16:09 ngày 18/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tây Ban Nha bắt 8 cựu thành viên chính quyền Catalonia

09:56 03/11/2017

(THPL) – Hàng ngàn người Catalonia đã xuống đường biểu tình sau khi 8 thành viên của chính quyền bị sa thải ở vùng tự trị này bị bắt giữ, theo trát của Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ngày 2/11.

Theo báo Thanh niên, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình ở Barcelona ngày 3/11 nhằm phản đối lệnh bắt giữ 8 cựu thành viên thuộc chính quyền vùng Catalonia.

BBC đưa tin đám đông biểu tình đã tụ tập bên ngoài tòa nhà chính quyền ở thành phố Barcelona. Nhiều người mang cờ vùng Catalonia và biểu ngữ với nội dung “Trả tự do cho các tù nhân chính trị”. Các cuộc tuần hành tương tự cũng diễn ra tại nhiều thành phố khác ở vùng Catalonia.

cata
Các cựu thành viên chính quyền tự trị bị giải tán ở Catalonia xuất hiện tại Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ngày 2/11. Ảnh: Independent.

Trước đó, theo báo Vnexpress, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ngày 2/11 ra lệnh bắt giam 8 thành viên của chính quyền bị giải tán ở vùng tự trị Catalonia để phục vụ điều tra các cáo buộc nổi loạn, xúi giục nổi loạn và sử dụng công quỹ sai mục đích.

Các công tố viên cũng đề nghị tòa phát lệnh bắt ở phạm vi châu Âu đối với cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, theo Reuters.

Thẩm phán Carmen Lamela của Tòa tối cao giải thích các cựu quan chức trên phải bị bắt giữ vì họ có thể rời khỏi Tây Ban Nha hoặc tiêu hủy chứng cứ.

Trong số những người bị bắt có cựu Phó thủ hiến Catalonia Oriol Junqueras. Người thứ 9 được phép bảo lãnh do đã từ chức trước thềm cuộc bỏ phiếu nhằm thông qua nghị quyết tuyên bố Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha tại nghị viện Catalonia ngày 27/10.

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, trong bài phát biểu được truyền hình từ một địa điểm bí mật ở Bỉ, lên án việc bắt người là "vi phạm những nguyên tắc dân chủ cơ bản" và "yêu cầu thả các thành viên chính quyền và phó thủ hiến".

Trước đó, ông Puigdemont và 4 thành viên khác trong chính quyền Catalonia đã rời Tây Ban Nha sang Bỉ. Bất chấp lệnh triệu tập của tòa án, ông Puigdemont và các cựu quan chức trên từ chối về nước, đồng thời, yêu cầu được đối chất từ Bỉ.

Ông Puigdemont cũng khẳng định sẽ chỉ trở về Tây Ban Nha nếu chính quyền trung ương đảm bảo mở phiên xét xử công bằng.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu