03:01 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sụt lún tại mỏ than Núi Hồng, Thái Nguyên: Khẩn trương hỗ trợ di dời, đền bù cho các hộ dân

06:00 28/06/2017

(THPL) - Liên quan đến việc giải quyết sụt lún đất, mất nước và rạn nứt công trình của hàng chục hộ dân khu vực xóm Đồng Ỏm và xóm Đồng Cẩm xã Yên Lãng, huyện Đại Từ (Thái Nguyên), UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu di dời khẩn cấp 11 hộ dân trong vùng nguy hiểm.

Theo nội dung văn bản số 2307/UBND-CNN, UBND tỉnh Thái Nguyên nhận được Báo cáo số 191/BC-UBND ngày 29/5/2017 của UBND huyện Đại Từ và Báo cáo số 157/BC-STNMT ngày 05/6/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc giải quyết sụt lún đất, mất nước và rạn nứt công trình khu vực xóm Đồng Ỏm và xóm Đồng Cẩm xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Sau khi xem xét, UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo giao UBND huyện Đại Từ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ngành liên quan, Công ty than Núi Hồng tiến hành thống kê, rà soát, kiểm đếm và xây dựng phương án đền bù, hỗ trợ để di dời 6 hộ dân nằm sát moong khai thác, theo như đề nghị của Công ty than Núi Hồng.

Vết sụt lún nghiêm trọng dưới nền nhà

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng chỉ đạo tổ chức hội nghị thống nhất biện pháp giải quyết, trách nhiệm hỗ trợ kinh phí cho 5 hộ dân còn lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong khu vực (gồm các hộ gia đình: Đồng Thị Phương, Phương Văn Mình, Phạm Công Anh, Nông Văn Hạ ở xóm Đồng Ỏm và hộ bà Bùi Thị Mùi ở xóm Đồng Cẩm, xã Yên Lãng); thống nhất với Công ty than Núi Hồng và các đơn vị liên quan xây dựng phương án bổ sung quy hoạch đường ống nước cấp sinh hoạt cho các hộ dân bị mất nước tại xóm Đồng Ỏm, xã Yên Lãng. Đồng thời, chỉ đạo UBND xã Yên Lãng phối hợp với Công ty than Núi Hồng thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình tại khu vực; tổ chức khoanh vùng, cắm biển báo tại những khu vực xảy ra sụt lún đất; có biện pháp xử lý kịp thời khi có sự cố nguy hiểm xảy ra.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu Công ty than Núi Hồng bố trí kinh phí đền bù, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho 6 hộ dân nằm sát nơi khai thác của Công ty; Chi trả kinh phí hỗ trợ tái định cư 6 tháng cho hộ bà Đồng Thị Phương và hộ ông Nông Văn Hạ thuộc xóm Đồng Ỏm, xã Yên Lãng với số tiền 14.400.000 đồng do di dời khẩn cấp. Đồng thời, có phương án bồi thường để di dời 5 hộ dân còn lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng ra khỏi khu vực mất an toàn.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND huyện Đại Từ và Công ty than Núi Hồng thực hiện đánh giá chất lượng các công trình xây dựng của các hộ dân trong vùng ảnh hưởng để làm cơ sở đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đại Từ và các đơn vị liên quan giám sát, đánh giá ảnh hưởng của hoạt động nổ mìn từ mỏ than Núi Hồng đến khu vực xung quanh.

Vết nứt dài vài mét xuất hiện ở nhà của các hộ dân

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật ông Nguyễn Bá Chính – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Hiện tượng sụt lún đất, mất nước và rạn nứt các công trình tại khu vực mỏ than Núi Hồng diễn ra từ năm 2014, qua kiểm tra có 15 hộ có nhà và công trình bị ảnh hưởng rạn nứt, dọc nền nhà từ trần nhà sang nhà bếp,  vết nứt rộng từ 1 -2cm. Khu vực cánh đồng phía Nam mỏ than Núi Hồng có diện tích khoảng 2ha, xuất hiện khoảng 40 hố sụt, tuy đã được mỏ than Núi Hồng san lấp, nhưng hiện nay vẫn tiếp tục xuất hiện các hộ sụt mới”.

Theo ông Chính qua thống kê và rà soát tính đến hết tháng 5/2017, tại xóm Đồng Ỏm và Đồng Cẩm có tổng số 43 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 11 công trình, nhà ở bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nơi ở không đảm bảo an toàn cần di dời ngay. Về phía Công ty than Núi Hồng cũng có văn bản đề nghị bổ sung kế hoạch sử dụng đất và thực hiện ngay việc bồi thường giải phóng mặt bằng đối với 6 hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng sụt lún.

Công ty than Núi Hồng đã có văn bản đề nghị UBĐ tỉnh Thái Nguyên thực hiện bồi thường, di dời giải phóng mặt bằng đối với 06 hộ dân có ảnh nghiêm trọng sụt lún, rạn nứt nhà.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thái Nguyên còn chỉ đạo các sở, ngành thực hiện các biện pháp quan trắc, giám sát trong quá trình khai thác tại mỏ than Núi Hồng theo quy định (quan trắc rung chấn do nổ mìn và quan trắc động thái nước dưới đất khu vực xung quanh moong khai thác...). Kết quả quan trắc phải tổng hợp, báo cáo cơ quan chức năng định kỳ, cũng như tính toán xác định mức độ, phạm vi ảnh hưởng khi tiếp tục khai thác đến hết chiều sâu thiết kế tại Mỏ than Núi Hồng để có phương án đền bù, hỗ trợ và di dời các hộ dân trong vùng ảnh hưởng.

Nhóm PVPL

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu