13:46 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thạch Thất - Hà Nội: Biến sân nhà văn hoá thành điểm đỗ xe ngày, đêm có thu phí

08:34 09/10/2023

(THPL) - Sự việc trái khoáy này đã và đang tồn tại nhiều năm nay tại thôn 2 xã Chàng Sơn (huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) khiến cho nhiều người dân trong thôn vô cùng bức xúc.

Có nhà văn hoá nhưng thiếu chỗ sinh hoạt

Ông Nguyễn Văn Hinh (thôn 2, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) phản ánh: “Nhà văn hoá thôn 2 được xây dựng từ sự đóng góp bằng tiền, công sức của nhân dân trong thôn. Trong đó khuôn viên sân nhà văn hoá, trước đây do một hộ gia đình lấn chiếm, người dân phải đoàn kết, đấu tranh mãi mới dành lại được. Việc xây dựng thành công nhà văn hoá khiến cho toàn thể người dân vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên niềm vui chưa được bao lâu thì xảy ra việc ông Dương Văn Đoàn - trưởng thôn 2 và một vài cá nhân tự ý biến khuôn viên sân nhà văn hoá thành điểm đỗ xe ô tô, chiếm dụng gần hết không gian, khiến người dân không có nơi sinh hoạt”.

Trước sự việc nêu trên, để đảm bảo quyền lợi của người dân, ông Nguyễn Văn Hinh và người dân trong thôn đã nhiều lần lên tiếng, thậm chí làm đơn tố cáo việc làm sai trái này, cùng các sai phạm khác của trưởng thôn 2 Dương Văn Đoàn lên UBND xã Chàng Sơn nhưng không được xem xét một cách thấu đáo.

Nhà văn hoá thôn 2 xã Chàng Sơn lâu nay trở thành điểm đỗ xe ngày và đêm

Theo chị Nguyễn Thị Thuỷ (thôn 2, xã Chàng Sơn) thì việc biến khuôn viên sân nhà văn hoá thành điểm đỗ xe ô tô là chủ ý của lãnh đạo thôn. Việc này chưa được đem ra bàn bạc và chưa có sự đồng ý, thống nhất của nhân dân trong thôn. Số tiền thu được từ hoạt động này hằng năm không được công khai, minh bạch.

“Thực tế, nhà văn hoá là điểm sinh hoạt cộng đồng. Bà con nhân dân đã bỏ ra rất nhiều tiền bạc và công sức mới có thể xây dựng thành công. Vì vậy việc biến khuôn viên sân nhà văn hoá thành điểm đỗ xe ngày và đêm đã triệt tiêu đi công năng vốn có của công trình, đi ngược lại mong muốn, mục đích ban đầu và duy nhất của nhân dân”, chị Thuỷ cho biết.

Phản ánh với phóng viên, bà Đỗ Thị Nga (thôn 2, xã Chàng Sơn) gay gắt nói: “Chúng tôi yêu cầu lãnh đạo thôn dừng ngay việc cho thuê chỗ đỗ xe ô tô ngày và đêm để trả lại nguyên vẹn không gian nhà văn hoá nhưng lãnh đạo thôn phớt lờ không giải quyết. Chúng tôi cũng yêu cầu lãnh đạo thôn phải công khai minh bạch việc thu chi đóng góp tiền xây dựng nhà văn hoá, tiền cho thuê đỗ xe hằng năm, lãnh đạo thôn nói sẽ giải quyết trong một ngày gần nhất nhưng vài tháng nay vẫn bặt vô âm tín. Đây là biểu hiện thiếu dân chủ, coi thường quần chúng nhân dân của lãnh đạo thôn 2”.

UBND xã Chàng Sơn chưa nhìn nhận đúng sự việc

Trước sự việc khuôn viên sân nhà văn hoá thôn 2 bị biến thành điểm đỗ xe ngày đêm có thu phí, chúng tôi đã liên hệ với phía UBND xã Chàng Sơn để trao đổi thông tin.

Theo Chủ tịch UBND xã Chàng Sơn Nguyễn Trần Vượng thì việc cho chủ phương tiện để nhờ ô tô vào khuôn viên nhà văn hoá thôn 2 chắc chắn có sự thống nhất và đưa ra các cuộc họp với nhân dân. Số tiền thu được từ hoạt động này được quản lý, công khai thu, chi minh bạch. Số tiền còn lại được thống nhất gửi vào quỹ tín dụng địa phương.

Để làm rõ vấn đề nêu trên, phóng viên đã đề nghị UBND xã Chàng Sơn cung cấp tài liệu chứng minh việc lãnh đạo thôn 2 đã thống nhất ý kiến với nhân dân trong thôn việc đồng thuận cho chủ phương tiện ô tô đỗ xe ngày đêm tại sân nhà văn hoá, công khai tài chính, thành lập quỹ... tuy nhiên Chủ tịch UBND xã Chàng Sơn vin vào việc các tài liệu trên thuộc hồ sơ giải quyết tố cáo (đơn thư của ông Nguyễn Văn Hinh tố cáo trưởng thôn 2 Dương Văn Đoàn) nên không cho phóng viên tiếp cận.

Được biết, đến nay nội dung tố cáo trưởng thôn 2 Dương Văn Đoàn về vấn đề tự ý cho thuê chỗ đỗ xe tại khuôn viên nhà văn hoá thôn 2, UBND xã đã kết luật là tố cáo sai, mặc dù thực tế vấn đề đã rất rõ ràng.

Thông tin và nội dung kết luận của Chủ tịch UBND xã Chàng Sơn trái ngược với đa số người dân trong thôn. Trên thực tế, đến thời điểm này, rất nhiều cá nhân trong thôn 2 như ông Nguyễn Văn Hinh, bà Nguyễn Thị Thuỷ, bà Đỗ Thị Nga, ông Nguyễn Viết Trường… đều khẳng định không có việc lãnh đạo thôn 2 bàn bạc và đi đến thống nhất cho sử dụng khuôn viên sân nhà văn hoá thành điểm đỗ xe ô tô, vì điều đó trái ngược với mục đích, công năng sử dụng nhà văn hoá. Người dân trong thôn cũng chưa biết hoạt động trên thu được bao nhiêu tiền hằng năm, thu chi vào việc gì, số tiền còn lại cá nhân nào nắm giữ. Vì thế việc này người dân mới yêu cầu lãnh đạo thôn phải công khai nhưng chưa được giải quyết.

Đa số người dân đều cho rằng, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có một văn bản nào ghi nhận sự trao đổi và đồng thuận của người dân về việc cho sử dụng khuôn viên sân nhà văn hoá thôn 2 thành điểm đỗ xe ô tô để thu tiền. Việc công khai thu chi, thống nhất thành lập quỹ người dân trong thôn không được bàn, không được biết. Vì vậy thông tin như xã trao đổi là chưa chính xác. Việc người dân đòi trả lại khuôn viên nhà văn hoá thôn là việc làm chính đáng. Thông tin UBND xã Chàng Sơn trả lời đơn thư của người dân và thông tin với báo chí như trên là chưa khách quan.

Một số người dân đặt câu hỏi, liệu lãnh đạo xã Chàng Sơn có đang đồng tình với lãnh đạo thôn 2 để biến công năng nhà văn hoá từ chỗ là nơi sinh hoạt cộng đồng thành nơi đỗ xe có thu phí hay không?.

Được biết, ngoài nội dung tố cáo việc trưởng thôn 2 Dương Văn Đoàn tự ý biến thuê khuôn viên sân nhà văn hoá thành điểm đỗ xe ngày, đêm có thu phí, không công khai, minh bạch tài chính, vị trưởng thôn này còn bị tố cáo, phản ánh về việc sinh con thứ 3, đặc biệt việc gia đình ngang nhiên lấn chiếm hàng trăm mét đất công. Việc lấn chiếm này đã được UBND xã Chàng Sơn kiểm tra hiện trạng, xác định được diện tích lấn chiếm là 250 m2, nhưng vẫn chưa đưa ra biện pháp xử lý.

Trước việc trưởng thôn 2 Dương Văn Đoàn không thực hiệu yêu cầu của nhân dân thôn 2 về việc dừng cho thuê chỗ để xe, trả lại không gian nhà văn hoá và công khai, minh bạch tài chính, đồng thời trước thông tin, kết luận của phía UBND xã Chàng Sơn về vấn đề này, hiện tại rất nhiều người dân thôn 2 đã ký đơn gửi UBND huyện Thạch Thất. Theo người dân, đây là việc làm cần thiết để lãnh đạo thôn trả lại không gian cho nhà văn hoá. Để nhà văn hoá trở thành nhà văn hoá đúng nghĩa, chứ không phải dịch vụ sinh lợi cho bất cứ cá nhân hay tổ chức nào.

Lâm Tới

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu