Sở hữu búp bê Labubu: Bắt trend xu hướng sành điệu hay tốn kém?
(THPL) - Thời gian qua, búp bê Labubu đang trở thành một hiện tượng gây sốt trong cộng đồng giới trẻ. Mặc dù giá cả không hề rẻ nhưng Labubu lại là một món đồ chơi có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong cộng đồng trẻ hiện nay.
Tin liên quan
- Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
» Búp bê Annabelle đã sắn sàng hù dọa khán giả với đội quân ma ám vừa hùng hậu vừa đáng sợ
» Mới khởi chiếu, khán giả Việt đã phát cuồng vì búp bê ma Annabelle
» Minh Tú hóa thân thành búp bê Barbie gợi cảm
Trên các trang mạng tại Việt Nam, nhiều người rao bán Labubu có sẵn với mức giá cao, nếu đặt hàng phải mất từ 3-5 ngày, thậm chí hơn 1 tuần tùy vào màu sắc hiếm hay phổ biến. Nhiều bạn trẻ không nằm ngoài xu hướng, nhanh chóng "khởi nghiệp" nhận đặt món hàng siêu hot này tới tận tay khách hàng. Việc sở hữu một con Labubu, đeo lủng lẳng ở túi xách, balo... với các bạn trẻ là dấu hiệu cho thấy bạn đã "bắt trend" hay chưa.
Sở hữu Labubu, xu hướng sành điệu hay tốn kém?
Một con búp bê Labubu dao động từ 200.000 đồng - 22,3 triệu đồng. Dù vậy, những món đồ này cũng nhanh chóng “bốc hơi”, buộc người mua phải “săn lùng” khiến giá trị được nâng lên gấp nhiều lần so với giá gốc.
Labubu còn được bán bằng hình thức “blind box”, được hiểu là hộp bí mật, người mua sẽ không biết bên trong là búp bê màu gì. Nếu may mắn, người mua có thể mua trúng Labubu phiên bản giới hạn, có giá cao gấp 4 - 5 lần bản thường.
Việc giới trẻ mê mệt món đồ chơi thú bông, sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu sở hữu tạo ra nhiều tranh luận. Một số ý kiến chỉ ra trào lưu mua, sưu tầm Labubu chỉ là hiện tượng FOMO (hội chứng “sợ bỏ lỡ”) khi đứng ngoài trào lưu của đám đông.
Nhiều người cũng cho rằng, cảm thấy vô bổ khi bỏ tiền triệu mua đồ chơi Labubu. Vài tháng hết xu hướng, người ta sẽ chóng quên và tìm đến món đồ mới. Có người nhận xét, biết là đam mê nhưng quá phí phạm thời gian, tiền bạc…
Theo anh Lê Phúc (30 tuổi), nhân viên thiết kế tại một công ty ở đường Pasteur, Q.3, TP.HCM, trào lưu Labubu thực sự bùng nổ khi Lisa (nhóm nhạc BLACKPINK) đăng ảnh con "quái vật răng thỏ" trên Instagram. Sau đó, Labubu nhanh chóng gây sốt toàn cầu, khiến nhiều nơi cháy hàng. Vì vậy, nhiều người phải mua lại từ những người bán với giá rất cao.
Chị Vũ Thùy Linh (24 tuổi - một nhân viên văn phòng tại Hà Nội) cho biết: "Mình là người rất yêu thích những đồ phụ kiện xinh xắn, dạo gần đây thấy trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều hình ảnh của Labubu. Mình biết Labubu hiện nay rất là hot và nếu muốn sở hữu thì em thấy có cũng được mà không có cũng không sao. Mình thấy em búp bê này khá dễ thương nhưng để phát cuồng lên thì mình cảm thấy không xứng đáng."
Cùng quan điểm trên, chị Quỳnh Hương (đến từ Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Mình thấy cũng không đến mức đẹp đến nỗi phải săn lùng để sở hữu. Cũng thấy Labubu rất đáng yêu nhưng nếu để bỏ số tiền cả triệu đồng để sở hữu thì mình sẽ không làm thế, mình thấy hơi tốn kém và lãng phí."
Ngược lại, những người mua búp bê Labubu cho rằng, mỗi người có mục đích sử dụng tiền khác nhau, quan trọng là bản thân cảm thấy thích. Nguyễn Đăng Khang (quận 3, TP. HCM) chia sẻ, với cậu, Labubu không chỉ là một món đồ chơi sưu tập mà còn là một người bạn nhỏ dễ thương mang lại niềm vui mỗi khi nhìn ngắm. Ngay lần đầu tiên thấy Labubu, cậu đã bị cuốn hút bởi thiết kế độc đáo, với nụ cười tinh nghịch và đôi mắt to tròn, dường như chứa đựng cả một thế giới kỳ diệu bên trong.
Bắt trend cũng nên phù hợp với điều kiện
Liên quan đến xu hướng mua búp bê Labubu, ông Nguyễn Ngọc Long, người sáng lập truyền thông Trăng Đen, cho rằng Labubu thành công nhờ chiến lược marketing quốc tế và bài bản, với giá trị tinh thần vượt trội hơn vật chất.
Ông Long cho rằng không nên phán xét việc người trẻ chi tiền cho Labubu, nhưng họ cần hiểu rõ giá trị và mong muốn từ món đồ. Nếu chỉ chạy theo trào lưu mà không cảm nhận được giá trị tinh thần, việc mua sắm có thể trở nên uổng phí. Ông khuyên bạn trẻ nên quản lý tài chính thông minh, tránh để chi tiêu cho trào lưu ảnh hưởng đến các nhu cầu thiết yếu.
Còn thạc sĩ Võ Minh Thành, giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng nhãn hàng đã khai thác vào tâm lý muốn thể hiện bản thân của giới trẻ. Ông nói hiện nay chuyện người trẻ chạy theo xu hướng là rất bình thường.
"Nhu cầu thể hiện bản thân của các bạn trong độ tuổi này là rất lớn. Đa số các bạn không muốn mình bị lạc hậu, bỏ lại phía sau. Việc chạy theo trào lưu, sưu tầm những món đồ hot vừa thể hiện cá tính bản thân, vừa được nhiều người ghi nhận và đánh giá cao trong những mối quan hệ cùng trang lứa. Tuy nhiên, việc chạy theo trào lưu phải phù hợp với điều kiện mỗi người. Đừng bất chấp tất cả để có được món hàng xa xỉ nhưng không thực sự cần thiết", thạc sĩ Thành nói.
Theo ông Thành, việc chạy theo trào lưu không đúng cách sẽ ảnh hưởng không tốt tới cuộc sống, sức khỏe, công việc hay học tập. Khi đó, những hành động này không còn là biểu hiện của sự "sành điệu" mà trở thành những hành vi thiếu nhận thức, dẫn đến tác động tiêu cực nhiều hơn là tích cực.
Cảnh báo trò cờ bạc trên mạng xã hội Labubu
Thời gian qua, trên mạng đang rộ lên chơi xổ số Labubu. Đây là các vụ cá cược để đổi lấy Labubu. Điều đáng nói các chủ shop ăn lời rất nhiều tiền. Chẳng hạn, 1 con Labubu giá khoảng 1 triệu đồng nhưng lại bán vé cho 10 - 20 người chơi khác và mỗi ngày chủ shop thu lợi chục triệu.
Theo Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Công an TP.HCM cho biết: “Về hình thức huy động tiền và bốc thăm có thưởng - tương tự như phản ánh về chơi xổ số Labubu mang tính chất trò chơi có thưởng, cần phải có sự phê duyệt, cho phép của cơ quan chức năng với các quy định/điều lệ chặt chẽ. Đây là một trong những loại hình tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm pháp luật nếu không được quan chức năng quản lý”.
Việc bán thú nhồi bông Labubu hay bất kỳ sản phẩm nào với hình thức như trên có thể có dấu hiệu của hành vi đánh bạc. Nếu tổng số tiền tham gia một lần chơi từ 5 triệu đồng trở lên, số lượng người tham gia từ 10 người trở lên sẽ cấu thành hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc đối với cả người bán và người mua.
Ngoài dấu hiệu vi phạm pháp luật trên, việc người dân tham gia các hoạt động trên cũng dễ trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo (mua hàng nhái, bị lừa chuyển cọc đặt mua hàng trên mạng, trúng thưởng không nhận được sản phẩm…).
Trước sự việc trên, Công an TP.HCM cảnh báo người dân cần có sự cảnh giác trước những hình thức hình thức huy động tiền và bốc thăm có thưởng cần phải có sự phê duyệt, cho phép của cơ quan chức năng với quy định chặt chẽ vì tiềm ẩn nguy cơ vi phạm pháp luật nếu không được quản lý.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt