21:47 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tàu hàng Philippines ở chế độ lái tự động trước khi đâm vào tàu khu trục Mỹ

21:52 24/06/2017

(THPL) - Kết quả điều tra vừa được Mỹ công bố cho thấy tàu hàng ACX Crystal treo cờ Philippines đang bật chế độ lái tự động khi đụng trúng tàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ ngoài khơi bờ biển Nhật Bản hồi tuần trước.

Theo Sputnik, báo cáo điều tra của Mỹ cho hay khi vụ va chạm xảy ra giữa tàu chở hàng Philippines và tàu khu trục Mỹ, không có thủy thủ hay thuyền viên nào của tàu ACX Crystal điều khiển tàu. Hệ thống điều hướng tự động đã khiến tàu ACX Crystal va chạm với tàu USS Fitzgerald.

Tàu chiến Mỹ biến dạng sau khi va chạm với tàu chở hàng Philippines. (Ảnh: AFP)

Washington Free Beacon dẫn lời chuyên gia hải quân Steffan Watkins cho hay: “Tàu chở hàng ACX Crystal đã đi lệch ra khỏi hành trình vào lúc 1h30 sáng. Điều này có thể lý giải là do vụ va chạm với tàu USS Fitzgerald, khiến ACX Crystal bị đẩy sang một hướng khác".

Theo Công ty phân tích dữ liệu tư nhân Savi (Mỹ), tàu ACX Crystal đã giảm tốc độ sau vụ va chạm nhưng vẫn tiếp tục hải trình trong khoảng 36 phút. Sau đó, nó quay trở lại hiện trường vụ tai nạn.

Chuyên gia phân tích Steffan Watkins cho biết: "Điều này cho thấy con tàu đang bật chế độ lái tự động vì không có tàu nào va chạm xong lại tiếp tục di chuyển rồi quay lại hiện trường. Thực tế là tàu hàng Philippines không phát tín hiệu radio trong gần 30 phút và không có thuyền viên nào trong phòng điều khiển lúc xảy ra tai nạn", theo RT.

Ngoài ra, Washington Free Beacon cũng đưa ra nghi vấn rằng phần mềm của tàu ACX Crystal đã bị tấn công bởi kẻ xấu. Tuy nhiên cho đến nay, các bên điều tra vẫn chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy vụ va chạm là do cố ý.

Vụ va chạm giữa tàu USS Fitzgerald của Mỹ với tàu hàng ACX Crystal của Philippines xảy ra vào rạng sáng 17/6 ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản. Sau vụ va chạm, tàu Mỹ bị hư hại nặng và thậm chí suýt đắm.

7 thủy thủ trên tàu USS Fitzgerald đã thiệt mạng và 3 thủy thủ khác bị thương. Trong khi đó, tàu hàng Philippines với kích thước lớn hơn bị hư hại nhẹ và không có ai bị thương.

Phương Nhi (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu