11:01 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tạm đình chỉ chức trụ trì chùa Kỳ Quang 2

17:28 05/09/2020

(THPL) - Sáng ngày 5/9/2020, Ban trị sự GHPGVN TP Hồ Chí Minh đã có phiên họp bất thường và đưa ra quyết định đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với Hoà thượng Thích Thiện Chiếu.

Theo đó, đây là động thái mới nhất của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM kể từ khi xảy ra vụ việc tro cốt thân nhân của nhiều gia đình gửi tại chùa Kỳ Quang 2 bị đảo lộn, thất lạc tên và di ảnh đi kèm.

Tại phiên họp, Trưởng lão hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Trưởng ban Trị sự TP.HCM, chủ trì, với sự tham dự của các thành viên Ban Thường trực, Thường trực Ban Trị sự Phật giáo quận Gò Vấp; hòa thượng Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 cũng có mặt.

Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM nhận định, sự việc xảy ra khiến dư luận bức xúc mà nguyên nhân là "lỗi của trụ trì - hòa thượng Thích Thiện Chiếu, người có trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của chùa trước Giáo hội, pháp luật và người dân có tín ngưỡng".

Phiên họp bất thường của Ban trị sự GHPGVN TP Hồ Chí Minh (ảnh: Internet)

Do đó, Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM thống nhất quyết định tạm đình chỉ chức trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với hòa thượng Thích Thiện Chiếu; đồng thời cử thượng tọa Thích Quang Thạnh thay hòa thượng Thích Thiện Chiếu chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của chùa Kỳ Quang 2 kể từ 5/9/2020, theo báo Tiền phong.

Trưởng lão Hoà thượng Thích Trí Quảng cũng chỉ đạo các ban chuyên môn sẽ thực hiện việc kiểm tra thực tế tất cả các cơ sở tự viện trên địa bàn TP.HCM cho người dân gửi tro cốt thân nhân thờ phụng để theo đó ban hành khuyến nghị chung.

Hoà thượng Thích Thiện Chiếu, Thượng toạ Thích Quang Thạnh cùng đại diện chư Tăng nội tự chùa Kỳ Quang 2 đã tác bạch nhận lỗi, bày tỏ sám hối và hứa sẽ tuân thủ các quyết định của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM nhằm khắc phục, ổn định tại nơi này.

Trước đó TTXVN có đưa tin, ngày 1/9, một số trang mạng xã hội xuất hiện hình ảnh các hũ tro cốt, linh ảnh của người quá cố do người dân gửi tại chùa Kỳ Quang 2 bị để lộn xộn trong một góc chùa. Sự việc gây bức xúc cho những người đã gửi tro cốt người thân trong gia đình mình vào chùa.

Đến sáng ngày 3/9, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã chính thức xin lỗi những người đã gửi tro cốt thân nhân tại chùa; cho biết, trong khi di chuyển các bình linh cốt để sửa sang, xây dựng nơi thờ cúng đã sơ suất để xảy ra sự việc đáng tiếc nói trên.

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu cam kết sớm khắc phục, sắp xếp lại các bình linh cốt trang nghiêm vào vị trí mới sau khi hoàn tất việc sửa chữa vào tháng tới. Với các trường hợp di ảnh trên các hũ tro cốt của người mất bị rơi, rớt trong quá trình di chuyển, chùa Kỳ Quang 2 nhận trách nhiệm sẽ phối hợp với các cơ quan năng để xác định ADN từng hài cốt và chịu toàn bộ chi phí.

Liên quan đến vụ việc này, Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã bày tỏ sự cảm thông với những bức xúc của người dân, đồng thời chỉ đạo chư vị trách nhiệm điều hành chùa Kỳ Quang 2 sớm khắc phục.

Đại đức Thích Tâm Hải, Ủy viên Thường trực Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Thông tin - Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngay trong chiều 3/9, các chư tăng chùa Kỳ Quang 2 đã bắt đầu sắp xếp lại linh cốt vào nơi thờ tự mới, với sự chứng kiến của cơ quan chức năng địa phương.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu