Sự cố trượt dầm metro: Sẽ thu hồi tiền đã thanh toán cho tổng thầu
(THPL) - Liên quan tới vụ rớt gối dầm cầu cạn metro số 1, Ban Quản lý đường sắt TP.HCM đã đề nghị thu hồi số tiền các mốc đã thanh toán cho tổng thầu.
Tin liên quan
- Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Doanh nghiệp vàng bạc Kim Chung – Quán Lào, Yên Định: Hội viên tích cực của Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà tri ân các chiến sỹ Điện Biên
Khởi công dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
» Công ty cổ phần thương mại thiết bị y tế Vĩnh Phúc thu hồi 2 lô nước muối
» Nước muối Vĩnh Phúc Smiles bị thu hồi toàn quốc do không đạt chất lượng
» MAUR đề nghị lập tổ điều tra sự cố trượt gối dầm metro số 1
Liên quan đến đề nghị trên, tối ngày 21/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã có phản hồi chính thức đến ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án nhà thầu liên danh SCC, về việc đưa ra các khiếu nại tạm thời liên quan sự cố trượt gối dầm đoạn trên cao, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đại diện MAUR cho biết đơn vị không chấp nhận nội dung giải trình do SCC đưa ra. Thay vào đó, MAUR đề nghị nhà thầu cung cấp hồ sơ liên quan trình Tổ công tác TP xem xét và đưa ý kiến. Lý giải việc bác giải trình của SCC, đại diện MAUR cho biết có sự khác biệt về trọng lượng các gối cầu trong hồ sơ và thực tế.
Theo đó, hồ sơ đệ trình do SCC gửi hồi tháng 3/2015 nêu trọng lượng EB1 và EB4 bằng 126,1 kg. Nhưng thực tế, 2 gối EB1 và EB4 được lắp tại công trình chỉ có 117 kg. Vì vậy, MAUR cho rằng đơn vị có cơ sở để nghi ngờ chất lượng thực tế của tất cả gối cao su còn lại của công trình. Đồng thời, MAUR đề nghị SCC phải cung cấp kết quả thí nghiệm để chứng minh vật liệu dùng cho gối cao su đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án.
Trước đó cũng liên quan đến sự cố trượt gối dầm cầu tuyến metro số 1, báo Giao thông cho hay, sáng 19/12, lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, (MAUR) cho biết đã báo cáo UBND TP và sẽ đề nghị thu hồi tiền đã thanh toán cho tổng thầu và tư vấn giám sát đối với các mốc đã thanh toán trong thời gian trước có liên quan đến sự cố rớt gối dầm cầu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang làm thủ tục và thông báo cho Liên danh NJPT (tư vấn chung) và Liên danh SCC (tổng thầu gói CP2) về việc thu hồi thanh toán sự cố rớt gối dầm cầu cạn trên.
Trước đó vào ngày 30/10, phần gối cao su của dầm cầu cạn tại trụ P14-10 (đoạn gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức) thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị phát hiện rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới; bê tông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt.
Sau đó, tổng thầu EPC Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (liên danh SCC) đã xử lý xong việc đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.
Tháng 11, MAUR đã đề nghị Liên danh SCC khẩn trương điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề. Đồng thời, phía đơn vị này phải trình phương án khắc phục trước ngày 13/11. Sau nhiều lần đôn đốc, SCC vẫn lỡ hẹn với chủ đầu tư.
Báo Kinh tế đô thị đưa tin, ngày 4/12, MAUR tiếp tục có văn bản gửi Giám đốc Liên danh Tư vấn chung (NJPT) và Liên danh SCC về việc chậm trễ báo cáo nguyên nhân sự việc, đồng thời yêu cầu nhà thầu có văn bản chính thức vào 10/12. Song, đến tối cùng ngày, MAUR vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ SCC.
Tiếp đến ngày 8/12, MAUR đã tiếp tục yêu cầu tư vấn chung NJPT khẩn trương kiểm tra hồ sơ đã trình nộp của Liên danh SCC giữa các bước, giai đoạn thiết kế được phê duyệt, năng lực nhà sản xuất đã phê duyệt, sự phù hợp vật tư vật liệu đầu vào, việc chế tạo, thí nghiệm so với yêu cầu của chủ đầu tư theo hợp đồng đã ký, việc thi công lắp đặt gối cầu so với biện pháp thi công được duyệt.
Sau đó, MAUR đã đề nghị thành lập tổ điều tra vụ gối dầm cao su tuyến metro ở TP.HCM bị rơi.
Kết quả kiểm tra hiện trường sự cố rơi gối dầm metro số 1 của Sở GTVT TP.HCM cho thấy, đầu dầm chữ U gác lên trụ P14-10 (phía gối cầu) bị rơi lệch khoảng 8,5 cm. Các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.
MAUR cho rằng, tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích/nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò tổng thầu EPC của mình.
Được biết, tuyến Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến tháng 11, công trình đạt hơn 78% tổng khối lượng. Thành phố đặt mục tiêu cuối năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
-
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
(THPL) - Để đảm bảo xây dựng uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường Singapore, doanh nghiệp Việt cần lưu ý về...26/04/2024 10:01:03
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...