12:02 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án thanh thải bãi đá ngầm trên sông Hồng: Tạm đình chỉ thi công, chấm dứt hợp đồng nếu đủ điều kiện

10:33 27/11/2023

(THPL) – Liên quan đến nhiều bất cập tại dự án thanh thải bãi đá ngầm Km258+100 – Km259+200 sông Hồng, mới đây, Chủ đầu tư dự án - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐ VN) đã vào cuộc kiểm tra thông tin báo chí phản ánh. Đồng thời, tạm đình chỉ thi công dự án từ ngày 23/11/2023 và sẽ chấm dứt hợp đồng nếu đủ điều kiện.

Trước đó, Thương hiệu & Pháp luật có bài phản ánh “Nhiều bất cập tại dự án thanh thải bãi đá ngầm trên sông Hồng”. Theo đó, dự án đang bị chậm tiến độ trong thời gian dài và có dấu hiệu lợi dụng việc thi công để khai thác cát.

Mặc dù dự án được phê duyệt và có kết quả lựa chọn nhà thầu từ tháng 11/2022, thời hạn hợp đồng là 40 ngày, thế nhưng, sau khoảng một năm trôi qua, đơn vị thi công là liên doanh Công ty cổ phần Tư vấn, Đầu tư và Xây dựng VNG (Cty VNG) và Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển Sông Xanh (Cty Sông Xanh) vẫn chưa thể hoàn thành gói thầu.

Không những thế, theo phản ánh của người dân, có dấu hiệu của việc lợi dụng thi công dự án để khai thác tài nguyên. Qua ghi nhận thực tế của phóng viên vào ngày 7/11, phản ánh của người dân là có cơ sở khi có phương tiện gắn biển niêm yết thông tin công trình đang thực hiện việc khai thác cát tại khu vực gần cầu Văn Lang.

Có dấu hiệu việc lợi dụng thi công dự án để khai thác cát.

 

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, Cục ĐTNĐ VN đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ những thông tin mà Thương hiệu và Pháp luật nêu. Theo đó, ngày 23/11, Cục ĐTNĐ VN đã có văn bản thông báo kết luận của Phó Cục trưởng Lê Minh Đạo tại cuộc họp về những tồn tại tại dự án nói trên.

Cụ thể, Phó Cục trưởng Lê Minh Đạo nghiêm khắc phê bình nhà thầu thi công trong việc tổ chức quản lý phương tiện thiết bị, quản lý hiện trường thi công công trình, chưa thực hiện đúng các yêu cầu của Chủ đầu tư trong việc tổ chức thi công. Nhà thầu, cá nhân thực hiện thi công tại hiện trường chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu có hiện tượng: khai thác cát trong khu vực công trình; tham gia hoạt động khai thác cát trái phép; không báo cáo kịp thời về những hoạt động khai thác cát tại khu vực lân cận công trường thi công công trình.

Đình chỉ thi công công trình thanh thải bãi đá ngầm km258+100-km259+200 sông Hồng từ ngày 23/11/2023 cho đến khi Nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát triển khai đầy đủ các biện pháp theo yêu cầu, đảm bảo ngăn ngừa các hoạt động trái phép tại khu vực thi công công trình. Nhà thầu chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng công trình theo hợp đồng đã được ký kết.

Văm bản thông báo kết luận của Phó Cục trường Lê Minh Đạo liên quan đến một số bất cập tại dự án thanh thải bãi đá ngầm trên sông Hồng.

 

Yêu cầu Nhà thầu rà soát, thực hiện đầy đủ quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị định 06/2021/NĐ-CP và quy định của hợp đồng. Việc đáp ứng đầy đủ điều kiện thi công là cơ sở để Cục Đường thủy nội địa Việt Nam xem xét việc tiếp tục triển khai thi công công trình của Nhà thầu.

Phê bình Tư vấn giám sát chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, chưa kịp thời báo cáo Chủ đầu tư về những hành vi, tình huống trong phạm vi công trình, lân cận công trình và các hoạt động chưa đúng của Nhà thầu đối với yêu cầu của Chủ đầu tư tại các văn bản chỉ đạo; chưa kịp thời lập biên bản (nếu có vi phạm) và xử lý nghiêm theo nhiệm vụ tại hiện trường.

Giao Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I, phòng Quản lý kết cấu hạ tầng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật nói chung đối với các đơn vị liên quan.

Đặc biệt, Phó Cục trưởng Lê Minh Đạo cũng chỉ đạo phòng Kế hoạch - Tài chính rà soát kĩ nội dung Hợp đồng, nghiên cứu, đề xuất hình thức xử phạt Nhà thầu thi công theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp cần thiết và đủ điều kiện, có thể đề xuất chấm dứt Hợp đồng thi công. Trường hợp chưa đủ điều kiện chấm dứt Hợp đồng, nghiên cứu lập Phụ lục Hợp đồng xác định các điều kiện để thi công đảm bảo việc triển khai của Nhà thầu đúng quy định, đảm bảo tiến độ, chất lượng; đảm bảo có thể dừng Hợp đồng ngay nếu Nhà thầu thi công có vi phạm tương tự trong thời gian tới.

Phương tiện gắn biển niêm yết thông báo công trình và có dán dòng chữ Công ty cổ phần Tư vấn, Đầu tư và Xây dựng VNG đang "ngoạm" cát trực tiếp dưới sông.

 

Trước đó, trao đổi với phóng viên về việc có dấu hiệu lợi dụng thi công dự án để khai thác cát, đại diện Cục ĐTNĐ VN khẳng định, Chủ đầu tư đã ra nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm soát, quản lý chặt chẽ các phương tiện thi công công trình, đảm bảo không để hiện tượng lợi dụng khai thác khoáng sản không đúng quy định. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Chủ đầu tư cũng đã yêu cầu nhà thầu xử lý một lần vì phát hiện người của đơn vị thi công có dấu hiệu kí hợp đồng bán cát với bên khác. Cục ĐTNĐ VN rất quyết liệt trong vấn đề này, nếu đơn vị thi công không thực hiện đúng thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ông Lê Minh Đạo thông tin thêm với phóng viên.

Còn về việc chậm tiến độ, Phó Cục trưởng Lê Minh Đạo cho biết gói thầu nêu trên chậm tiến độ trong thời gian dài là do nhiều yếu tố khách quan. Thứ nhất, khi nước cạn thì không đưa được phương tiện vào, khi nước to thì lại chảy quá xiết và nước quá sâu nên thiết bị không thể đục đá được.

Đồng thời, “Do kinh phí để tiến hành khảo sát có hạn, số lượng lỗ khoan ít nên không phản ánh hết được số liệu đá. Lúc đầu khảo sát cho ra số liệu đá cấp 4, đến lúc thi công thực tế thì gặp một số khu vực đá đã đạt cấp 3, tiếp cận cấp 2. Chính vì thế Chủ đầu tư cũng như nhà thầu phải tính toán lại phương án, thiết bị thi công cho phù hợp với từng khu vực”, ông Lê Minh Đạo giải thích thêm về nguyên do dự án kéo dài.

Ở một diễn biến khác, đại diện Công ty VNG khẳng định với phóng viên, công ty VNG không có chủ trương làm trái các quy định của pháp luật. Phương tiện đang khai thác cát như báo chí phản ánh không phải là tàu của công ty và vị trí khai thác cũng không nằm trong khu vực thi công. Về biển niêm yết thông báo công trình gắn trên phương tiện này thì ai cũng có thể tự in và tự gắn được.

Như vậy, các phương tiện khai thác cát như phản ánh là tài sản của cá nhân, tổ chức nào? Có được phép khai thác cát tại khu vực nói trên? Lực lượng chức năng có thể căn cứ vào số hiệu của các phương tiện này để kiểm tra làm rõ? Những câu hỏi trên xin được gửi đến UBND tỉnh Phú Thọ, Công an tỉnh Phú Thọ cũng như các cơ quan liên quan.

Cận cảnh các phương tiện gắn biển thông tin công trình khai thác cát. 

Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu