19:40 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tam Dương, Vĩnh Phúc: "Đất tặc" lộng hành, huyện bình chân như vại?

16:36 10/03/2021

(THPL) - Những ngày sau Tết Tân sửu tình trạng đất tặc rầm rộ quay trở lại trên địa bàn huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc). Điều đáng nói, dường như chính quyền nơi đây rất thờ ơ với nhức nhối trên cho dù UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt công văn quán triệt xử lý vấn nạn "chảy máu" tài nguyên khoáng sản. Như vậy liệu có là hành động kinh doanh lậu làm thất thu ngân sách.

Tỉnh chỉ đạo, xã ngó lơ…

Tháng 10/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn số 8222/ UBND- NN4 ngày 30/10/2020, UBND tỉnh đã yêu cầu Công an tỉnh tiến hành điều tra, xác minh làm rõ những tổ chức, các cá nhân có hành vi khai thác đất trái phép và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo của tỉnh gay gắt là thế, nhưng theo ghi nhận của PV thực trạng đất tặc trên địa bàn huyện Tam Dương trước và sau Tết Nguyên Đán vẫn nở rộ. Từng quả đồi, từng cánh rừng không cánh mà bay. Có thể đến như thôn Mé xã Hướng Đạo, tình trạng khai thác đất trái phép ở đây đã diễn ra nhiều ngày nay, chính quyền cũng đã nắm được nhưng thật kỳ lạ điểm khai thác này chỉ bị dừng một hai ngày rồi lại vẫn tiếp tục khai thác như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Ghi nhận trong ngày 3/3/2021, tại điểm múc đất trái phép thôn Mé có 4 chiếc máy múc hoạt động hết công suất, trong khi đó hàng chục con xe "3 chân, 4 chân" túc trực "ăn đất". Sau khi chất đầy đất lên thùng những chiếc xe này che đậy qua loa chở đi tứ phía. Người dân địa phương cho biết: "Tại xã Hướng Đạo có rất nhiều các điểm khai thác đất, các điểm này hoạt động ngày đêm với từng đoàn xe trọng tải lớn rất ảnh hưởng đến cuộc sống người dân cũng như phá hỏng các tuyến đường của người dân".

Công trường khai thác trái phép tại xã Hướng Đạo nhiều ngày nay

Ngay cạnh xã Hướng Đạo, tại xã Kim Long tình trạng đất tặc diễn ra không kém phần nhộn nhịp. Tại điểm gần KCN Tam Dương 2, sát nhà máy gạch Vitto hàng loạt các điểm khai thác trái phép vô tư diễn ra, thậm chí các điểm khai thác cách nhau có vài chục mét nằm ngay bên lề đường quốc lộ. Cùng thời điểm ngày 3/3, có mặt tại vị trí trên, tận mắt chứng kiến từng đoàn xe nối đuôi nhau chờ đến lượt rồi lại vội vã rời điểm, khiến đất rơi vãi đầy đường gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Không những vậy hành động này cũng bị coi là kinh doanh đất lậu, làm thất thu ngân sách Nhà nước. 

Sự vô cảm của cơ quan chức năng huyện Tam Dương!

Không quá để nói, Tam Dương - Vĩnh Phúc như một đại công trường khai thác “đất tặc”. Thế nhưng, chính quyền sở tại dường ngư vẫn thờ ơ cho đây là vấn nạn khó có thể giải quyết. 

Trước các thực trạng trên, nhóm phóng viên làm việc với ông Đào Hải Nam - Chánh văn phòng UBND huyện Tam Dương và ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tam Dương, các ông này vô tư cho biết: Vấn nạn đất tặc trên địa bàn đã diễn ra từ lâu và khó giải quyết triệt để. Huyện cũng đã nhiều lần xuống kiểm tra xử phạt các địa điểm phóng viên phản ánh, thế nhưng khi phóng viên đặt ra câu hỏi liệu có sự dung túng bao che khi mà huyện đã xử phạt ngày hôm trước nhưng hôm sau vẫn hoạt động bình thường thì cả ông Nam và ông Thanh đều không trả lời được. Ông Nam còn cho rằng, vấn nạn đất tặc này trách nhiệm chính thuộc về lực lượng công an tỉnh, chứ UBND huyện không thể nào xử lý xuể, công an tỉnh mới có thể xử lý triệt để được, chỉ có họ mới biết vương vãi, quá khổ quá tải. Nhiều anh em báo chí về làm việc anh cũng chỉ họ lên gặp công an tỉnh. Công an họ hoạt động độc lập được nếu biết điểm đó là không phép”. 

Trong một diễn biến khác, trước vấn nạn đất tặc và sai phạm của một số cán bộ Phòng huyện Tam Dương, phóng viên đã chủ động gọi điện thoại cho ông Phùng Mạnh Thắng - Chủ tịch UBND huyện Tam Dương để thông tin sự việc thì ông Thắng “cự tuyệt” không nghe máy. Cực chẳng đã, phóng viên đã nhắn tin cho ông Thắng, nhưng ông Thắng vẫn “im lặng”.

Khoảng 3 ngày sau khi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Tam Dương, nhóm phóng viên quay lại thôn Mé, xã Hướng Đạo thì đại công trường vẫn đang tiếp tục múc đất, hàng chục xe tải siêu trường, siêu trọng nối đuôi nhau ra vào chở đất như không hề có buổi làm việc của báo chí tới các cơ quan chức năng huyện Tam Dương!

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Đại Vụ Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu