Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2018
(THPL) - Mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng sẽ tăng từ 2,76 triệu đồng/tháng lên 3,98 triệu đồng/tháng, từ 1/1/2018.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 141/2017/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
Theo đó, mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp từ ngày 1/1/2018 như sau: Vùng I là 3.980.000 đồng/tháng; vùng II 3.530.000 đồng/tháng; vùng III 3.090.000 đồng/tháng; vùng IV 2.760.000 đồng/tháng.
Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương hiện nay khoảng 180.000-230.000 đồng/tháng. Nghị định này cũng nêu rõ doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào sẽ áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo địa bàn đó.
Nếu doanh nghiệp có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì lương sẽ áp dụng tuỳ theo địa bàn đó.
Doanh nghiệp hoạt động ở khu công nghiệp, khu chế xuất nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất.
Một số trường hợp đặc biệt khác cũng được quy định rõ ràng. Lương tối thiểu vùng quy định nêu trên là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương.
Trong đó, mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm một số tiêu chí.
Các tiêu chí được kể ra gồm không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất; cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề theo quy định.
Nghị định cũng lưu ý doanh nghiệp không được xoá, xắt giảm các chế độ tiền lương làm thêm giờ, làm việc ban đêm, làm trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại… khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng theo quy định.
Tin khác
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh tại thị trường Singapore
Ngày hội Thương mại điện tử Đà Nẵng 2026: Kết nối, đưa sản phẩm địa phương lên nền tảng số
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Đánh thức di sản "Thăng Long Kẻ Nghệ", thúc đẩy kinh tế sáng tạo
Giá vàng hôm nay 14/11: Vàng SJC lùi về 138 triệu đồng, người mua lỗ nặng sau 1 tuần
Giá xăng dầu hôm nay 14/11: Dầu thế giới chịu áp lực dư cung, trong nước giảm mạnh
Dự báo thời tiết hôm nay 14/11: Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm, trưa chiều hửng nắng
Phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho thanh niên Việt Nam
(THPL) - Ngày 13/11/2026, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 11636/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh...14/11/2026 11:36:04Nghệ An: Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông và đào tạo kỹ năng lái xe an toàn
(THPL) - Ngày 13/11/2026, tại Trường Đại học Vinh, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Nghệ An) tổ chức Chương trình điểm tuyên truyền...14/11/2026 06:15:00Từ năm 2028, cắt giảm phương thức xét tuyển và chấm dứt điểm cộng trong tuyển sinh đại học
(THPL) - Từ năm tuyển sinh 2028, các cơ sở đào tạo sẽ hoàn toàn không sử dụng điểm cộng trong tuyển sinh, đồng thời cắt giảm số lượng...14/11/2026 09:05:00Nghệ An: Công bố quyết định Hợp nhất 7 doanh nghiệp thủy lợi thành Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Nghệ An
(THPL) - Ngày 13/11, UBND tỉnh Nghệ An đã chính thức công bố quyết định hợp nhất 7 doanh nghiệp thủy lợi trên địa bàn thành Công ty TNHH Một...13/11/2026 21:24:26