đầy 20 m, gây ra tiếng ồn, bụi, khói than mù mịt… khiến chúng tôi không thể thở được".
Theo khảo sát của PV, bụi than bám vào nhà cửa, cây cối và bay trong không trung. Tại đây, hàng ngày có hàng nghìn xe trọng tải lớn vận chuyển đất đá, than chạy ầm ầm cày nát các con đường, gây tiếng ồn và bụi than. Bởi vậy, các đường rẽ vào xã Phúc Hà lầy lội, dày đặc bùn than nhem nhuốc. Do các mỏ khai thác than lộ thiên, ăn sâu vào lòng đất hút hết nguồn nước ngầm nên các giếng khơi, giếng khoan của người dân bị cạn kiệt nước sinh hoạt.

Người dân sống ven đường phải chịu cảnh ô nhiễm từ xe than vận chuyển qua.
Bên cạnh đó, nhà cửa, ruộng vườn của người dân xung quanh mỏ than còn có hiện tượng sụt lún, nứt nẻ. Tình trạng ô nhiễm đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân và làm xáo trộn sinh hoạt của khu dân cư. Bãi đá đổ thải than vẫn chưa cháy hết, mùi lưu huỳnh, mỗi khi có gió khiến khu dân cư người dân luôn phải đóng kín cửa, vì nếu mở ra thì chỉ vài phút thôi là bụi than đen sì bám đầy các vật dụng trong nhà.
“Tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã, UBND TP. Thái nguyên và Công ty TNHH MTV than Khánh Hòa về tình trạng ô nhiễm nguồn nước, bụi than và độ rung lắc do nổ mìn khai thác than gây ra. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn diễn ra, hàng ngày chúng tôi phải chấp nhận sống chung với ô nhiễm”, bà H. thông tin.
Công ty đã không thực hiện nghiêm túc các giải pháp khắc phục ô nhiễm theo cam kết, theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, không duy trì tưới nước định kỳ trên các tuyến đường vận chuyển, nhất là các tuyến đường đi qua khu vực dân cư, không lắp đặt các lưới chắn bụi tại khu vực sang tuyển, không trồng cây chắn bụi tại các khu vực đổ thải…
Ông Trịnh Hồng Ngân – Quyền Giám đốc Công ty TNHH MTV than Khánh Hòa cho biết: “Về vấn đề ô nhiễm môi trường, chúng tôi hiện đang thực hiện đúng quy định của Bộ TN&MT, hàng năm chúng tôi có cơ quan quan trắc định kỳ độc lập và có các thông số đều đảm bảo về môi trường. Còn riêng về 12 hộ dân ở xã Phúc Hà, chúng tôi có bãi thải Nam chạy qua khu vực 12 hộ dân này. Thứ nhất, đường vận chuyển quá trình khai thác của chúng tôi là đường nội bộ, bên cạnh đó là đường bê tông do chúng tôi xây dựng để cung cấp cho Xi măng Quán Triều. Tiếp đến mới đến đường dân sinh, mà các hộ dân phản ánh ở đây chủ yếu là bụi than, tiếng ồn…”.

Theo ông Ngân, hàng ngày đơn vị có những xe chở nước tổ chức đi dập bụi. Chính quyền địa phương đã vào làm việc với các hộ dân, Công ty than Khánh Hòa đã lắp đường nước để hỗ trợ cho 12 hộ dân, mỗi người được hỗ 2m3 nước/tháng. Còn về nổ mìn, đơn vị đã thuê đơn vị chuyên nghiệp, trước khi nổ đã tổ chức đo các thông số, độ rung, tầm ảnh hưởng…, vì thế các bãi nổ đều đạt quy chuẩn, độ rung, độ ồn đạt các thông số cho phép.
“Chúng tôi đang thuê đơn vị kiểm định độc lập để đánh giá nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng… nếu đúng là từ việc khai thác mỏ làm lún, nứt nhà dân thì chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương có giải pháp đền bù cho người dân", ông Ngân cho biết.
Để làm rõ thông tin người dân phản ánh, PV tìm gặp ông Nguyễn Bá Chính – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên. Ông Chính cho biết: “Việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây rất khó khăn, nếu khắc phục hẳn thì chỉ có cách dừng khai thác than ở đây thôi. Hướng của tỉnh Thái Nguyên là phải dừng tuyến đường vận chuyển than lại và tổ chức đền bù cho người dân…”.
Theo ông Chính, đây là một bài toán tương đối khó, rất cần sự vào cuộc từ các ngành Công thương, Môi trường, Xây dựng, chính quyền TP. Thái Nguyên… để tìm giải pháp khắc phục.
Nhóm PV
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

