12:07 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sự cố sập sàn HOSE do lỗi phần mềm khớp lệnh

10:47 25/01/2018

(THPL) - Ông Lê Hải Trà, thành viên HĐQT Phụ trách HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), cho biết nguyên ngân nguyên nhân của sự cố "sập sàn" HOSE vừa qua được xác định là từ phần mềm khớp lệnh.

Theo báo Dân Việt, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) phát đi thông tin cho biết bắt đầu từ hôm nay, ngày 25/1/2018 tổ chức giao dịch bình thường. Giá tham chiếu cho phiên giao dịch ngày 25/1 là giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày giao dịch 22/1. Trong trường hợp ngày 22/1 không có giá khớp lệnh, giá tham chiếu cho ngày giao dịch 25/1 là giá đóng cửa của ngày 19/1.

Như vậy, sau 2 ngày nghỉ giao dịch, từ 9h sáng nay, nhà đầu tư sẽ quay lại tiếp tục giao dịch trên sàn HOSE.

le-hai-tra
Ông Lê Hải Trà, Thành viên HĐQT Phụ trách HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Dân Việt.

Ông Lê Hải Trà cho biết nguyên nhân của sự cố ngày 22/01/2018 vừa qua đối với hệ thống giao dịch của HOSE được xác định là từ phần mềm khớp lệnh. Các chuyên gia đã thực hiện việc phân tích và vá lỗi trong ngày 23/01.

“Ngày 24/1, HOSE đã tổ chức 2 phiên kiểm thử giả lập với các công ty chứng khoán trên toàn thị trường dưới sự giám sát của các chuyên gia. Kết quả cho thấy hệ thống đã hoạt động bình thường và sẵn sàng để mở cửa thị trường trở lại. Hệ thống giao dịch của HOSE có khả năng dự phòng.

Tuy nhiên, đối với sự cố phần mềm như thế này thì hệ thống dự phòng không có tác dụng, vì các máy chủ đều cài chung một phiên bản phần mềm ứng dụng như nhau (và đều bị lỗi như nhau)”, ông Trà cho biết.

TS Bùi Quang Tín, chuyên gia chứng khoán, cho biết trên báo Tri thức trực tuyến, khoảng 10 năm trước, vào tháng 5/2008, HoSE cũng từng một lần bị dừng giao dịch trong 3 ngày. Theo quy định hiện nay và thực tế làm việc của các sàn chứng khoán, khi Sở giao dịch chứng khoán tạm dừng giao dịch chỉ quy định tính giá cuối cùng hôm bị đình trệ là giá tham chiếu cho ngày hôm sau chứ không có đề cập đến việc đền bù hay không.

“Theo tôi, ảnh hưởng ở đây chỉ là tâm lý của nhà đầu tư trong điều kiện thị trường tăng trưởng rất tốt về cả vĩ mô và vi mô, kể cả nhà đầu tư nưóc ngoài cũng đang rất ủng hộ sự phát triển của thị trường chứng khoán và cả nền kinh tế Việt Nam”, ông Tín cho hay.

Ông Tín cũng cho rằng sự cố này sẽ không tác động lớn so với quy mô cũng như tâm lý giao dịch chung của thị trường trong những ngày tới khi HoSE trở lại giao dịch. Đồng thời, các giao dịch bị đình trệ chắc chắn sẽ được phía HoSE và Sở giao dịch chứng khoán xử lý tốt.

san-chung-khoan
Sàn HOSE đã buộc phải tạm ngừng giao dịch từ ngày 22/1 đến nay vì lỗi hệ thống. Ảnh: News.zing.vn

Tuy nhiên, nếu nhìn dưới góc độ giao dịch giữa dòng vốn trên thị trường tài chính thì việc HoSE ngừng giao dịch trong vài ngày qua, theo ông Tín, sẽ có ảnh hưởng nhất định.

Trong khi đó, ông nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), nhận xét quyết định tạm dừng phiên giao dịch tại HOSE là quyết định kip thời và cần thiết.

Việc này nhằm củng cố hệ thống luôn đặt sự an toàn của nhà đầu tư và của các thành viên khác lên trên hết. Đây cũng là cách giải quyết thông thường mà các sở giao dịch trên thế giới cũng như các nước trong khu vực thường áp dụng.

Một chuyên gia chứng khoán (đề nghị ẩn danh) của Sở Giao dịch chứng khoán cho biết đây là một trong những sự cố lỗi hệ thống lớn nhất trong 10 năm trở lại đây của TTCK. Lần cuối cùng từ tháng 5/2008 cũng có một số sự cố nhỏ như năm 2010 trên HNX hay 2014 một CTCK thành viên bị mất kết nối..

Tuy nhiên, việc HoSE tạm ngừng giao dịch không làm mất dữ liệu hệ thống. Dù vậy, lệnh mua và lệnh bán vào 30 phút cuối phiên ngày 22/1 sẽ không khớp được với nhau và bị trả về.

Vị này cũng cho biết việc ngừng giao dịch bất thường cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến nhà đầu tư vì lệnh chưa khớp thì chưa ảnh hưởng gì. Ngày 23-24/1 ngừng giao dịch thì lệnh mua bán trước đó vẫn giữ nguyên.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu