Các doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng hàng hóa dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Các doanh nghiệp bán lẻ đều kỳ vọng sức mua tăng cao vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và đang triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng dịp này.
Theo số liệu của Cục Thống kê – Bộ Tài chính, quy mô thị trường bán lẻ của Việt Nam hiện đạt khoảng 4.922 tỷ đồng (tương đương khoảng 190 tỷ USD, số liệu năm 2024), trong đó, tiêu dùng cho nhóm hàng lương thực, thực phẩm vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất là 35,7%, tiếp đến là nhóm đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình chiếm 10,7%, nhóm hàng may mặc chiếm 5,5%, nhóm phương tiện đi lại chiếm 4,8%, cuối cùng là nhóm vật phẩm văn hóa, giáo dục chiếm 1,3%.

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương thông tin, hàng hóa trên thị trường đang được phân phối, bán cho người tiêu dùng qua hệ thống hạ tầng thương mại đang phát triển liên tục cùng với quá trình đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng và đô thị hóa tại các địa phương trên cả nước. Tính đến cuối năm 2024, cả nước có 8.274 chợ, 1.293 siêu thị, 276 trung tâm thương mại và khoảng gần 7.000 cửa hàng tiện lợi.
Năm 2025, Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ đảm bảo tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12% so với cùng kỳ. Để đạt được mục tiêu này, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị 08 ngày 4/4/2025 giao chỉ tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cho các địa phương phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, góp phần cho mục tiêu chung là cả nước đạt 12%.
Nhằm đạt mục tiêu này, các địa phương, doanh nghiệp xác định các dịp lễ lớn, trong đó có 30/4-1/5 là dịp để triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng, tận dụng sức mua ở thị trường nội địa.
Chào đón kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, không khí mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên cả nước đang trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Ngay từ giữa tháng 4, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu lên đến 50%, nhằm kích cầu tiêu dùng và tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường nội địa.
Theo ghi nhận, các hệ thống siêu thị lớn như Central Retail, WinMart, AEON Mall, Co.op Mart, Lotte Mart, MM Mega Market… đều đồng loạt tung ra các chương trình ưu đãi quy mô lớn, kéo dài từ 2 đến 3 tuần. Mức giảm giá phổ biến từ 10%, 30% đến 50%, tập trung chủ yếu vào các nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống, quần áo thời trang và các sản phẩm đặc trưng mùa lễ hội.
Tại hệ thống Central Retail, hơn 1.000 sản phẩm được giảm giá sâu lên tới 50%, từ thực phẩm tươi sống, đến rượu bia, nước giải khát và đặc sản địa phương trên cả nước. Ngoài ra, nhiều phần quà hấp dẫn cũng được trao tặng kèm nhằm tăng sức hút với người tiêu dùng.
Hệ thống WinCommerce - đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart và WinMart+ cũng tưng bừng triển khai chương trình “Ưu đãi cực hời – Vui lễ thảnh thơi” với loạt khuyến mãi mua 1 tặng 1, giảm giá lên tới 50% và quà tặng kèm cho các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, chương trình Hội viên WIN tiếp tục mang lại ưu đãi tiết kiệm 20% cho rau sạch WinEco và thịt MEATDeli.
AEON Việt Nam cho biết, chương trình Mega sale "Đại lễ săn sale" trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kỳ vọng lượng khách tăng 15 – 20% so với ngày thường, đặc biệt vào chiều tối. Giá trị trung bình mỗi giỏ hàng dự báo tăng khoảng 5 – 10%, chủ yếu ở các ngành hàng thực phẩm thiết yếu và tiêu dùng nhanh.
Để ứng phó với nhu cầu tăng cao, AEON cam kết bình ổn giá, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, đẩy mạnh sản phẩm nhãn riêng và duy trì chương trình "Everyday Low Price" – giữ giá thấp mỗi ngày. Từ ngày 24/4 đến 7/5, chuỗi khuyến mãi “Đại lễ săn sale” tiếp tục mang đến ưu đãi 10 – 50% trên nhiều ngành hàng thiết yếu.

Còn tại AEON Mall Hà Đông đại diện siêu thị cho biết đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng và tăng cường nhân lực phục vụ dịp lễ. Thời gian hoạt động cũng được mở rộng, các trung tâm AEON trên toàn quốc mở cửa từ 8h đến 23h để đáp ứng nhu cầu mua sắm, vui chơi ngày lễ.
Trong khi đó, hệ thống siêu thị Co.op Mart triển khai chương trình “Mở tiệc mừng lễ – Giá giảm bao mê”, tập trung vào các món ăn dành cho bữa tiệc tại gia. Thông qua chương trình “Bàn tiệc tươi ngon – Tưng bừng đón lễ”, nhiều mặt hàng thực phẩm được luân phiên giảm giá từ 15% đến 20%.
Ngoài ra, các siêu thị như Lotte Mart, MM Mega Market cũng vào cuộc sôi nổi, hướng đến mục tiêu kích thích tiêu dùng nội địa, một trong những động lực quan trọng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Theo các nhà bán lẻ, sức mua trong dịp lễ năm nay dự kiến sẽ tăng từ 20% đến 30% so với ngày thường. Trước nhu cầu gia tăng, các siêu thị đã chủ động tăng lượng hàng hóa dự trữ, đảm bảo chuỗi cung ứng thông suốt, không để xảy ra tình trạng khan hiếm cục bộ hay tăng giá bất hợp lý.
Cùng với đó, các doanh nghiệp bán lẻ cũng tăng cường đầu tư vào trải nghiệm mua sắm, cải tiến dịch vụ khách hàng, giúp người tiêu dùng thuận tiện và an tâm hơn khi chi tiêu.
Theo đại diện Siêu thị điện máy Pico, Pico và Panasonic chia sẻ một tầm nhìn chung – đó là cung cấp những sản phẩm công nghệ tiên tiến, dễ dàng tiếp cận và mang lại giá trị thực tiễn cho khách hàng. Đây cũng là hoạt động nhằm gia tăng trải nghiệm của khách hàng, được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng lượng bán hàng trong dịp lễ 30/4-1/5 sắp tới, đặc biệt là với các dòng điều hoà tiết kiệm năng lượng, máy lọc không khí…
Tại cuộc họp Tổ Điều hành thị trường trong nước thường kỳ quý I năm 2025 diễn ra sáng 10/4/2025, ông Nguyễn Thế Hiệp – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội thông tin, để kích cầu tiêu dùng, Hà Nội sẽ triển khai loạt chương trình khuyến mại tập trung Thành phố Hà Nội tại các kênh bán lẻ lớn.
Lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, đã chỉ đạo các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn chủ động nguồn hàng, triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn để phục vụ người dân và du khách trong kỳ nghỉ lễ.
Song song với hoạt động khuyến mãi, lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác quản lý thị trường. Sở Công Thương phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, đảm bảo thực hiện nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, giữ vững sự ổn định và minh bạch của thị trường.
Trong bối cảnh nền kinh tế cần những điểm tựa để phục hồi và tăng tốc, dịp lễ 30/4 - 1/5 được kỳ vọng sẽ tạo cú hích quan trọng cho ngành bán lẻ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Việc kết hợp các chương trình khuyến mãi quy mô lớn, tận dụng chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng, cùng sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành… đang tạo nên một bức tranh lạc quan cho thị trường tiêu dùng năm 2025.
Minh Châu
Tin khác
Triệt phá 2 đường dây buôn lậu bình ắc quy và phụ tùng xe điện từ Trung Quốc về Việt Nam
SẮM KIM CƯƠNG TẠI DOJI VÀ THẾ GIỚI KIM CƯƠNG - RINH XE SANG TỚI 1 TỶ ĐỒNG
Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện"
Khai mạc Triển lãm quốc gia “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tinh hoa dân tộc, tầm vóc thời đại”
Thủ tướng Việt Nam và Thái Lan cùng tham quan triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Cháo lòng Việt Nam lọt top món cháo ngon nhất châu Á
Hoa Kỳ công bố kết luận sơ bộ về sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam
(THPL) - Kết quả bước đầu cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác trong vụ việc chỉ bị áp mức thuế CBPG sơ bộ thấp với 0,76%, trong khi...16/05/2025 14:52:15Tạm dừng hệ thống thuế điện tử từ ngày 23/5 đến 15/6
(THPL) - Một số ứng dụng như: Hóa đơn điện tử, Dịch vụ Thuế điện tử và Trục truyền tin sẽ tạm ngưng hoạt động từ ngày 23/5 đến...16/05/2025 12:54:16Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
(THPL) - Hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước đang trở thành điểm sáng, làm mát lòng người đi đường giữa mùa hè nóng bức...16/05/2025 11:44:48Tổng Bí thư đề nghị Nghệ An phải lấy công nghệ và tri thức làm động lực phát triển kinh tế
(THPL) - Tổng Bí thư đề nghị tỉnh Nghệ An cần tập trung phát triển nền kinh tế trên 4 trụ cột chiến lược: kinh tế xanh - kinh tế số - kinh tế...16/05/2025 11:40:10