21:18 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tái hiện Lễ phát lương Đức Thánh Trần đền Trần Thương

19:22 24/02/2024

(THPL) - Đêm 23/2/2024, rạng sáng 24/2/2024 (tức đêm 14, rạng sáng 15 tháng Giêng), tại Di tích Quốc gia Đặc biệt đền Trần Thương (xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam), đã diễn ra Lễ phát lương Đức Thánh Trần.

Đền Trần Thương là một trong ba ngôi đền lớn trong cả nước thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Tương truyền trên chiến thuyền từ trấn Sơn Nam Hạ về kinh thành Thăng Long để tìm kế sách đánh giặc Mông Nguyên, khi qua dòng Nhị Hà, trấn Sơn Nam Thượng, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đã phát hiện ra vùng đất thiêng Lục Đầu Khê nơi nổi tiếng với câu ca “cá Nhân Đạo, gạo Trần Thương”, Ngài lập tức lệnh cho dân binh cùng quân sĩ khởi dựng 6 kho lương bí mật làm kế sách lâu dài kháng chiến chống quân xâm lược. Trong đó kho lương chính nằm trên làng Miễu cổ nay là thôn Trần Thương, xã Trần Hưng Đạo.

Sau khi Đức Thánh Trần dời cõi thế, nhân dân trong vùng đã khởi dựng ngôi đền để tưởng vọng ngài, ngôi đền có quy mô kiến trúc lớn, bề thế, tôn nghiêm, cổ kính, tọa lạc ở thế đất linh thiêng. Năm 1989, đền Trần Thương đã được xếp hạng là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia; đến năm 2015, đền Trần Thương được Nhà nước xếp hạng là Di tích Quốc gia Đặc biệt.

Đền Trần Thương tại xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Ngày nay, Lễ phát lương Đức Thánh Trần đền Trần Thương đã trở thành thông lệ, là dịp để tôn vinh các vị anh hùng đã có công dựng nước và giữ nước; khắc sâu những bài học lịch sử qua các lần thắng trận vẻ vang, các chiến công lừng lẫy và tấm gương đạo đức sáng ngời của Đức Thánh Trần trong lòng nhân dân; để lại những bài học quý báu về nghệ thuật quân sự, bài học về sự đoàn kết quân dân, nhắc nhở muôn đời, hậu thế biết trân quý quá khứ, tôn kính các vị anh hùng và các bậc tiền nhân đã dày công xây dựng, bảo vệ giang sơn, bờ cõi nước Việt; thể hiện sâu sắc kế sách giữ nước của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn "Thời bình phải khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ, bền gốc".

Lễ phát lương được tổ chức với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, phúc lộc đầy nhà, muôn sự tốt lành, đất nước thanh bình, phát triển và ngày một hưng thịnh.

Năm nay, Lễ phát lương Đức Thánh Trần tại đền Trần Thương được bắt đầu từ 23h ngày 23/2 đến 17h ngày 24/2/2024 (tức đêm 14 đến ngày 15 tháng Giêng Xuân Giáp Thìn năm 2024).

Lễ phát lương Đức Thánh Trần đền Trần Thương Xuân Giáp Thìn năm 2024. nh Trn Chiến - dangcongsan.vn 

Nghi lễ phát lương tại đền Trần Thương gồm ba phần: Phần thứ nhất là Lễ rước lương thảo từ kho lương vào trong đền làm lễ. Đi đầu đoàn rước là đội sư tử, dàn trống, chiêng, cờ ngũ sắc, bảy mâm lương thảo; tiếp theo là các đội tế của địa phương, đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, huyện, nhân dân và du khách thập phương. Phần thứ hai là nghi lễ dành cho các đại biểu, lãnh đạo khách quý của quê hương như: lễ thắp nến, dâng hương. Phần thứ ba là rước lương thảo vào hậu cung làm mật lễ.

Các nghi lễ tâm linh được tiến hành vào 23 giờ (giờ Tý) tại đền Trần Thương. nh Trn Chiến - dangcongsan.vn 

Sau các phần nghi lễ tâm linh quan trọng, đúng 23 giờ, lễ dâng hương, mở kho lương chính thức được diễn ra. Hàng vạn túi lương được phát cho nhân dân và du khách tại các điểm phát lương khu vực xung quanh đền Trần Thương và Miếu Thổ thần. Nghi lễ phát lương nhằm tái hiện lịch sử về "Phát quân lương" khao quân của quân đội nhà Trần khi đánh thắng giặc Nguyên - Mông lần thứ 3 (năm 1288) và cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

Người dân vui mừng khi nhận được những túi lương tại đền Trần Thương. nh Trn Chiến - dangcongsan.vn 

Trước đó, Ban Tổ chức đã chuẩn bị 180.000 túi lương để phát tại 19 điểm quanh khu vực đền cho nhân dân và du khách thập phương. Trong mỗi túi lương gồm 5 loại hạt: đỗ đỏ, đỗ xanh, đậu nành, ngô, thóc nếp cái hoa vàng thể hiện ước vọng về một cuộc sống no đủ, hạnh phúc cho nhân dân.

Người dân, du khách xếp hàng đợđược phát lương trong đêm mưa.

Bên cạnh phần lễ, phần hội được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đan xen như: Giải cờ tướng, giải kéo co, giải bóng chuyền hơi huyện Lý Nhân mở rộng và tổ chức đêm hội Trần Thương.

Đỗ Khuyến (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu