15:59 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sóc Trăng: Ra quyết định trái luật, một phó chánh án bị khởi tố

13:29 25/10/2017

(THPL) - Phó Chánh án TAND TP Sóc Trăng bị VKSND Tối cao khởi tố về hành vi “Ra quyết định trái pháp luật”.

Trưa 25/10, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Thanh Bình - Phó Chánh án TAND TP Sóc Trăng để điều tra về hành vi Ra quyết định trái pháp luật. Ông Bình được cho tại ngoại để phục vụ điều tra, thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM cho hay.

Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng Trần Hùng Dũng cho biết trên Zing.vn, đơn vị đã nhận được yêu cầu của cơ quan điều tra về việc tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Bình.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao tống đạt quyết định khởi tố ông Bình. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM

Theo VietNamNet, theo hồ sơ, năm 2013, bà Nguyễn Thị Ngọc (ngụ phường 2, TP Sóc Trăng) mua căn nhà của ông Đặng Văn Muôn, có xác nhận công chứng.

Sau đó, bà Ngọc bán căn nhà này lại cho người khác ở TPHCM và nhận 2 tỷ đồng tiền cọc, trong đó thoả thuận, bà này phải có trách nhiệm hoàn tất thủ tục sang tên từ chủ cũ trong vòng một tháng.

Ngày 21/2/2013, bà Trần Thị Lẫm (vợ cũ của ông Muôn) bất ngờ đến TAND TP Sóc Trăng yêu cầu huỷ bỏ giao dịch giữa ông Muôn và bà Ngọc, với lý do ông Muôn còn nợ tiền bà.

Ngày 22/2/2013, thẩm phán Nguyễn Văn Thanh Bình ký quyết định biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm ông Muôn và bà Ngọc chuyển nhượng nhà dù hợp đồng giao dịch giữa hai bên đã được công chứng trước đó nhiều ngày.

Do bị cấm nên ông Muôn không thể sang tên được cho bà Ngọc. Còn bà Ngọc cũng không giữ lời hứa với người mua nhà ở TPHCM.

TAND TP Sóc Trăng - nơi ông Bình làm Phó Chánh án. Ảnh: VietNamNet

Người mua nhà đã kiện bà Ngọc đòi bồi thường 2 tỷ và yêu cầu toà buộc bà này bồi thường thêm 2 tỷ.

Ngày 12/9/2013, ông Bình đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, thẩm phán này không chấp nhận sự thỏa thuận của bà Ngọc với người mua nhà.

Sau đó, vụ án được nhiều lần đưa ra xét xử.

Cuối năm 2014, VKSND Tối cao kháng nghị hủy bản án do ông Bình xét xử. Theo VKSND Tối cao việc tòa án không chấp nhận sự thỏa thuận của bà Ngọc với đối tác là sai, vi phạm tố tụng.

Tháng 12/2016, TAND TP Sóc Trăng xét xử lại vụ án này và tiếp tục tuyên bà Ngọc trả ông Phương 2 tỷ đồng. Bản án này tiếp tục bị cơ quan công tố kháng nghị và nửa năm trước, TAND tỉnh Sóc Trăng xử phúc thẩm, chấp nhận cho bà Ngọc thỏa thuận, trả ông Phương 1,9 tỷ đồng.

Theo Zing.vn, cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác định rằng khi nộp đơn đến TAND TP Sóc Trăng, bà Lẫm có nêu rõ việc rút đơn thi hành án đối với ông Muôn. Còn bà Ngọc thì cung cấp thêm quyết định đình chỉ thi hành án giữa ông Muôn và bà Lẫm.

"Ông Bình bất chấp pháp luật để thụ lý và ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT) để ngăn chặn việc việc chuyển nhượng nhà của ông Muôn cho bà Ngọc, trong khi trước đó việc chuyển nhượng đã hoàn tất công khai và hợp pháp tại văn phòng công chứng", một văn bản của cơ quan điều tra nêu.

Cũng theo cơ quan điều tra, khi áp dụng BPKCTT, ông Bình không ra quyết định buộc thực hiện biện pháp bảo đảm với bà Lẫm theo điều 120 Bộ luật Tố tụng Dân sự.

"Hậu quả việc vi phạm của ông Bình đã gây thiệt hại tài sản cho bà Ngọc và ông Phương là 4,22 tỷ đồng. Ngoài ra còn làm ảnh hưởng đến xấu đến uy tín và hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước. Vì vậy, cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Bình về tội Ra quyết định trái pháp luật", cơ quan điều tra VKSND Tối cao nhận xét hành vi của ông Bình.

Tú Anh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu