21:02 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sơn La xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Nga

17:11 23/07/2020

(THPL) - Ngày 23/7, tại huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La diễn ra lễ xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Liên bang Nga.

Theo đó, 10 tấn thanh long ruột đỏ của huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La được xuất khẩu sang thị trường Nga là tín hiệu đáng mừng đối với người nông dân, mở ra tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu nông sản tới những thị trường "khó tính" trên thế giới.

Liên tiếp xuất khẩu một lượng lớn hoa quả như xoài, nhãn, thanh long…với giá ổn định sang thị trường các nước Trung Quốc, Đài Loan, Úc, châu Âu, Mỹ, Nga, đã giúp nông dân Sơn La xóa bỏ nguy cơ “được mùa, mất giá”, thúc đẩy tư duy làm ăn lớn và phát huy lợi thế về phát triển nông sản ở địa phương.

Điều này đã cho thấy chủ trương đầu tư cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu của tỉnh Sơn La đã phát huy hiệu quả.

Sơn La xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Nga (ảnh minh họa)

Được biết, Thuận Châu là một trong những địa phương của tỉnh Sơn La đi đầu trong thực hiện chủ trương phát triển cây ăn quả chất lượng cao. Trong những năm vừa qua, huyện Thuận Châu đã phát triển được 3.300ha cây ăn quả các loại; trong đó, có 26ha thanh long ruột đỏ cho thu hoạch. Tổng sản lượng quả thanh long dự kiến trong năm 2020 đạt trên 200 tấn. Hiện nay, toàn huyện có 26 ha, dự kiến giai đoạn 2020-2025 sẽ đạt 200 ha.

Theo báo VOV cho hay, trước đó từ năm 2018, cây thanh long ruột đỏ chính thức được đưa vào trồng thử nghiệm trên vùng đất Thuận Châu theo chương trình Dự án phát triển sản xuất sản phẩm thanh long liên kết theo chuỗi giá trị giai đoạn 2018-2020 tại các xã: Chiềng Pha, Phổng Lái, Chiềng Ly. 

Cây thanh long đã trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, thay thế những diện tích trồng ngô, trồng sắn kém hiệu quả.

Huyện xác định xuất khẩu là định hướng chính, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, huyện Thuận Châu sẽ xây dựng hệ thống mã số vùng trồng và thương hiệu cho các sản phẩm nông sản.

Cùng với đó, huyện Thuận Châu sẽ tạo điều kiện cho các hợp tác xã tham dự chuỗi các sự kiện như hội chợ, tuần hàng, lễ hội quả của tỉnh Sơn La và các tỉnh khác trong cả nước để giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn đến người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Bí thư Huyện ủy Thuận Châu, tỉnh Sơn La cho biết, để phát triển và mở rộng diện tích cây thanh long ruột đỏ, huyện đã quy hoạch vùng trồng thuộc khu vực các xã Phổng Lái, Chiềng Pha, khu vực đèo Pha Đin; tập trung tuyên truyền hướng dẫn người nông dân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật và nghiêm túc thực hiện liên kết chuỗi theo thỏa thuận.

Cùng với thanh long, tỉnh Sơn La hiện có trên 77.000ha trồng các loại cây ăn quả như nhãn, na, xoài, bơ. Trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh Sơn La đã xuất bán được trên 120.000 tấn quả các loại.

Trong điều kiện khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, nhưng tỉnh Sơn La đã chuyển hướng thị trường, coi thị trường trong nước là chủ đạo trong tiêu thụ. Đồng thời, tỉnh đã đẩy mạnh thương mại điện tử để kết nối với các đối tác để đảm bảo việc tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Dự kiến trong những năm tới, tỉnh Sơn La sẽ có trên 500ha trồng thanh long. Từ việc nông sản tiêu thụ được ở những thị trường khó tính như thị trường Nga sẽ có tác động thúc đẩy đến thị trường trong nước và sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp tỉnh Sơn La, theo TTXVN thông tin.

Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La tập trung cao để chỉ đạo tiêu thụ 100% sản phẩm quả của toàn tỉnh, dự kiến khoảng 350.000 tấn quả các loại. Để thực hiện việc này, tỉnh Sơn La tiếp tục kết nối tiêu thụ với thị trường trong tỉnh, trong nước và xuất khẩu.

Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ các nhà máy chế biến quả đang xây dựng trên địa bàn. Cùng với đó, có các giải pháp để sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm phù hợp như sấy khô, đông lạnh. Đồng thời, đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến các sản phẩm nông sản thông qua thương mại điện tử.

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu