17:25 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn về thông tin kẹo 'lạ' bán ở cổng trường gây ngộ độc

11:20 01/12/2023

(THPL) - Trước thông tin liên quan đến vụ học sinh nghi ngộ độc sau khi ăn kẹo "lạ" mua ngoài cổng trường tại một số địa phương lân cận, tối ngày 30/11, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có chỉ đạo khẩn.

Theo đó, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã chỉ đạo phòng GD&ĐT 30 quận, huyện, thị xã; các đơn vị, trường học trực thuộc yêu cầu các nhà trường tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường cần đẩy mạnh tuyên truyền tất cả phụ huynh và học sinh không mua đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc xuất xứ; đồng thời, phổ biến cha mẹ học sinh cần lưu tâm, tăng cường quản lý tình hình học tập, sinh hoạt của con em.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị, trường học chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên nêu cao tinh thần trách nhiệm để chủ động phát hiện các cơ sở quanh khu vực cổng trường kinh doanh sản phẩm, thực phẩm không nguồn gốc và báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Ngay trong tối 30/11, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã phát thông báo, gửi tin nhắn đến toàn thể cha mẹ học sinh để cảnh báo. Cụ thể, các trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp phổ biến tới tất cả cha mẹ học sinh về sự xuất hiện của một loại kẹo có vỏ in chữ nước ngoài, không có nhãn chú thích bằng tiếng Việt.

Hình ảnh những chiếc kẹo "lạ" gây ngộ độc đang lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: Internet

Đối với những thông tin cảnh báo về ảnh hưởng của loại kẹo này cũng được các trường lưu ý với phụ huynh, trong đó, dẫn sự việc một số học sinh ở Quảng Ninh mua kẹo này ở khu vực ngoài cổng trường ăn và có biểu hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn.

Cụ thể, ngày 27/11, một số học sinh của Trường THCS - THPT Hoành Mô (huyện Bình Liêu, Quảng Ninh) có mua kẹo đem đến lớp để chia nhau ăn. Qua rà soát ban đầu có 29 học sinh cùng ăn một loại kẹo (27 học sinh lớp 6A, 2 học sinh lớp 8C). Sản phẩm kẹo có chữ nước ngoài, không có chú thích bằng tiếng Việt, được mua tại cửa hàng tạp hóa ở ngoài đường gần cổng trường. Buổi tối cùng ngày 29 học sinh ăn kẹo đều có biểu hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn. Nhà trường đã thông tin tới cha mẹ học sinh để nắm bắt, theo dõi tình hình sức khỏe của các em. Đến buổi học chiều 28/11, qua kiểm tra cả 29 học sinh vẫn còn tình trạng đau đầu, đau bụng, buồn nôn.

Trước đó, ngày 25/11, Trường THCS thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) cũng xảy ra vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm. Có 126 em học sinh ăn kẹo lạ mua ở cổng trường, trong đó 5 em có biểu hiện tê môi, chóng mặt, tức ngực, khó thở. 

Liên quan đến loại kẹo lạ trên, công an TP Hà Nội cũng thông tin, hiện nay trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh tin nhắn nhóm Zalo có tên gọi Khoa B8 BV105 với nội dung: "Nhà mình nhắc bọn trẻ ko được ăn và mua kẹo này nhé. Viện 105 xét nghiệm có dương tính với ma túy tổng hợp. Trên Sơn Tây đã xuất hiện người lạ đến cổng trường chia kẹo cho học sinh tan học".

Đây là thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Ngay sau khi xuất hiện thông tin nói trên, lãnh đạo CATP đã chỉ đạo Công an thị xã Sơn Tây khẩn trương rà soát địa bàn, làm việc với Bệnh viện Quân y 105 để làm rõ sự việc.

Bước đầu xác định: Bệnh viện 105 chỉ tiến hành xét nghiệm ma túy qua nước tiểu và máu, không tiến hành xét nghiệm ma túy qua mẫu thử khác và không xét nghiệm ma túy đối với loại kẹo nào cho kết quả dương tính với ma túy tổng hợp như thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội. Tại một trường học trên thị xã Sơn Tây, có ghi nhận một số học sinh bị đau bụng sau khi cùng sử dụng một loại kẹo có vị hoa quả mua online trên mạng xã hội; chưa phát hiện việc phát kẹo cho học sinh tại cổng trường.

Công an Thành phố Hà Nội đề nghị người dân thận trọng, cảnh giác khi viết bài, chia sẻ các thông tin, hình ảnh, clip chưa được xác thực; tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Các trường hợp chia sẻ thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, đề nghị nhà trường và phụ huynh học sinh tuyên tuyền, phổ biến cho con em không mua bán, sử dụng các loại kẹo, đồ ăn uống không rõ nguồn gốc xuất xứ, có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bản thân khi sử dụng.

Tuấn Minh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu