21:42 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên phạt bị cáo Trầm Bê y án 3 năm tù

14:41 14/12/2020

(THPL) - Hôm nay (14/12), TAND cấp cao tại TPHCM tuyên án phúc thẩm vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Phương Nam.

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án 3 năm tù với bị cáo Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Nam) và 7 bị cáo còn lại về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

HĐXX nhận định bị cáo Dương Thanh Cường đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam 505 tỷ đồng. Mặc dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ, tài sản kê biên khắc phục được phần lớn thiệt hại, nhưng với những thiệt hại đã gây ra thì bản án 16 năm tù là chưa tương xứng. Do vậy, HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND Cấp cao, tăng hình phạt đối với bị cáo.

Theo Zing.vn, với ông Trầm Bê, HĐXX xét thấy trong quá trình công tác tại Ngân hàng Phương Nam, bị cáo đã mang nhiều lợi ích cho ngân hàng, tham gia nhiều họat động xã hội, nhận nhiều huy chương. Hiện nay, 23 sổ đỏ đã được kê biên để khắc phục hậu quả vụ án. Vì vậy, tòa cho rằng mức hình phạt 3 năm tù mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp, đủ sức răn đe cho bị cáo nên bác kháng cáo của VKSND TP.HCM.

Tương tự, với bị cáo còn lại nguyên nhân viên Ngân hàng Phương Nam, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa phúc thẩm đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, phạm tội không vì mục đích vụ lợi, đồng thời phía ngân hàng cũng xin giảm nhẹ cho bị cáo. Do đó, HĐXX cho rằng mức án mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên cho các bị cáo là phù hợp.

Trầm Bê và các bị cáo tại tòa (Nguồn: Internet)

Về phần bồi thường thiệt hại, tòa phúc thẩm buộc bị cáo Dương Thanh Cường bồi thường toàn bộ thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam 505 tỷ đồng; tiếp tục kê biên 23 sổ đỏ của Dương Thanh Cường tại Agribank và Ngân hàng Phương Nam để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Báo Tiền phong đưa tin, theo nội dung vụ án, tháng 10/2007, Dương Thanh Cường đã đứng danh nghĩa Cty Thanh Phát để mua gom 10,5 ha đất nông nghiệp của các hộ dân tại địa bàn xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TPHCM với ý định đầu tư dự án.

Ngày 3/4/2008, Ban Quản lý khu Nam TPHCM có Văn bản số 335/BQLKN-KHĐT nêu rõ “không thể chấp thuận địa điểm đầu tư xây dựng dự án của Cty Thanh Phát do Khu đất nằm trong khu quy hoạch thuộc Ban Quản lý khu Nam TPHCM”.

Dương Thanh Cường biết rõ thông tin diện tích đất 10,5 ha nằm trong khu quy hoạch, đã có Quyết định thu hồi của Nhà nước, không thể sang tên sở hữu cho Cty Thanh Phát. Đồng thời, trước đó giấy chứng nhận các thửa đất nông nghiệp có tổng diện tích 10,5 ha này đã được Dương Thanh Cường thế chấp tại Argibank chi nhánh 6 để vay số tiền 628 tỷ đồng.

Đầu tháng 4/2008, Dương Thanh Cường mang bản photocopy của 23 GCN này đến gặp Trầm Bê đề nghị vay tiền và tài sản thế chấp là 10,5 ha đất của 23 GCN. Ông Trầm Bê thống nhất cho vay nếu hồ sơ đầy đủ, có tài sản thế chấp và giao cho Sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam thẩm định hồ sơ.

Ngày 10/4/2008, Dương Thanh Cường đã ký Văn bản số 19/CV/TP/2008 với nội dung “xin mượn toàn bộ 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng Khu đất để trình UBND phê duyệt dự án, thời gian mượn là 30 ngày” và được Argibank chi nhánh 6 bàn giao lại 23 GCN và các hợp đồng chuyển nhượng.

Từ ngày 7/4/2008 đến ngày 5/6/2009, Dương Thanh Cường đã sử dụng 23 GCN này làm tài sản thế chấp để vay và chiếm đoạt tiền của Ngân hàng Phương Nam thông qua 3 hợp đồng tín dụng, số tiền 185 tỷ đồng và sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Tính đến ngày 5/01/2010, tổng giá trị khoản phải thu nợ của Cty Bình Phát là 505 tỷ đồng. Đây cũng là số tiền thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Dương Thanh Cường 16 năm tù. Tổng hợp với bản án chung thân năm 2018, bị cáo này phải lãnh án chung thân.

Bị cáo Trầm Bê 3 năm tù. Tổng hợp với bản án 4 năm tù trong đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2, bị cáo Trầm Bê phải chấp hành chung là 7 năm tù. Bị cáo Phan Huy Khang 2 năm 6 tháng tù. Tổng hợp với bản án 3 năm tù, bị cáo phải chấp hành chung là 5 năm 6 tháng tù. Các bị cáo còn lại cũng phải lãnh từ 1 năm án treo tới 2 năm tù giam.

Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Trầm Bê và Phan Huy Khang đã có đơn kháng cáo kêu oan, bị cáo Phan Thị Hồng Vân, Ngô Văn Huổl, Nguyễn Văn Phong (đều là nguyên cán bộ thuộc Ngân hàng Phương Nam), có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Đồng thời Viện KSND TP.HCM cũng có kháng nghị theo hướng tăng hình phạt đối với Trầm Bê, Phan Huy Khang cùng 6 bị cáo nguyên cán bộ tại Ngân hàng Phương Nam; không cho bị cáo Trầm Viết Trung hưởng án treo; buộc Trầm Bê, Phan Huy Khang và 7 bị cáo liên đới cùng Dương Thanh Cường bồi thường thiệt hại hơn 319 tỷ đồng cho Sacombank.

Ngoài ra, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cũng kháng nghị đối với bản án sơ thẩm, theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Dương Thanh Cường.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu