08:02 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

SpaceX bắt đầu chở phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế

13:51 16/11/2020

(THPL) - Sáng nay 16/11, SpaceX, công ty tên lửa của tỷ phú Elon Musk, đã đưa phi hành đoàn gồm bốn phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế, bắt đầu sứ mệnh chính thức đầu tiên của NASA đưa phi hành đoàn lên quỹ đạo trên chuyến bay của tàu vũ trụ tư nhân.

Các quan chức NASA cho biết, chuyến bay ban đầu được dự kiến bắt đầu vào ngày 15/11. Tuy nhiên, vụ phóng đã bị hoãn lại một ngày vì dự báo có gió mạnh do tàn dư của cơn bão nhiệt đới Eta, điều này sẽ khiến việc hạ cánh trở lại của tên lửa Falcon 9 trở nên khó khăn.

Được biết, chuyến bay được phi hành đoàn đặt tên là Resilience, trên tàu vũ trụ Crew Dragon do SpaceX thiết kế, đã cất cánh trên tên lửa đẩy SpaceX Falcon 9 lúc 7 giờ 27 phút sáng nay theo giờ Việt Nam từ Trung tâm Không gian Kennedy của NASA ở Cape Canaveral, Florida, Mỹ.

Các phi hành gia mặc bộ đồ bay màu trắng đến bệ phóng của Trung tâm Vũ trụ Kennedy lúc 4 giờ 30 sáng nay theo giờ Việt Nam trên ba chiếc xe SUV Tesla màu trắng, có nhân viên NASA và SpaceX đi hai bên.

SpaceX đã bắt đầu chở phi hành gia lên Trạm vũ trụ (ảnh: Internet)

Theo hãng tin CNN, 4 phi hành gia bao gồm Michael Hopkins, Victor Glover, Shannon Walker của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Soichi Noguchi của Cơ quan Không gian JAXA Nhật bản dự kiến thực hiện một sứ mệnh trên trạm ISS kéo dài 6 tháng.

Sau khi phóng khỏi bệ phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, thuộc bang Florida (Mỹ), tàu Crew Dragon sẽ mất 27 tiếng để lên quỹ đạo và ráp nối với trạm ISS.

Theo báo Tin tức, trước đó vào ngày 10/11, NASA đã chính thức cấp giấy chứng nhận an toàn cho tàu vũ trụ Crew Dragon, cho phép tàu này thực hiện các chuyến bay thường xuyên.

Giám đốc chương trình Phi hành đoàn thương mại SpaceX ông Benji Reed cho biết SpaceX dự kiến thực hiện 7 lần phóng trong vòng 14 tháng tới, gồm ba chuyến chở phi hành đoàn và bốn chuyến chở hàng hóa.

Hồi tháng 5, SpaceX đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đưa thành công hai phi hành gia lên Trạm vũ trụ và ở lại hai tháng. Khi tàu vũ trụ Crew Dragon quay trở lại Trái đất, SpaceX đã kiểm tra và phát hiện một số lỗi cần sửa chữa trước chuyến bay chính thức này.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu