16:17 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sự cố trượt dầm metro: Sẽ thu hồi tiền đã thanh toán cho tổng thầu

12:16 22/12/2020

(THPL) - Liên quan tới vụ rớt gối dầm cầu cạn metro số 1, Ban Quản lý đường sắt TP.HCM đã đề nghị thu hồi số tiền các mốc đã thanh toán cho tổng thầu.

Liên quan đến đề nghị trên, tối ngày 21/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã có phản hồi chính thức đến ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án nhà thầu liên danh SCC, về việc đưa ra các khiếu nại tạm thời liên quan sự cố trượt gối dầm đoạn trên cao, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đại diện MAUR cho biết đơn vị không chấp nhận nội dung giải trình do SCC đưa ra. Thay vào đó, MAUR đề nghị nhà thầu cung cấp hồ sơ liên quan trình Tổ công tác TP xem xét và đưa ý kiến. Lý giải việc bác giải trình của SCC, đại diện MAUR cho biết có sự khác biệt về trọng lượng các gối cầu trong hồ sơ và thực tế.

Theo đó, hồ sơ đệ trình do SCC gửi hồi tháng 3/2015 nêu trọng lượng EB1 và EB4 bằng 126,1 kg. Nhưng thực tế, 2 gối EB1 và EB4 được lắp tại công trình chỉ có 117 kg. Vì vậy, MAUR cho rằng đơn vị có cơ sở để nghi ngờ chất lượng thực tế của tất cả gối cao su còn lại của công trình. Đồng thời, MAUR đề nghị SCC phải cung cấp kết quả thí nghiệm để chứng minh vật liệu dùng cho gối cao su đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Trước đó cũng liên quan đến sự cố trượt gối dầm cầu tuyến metro số 1, báo Giao thông cho hay, sáng 19/12, lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, (MAUR) cho biết đã báo cáo UBND TP và sẽ đề nghị thu hồi tiền đã thanh toán cho tổng thầu và tư vấn giám sát đối với các mốc đã thanh toán trong thời gian trước có liên quan đến sự cố rớt gối dầm cầu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang làm thủ tục và thông báo cho Liên danh NJPT (tư vấn chung) và Liên danh SCC (tổng thầu gói CP2) về việc thu hồi thanh toán sự cố rớt gối dầm cầu cạn trên.

Sẽ thu hồi tiền đã thanh toán cho tổng thầu vụ rớt gối dầm cầu metro số 1 (Nguồn: Internet)

Trước đó vào ngày 30/10, phần gối cao su của dầm cầu cạn tại trụ P14-10 (đoạn gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức) thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị phát hiện rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới; bê tông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt.

Sau đó, tổng thầu EPC Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (liên danh SCC) đã xử lý xong việc đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.

Tháng 11, MAUR đã đề nghị Liên danh SCC khẩn trương điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề. Đồng thời, phía đơn vị này phải trình phương án khắc phục trước ngày 13/11. Sau nhiều lần đôn đốc, SCC vẫn lỡ hẹn với chủ đầu tư.

Báo Kinh tế đô thị đưa tin, ngày 4/12, MAUR tiếp tục có văn bản gửi Giám đốc Liên danh Tư vấn chung (NJPT) và Liên danh SCC về việc chậm trễ báo cáo nguyên nhân sự việc, đồng thời yêu cầu nhà thầu có văn bản chính thức vào 10/12. Song, đến tối cùng ngày, MAUR vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ SCC.

Tiếp đến ngày 8/12, MAUR đã tiếp tục yêu cầu tư vấn chung NJPT khẩn trương kiểm tra hồ sơ đã trình nộp của Liên danh SCC giữa các bước, giai đoạn thiết kế được phê duyệt, năng lực nhà sản xuất đã phê duyệt, sự phù hợp vật tư vật liệu đầu vào, việc chế tạo, thí nghiệm so với yêu cầu của chủ đầu tư theo hợp đồng đã ký, việc thi công lắp đặt gối cầu so với biện pháp thi công được duyệt.

Sau đó, MAUR đã đề nghị thành lập tổ điều tra vụ gối dầm cao su tuyến metro ở TP.HCM bị rơi.

Kết quả kiểm tra hiện trường sự cố rơi gối dầm metro số 1 của Sở GTVT TP.HCM cho thấy, đầu dầm chữ U gác lên trụ P14-10 (phía gối cầu) bị rơi lệch khoảng 8,5 cm. Các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

MAUR cho rằng, tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích/nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò tổng thầu EPC của mình.

Được biết, tuyến Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến tháng 11, công trình đạt hơn 78% tổng khối lượng. Thành phố đặt mục tiêu cuối năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu