12:19 ngày 20/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sự thật khó tin tại gói thầu của Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương

09:23 09/05/2024

THPL - Hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu phải có kinh nghiệm hoạt động trên hoặc bằng 3 năm, nhưng không hiểu vì lý do gì, một đơn vị mới chỉ thành lập chưa đầy 2 năm đã tham gia và dễ dàng trúng thầu. Đó là một trong những sự thật khó tin tại gói thầu của Trung tâm Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương vừa qua.

Sự thật khó tin

Thời gian qua, vụ việc “bữa ăn 800.000 đồng” xảy ra tại Đội tuyển Bóng bàn trẻ Quốc gia đã làm dậy sóng dư luận. Nhiều khuất tất đã được phơi bày, nhiều cá nhân có liên quan đã bị kỷ luật, cho thôi việc. Những bài học đau xót vẫn còn đó chưa lành…thì mới đây, câu chuyện khó tin xảy ra Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương lại một lần nữa làm dư luận đặt ra nhiều câu hỏi.

Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương được thành lập theo Quyết định 2340/QĐ-UBND ngày 10/7/2019 trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện thể thao; Trung tâm Bóng bàn và Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao dưới nước, trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh này.

Quyết định số 326/QĐ-TTĐTHLTĐTT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu

Theo đó, Trung tâm có chức năng đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao và tổ chức tập huấn các đội tuyển thể thao của tỉnh tham gia thi đấu các giải thể thao; hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ cho các hoạt động thể dục thể thao quần chúng; bồi dưỡng nghiệp vụ cho huấn luyện viên, hướng dẫn viên, cán bộ quản lý và trọng tài làm công tác thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hoạt động dịch vụ về thể dục, thể thao theo quy định của pháp luật.

Ngày 21/3/2024, Trung tâm này đã phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu Suất ăn phục vụ vận động viên năm 2024. Đây là gói thầu đấu thầu qua mạng, nguồn vốn được bố trí từ ngân sách nhà nước, phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn – một túi hồ sơ. Giá dự toán là 12.038.025.000 đồng.

Đơn vị được thuê Tư vấn lập E-HSMT, đánh giá E-HSDT là Công ty CP Công nghệ và Dịch vụ Thành Phát. Đơn vị Tư vấn thẩm định E-HSMT, kết quả lựa chọn nhà thầu là Công ty THNN TNS Hải Dương.

Ngày 9/4/2024, ông Nguyễn Đình Tự, Giám đốc Trung tâm đã ký Quyết định số 326/QĐ-TTĐTHLTĐTT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu này. Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ An Phát và Công ty Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thanh Phát HD đã trúng thầu với giá 11.938.730.000 đồng.

Mọi thứ có vẻ rất chuyên nghiệp và kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, xem xét kỹ lại thông tin từ hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu này thì nhiều người phát hiện ra sự thật bất ngờ.

Trong Hồ sơ mời thầu, tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật, phần Năng lực kỹ thuật của nhà thầu nêu rõ “Nhà thầu phải có kinh nghiệm tối thiểu trên hoặc bằng 03 năm liên tục trong lĩnh vực cung cấp thực phẩm, thức ăn. Có tài liệu chứng minh: Có hợp đồng thực hiện liên tục trong 03 năm gần nhất về cung cấp thực phẩm/ suất ăn”.

Phương pháp đánh giá tiêu chí đánh giá là Đạt hoặc Không đạt. Có nghĩa là, nếu nhà thầu không đảm bảo được tiêu chí này thì được coi là không đáp ứng yêu cầu và đương nhiên bị loại.

Cũng phải nói thêm rằng, với những gói thầu liên quan đến thực phẩm, thức ăn thì kinh nghiệm của nhà thầu là cực kỳ quan trọng để đảm bảo chất lượng hàng hóa cung cấp. Việc bên mời thầu đưa ra tiêu chí này là hoàn toàn phù hợp nhằm tìm ra những nhà thầu chất lượng và an toàn.

Yêu cầu về năng lực nhà thầu và thông tin của nhà thầu Thanh Phát HD

Tuy nhiên, đơn vị trúng thầu là liên danh trên đã không đảm bảo được tiêu chí tối thiểu này. Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thanh phát HD thành lập ngày 20/9/2022. Tính đến thời điểm tham gia dự thầu gói thầu này, công ty mới chỉ hoạt động chưa đầy 2 năm. Như vậy, theo quy định, công ty này nói riêng và liên danh nói chung đã trượt thầu từ vòng đánh giá năng lực và kinh nghiệm.

Thế mà, liên danh này vẫn lọt qua rất nhiều vòng đánh giá, được tổ chức rất bài bản để trúng thầu.

Được biết, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thanh phát HD có địa chỉ đăng ký tại Số 1B phố Nguyễn Thái Học, Phường Trần Phú, Thành phố Hải Dương. Người đại diện pháp luật và bà Phạm Thị Thanh.

Chủ đầu tư nói gì?

Có thể thấy, chưa vội bàn đến năng lực thực sự của liên danh nhà thầu này, việc chấm cho đơn vị chưa đầy 2 năm tuổi trúng thầu khiến dư luận đặt ra rất nhiều câu hỏi. Lý do gì mà một đơn vị không vượt qua được “vòng gửi xe” lại có thể trúng thầu một gói thầu liên quan đến sức khỏe thể chất của VĐV toàn tỉnh? Đơn vị tư vấn thẩm định, đơn vị đánh giá HSDT, chủ đầu tư đã làm gì và ở đâu trong quá trình tổ chức đấu thầu?

Để làm rõ nội dung này, phóng viên TCĐT Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi làm việc với đại diện Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương. Tiếp phóng viên, ông Nguyễn Đình Tự, Giám đốc Trung tâm khẳng định: “Quá trình lập dự toán, hồ sơ mời thầu và chấm thầu, chúng tôi đã làm đúng theo quy định của pháp luật”.

Khi phóng viên nêu rõ những nghịch lý tồn tại từ hồ sơ gói thầu này, ông Tự tỏ ra khá bất ngờ và cho biết sẽ xem lại chi tiết thông tin.

Có thể khẳng định, mục đích của công tác đấu thầu là tìm ra được những nhà thầu phù hợp, có năng lực tốt nhất đáp ứng được yêu cầu của gói thầu. Đương nhiên, việc đảm bảo tiêu chí để trúng thầu nói riêng và việc chấp hành quy định của pháp luật về đấu thầu nói chung phải rất nghiêm minh để đảm bảo mục đích này.

Năng lực thực sự của nhà thầu chúng tôi sẽ chuyển đến bạn đọc vào kỳ sau. Nhưng trước hết, việc kiểm tra, xem xét lại công tác tổ chức đấu thầu gói thầu, xử lý các vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật là việc cần phải làm ngay của các cơ quan chức năng…

Nam Tiến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu