11:39 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sở Công thương Hưng Yên tăng cường kết nối, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp

07:52 04/12/2022

(THPL) - Để hoàn thành mục tiêu năm 2022, trong những tháng cuối năm, Sở Công thương Hưng Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy hiệu quả các đề án khuyến công, xúc tiến thương mại; tăng cường kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp.

Theo số liệu của Sở Công thương Hưng Yên, trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình chính trị, kinh tế thế giới có nhiều bất ổn, xung đột giữa Nga – Ukraine đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thế giới, trong đó có nước ta. Trong nước, mặc dù dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát hiệu quả, song sự phục hồi hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh còn chậm; không ít doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tăng giá nguyên, nhiên liệu đầu vào ảnh hưởng lớn đến cả sản xuất và tiêu dùng của dân cư.

Trước những khó khăn đó, trong 6 tháng đầu năm, ngành Công thương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, qua đó các chỉ tiêu kế hoạch đều đạt mức tăng trưởng cao. Chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ, ước 6 tháng đầu năm 2022 tăng 10,11%, trong đó: ngành công nghiệp ngành khai thác giảm 5,50%; ngành chế biến, chế tạo tăng 10,0%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 8,0%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý, xử lý nước thải, rác thải tăng 9,0%.

Một số sản phẩm có mức tăng khá so với cùng kỳ như: Gạch nung các loại ước tăng 12,82%; quần áo các loại ước tăng 8,13%; sắt, thép các loại ước tăng 10,91%; bao bì bằng chất dẻo ước tăng 10,26%...

Hoạt động thương mại nội địa do tác động của dịp cuối năm và Tết Nguyên đán cổ truyền nên sôi động hơn, song do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mức tăng trưởng không cao. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước tính 6 tháng đầu năm đạt khoảng 22.610 tỷ đồng, tăng 5,34% so với cùng kì, bằng 47,10% kế hoạch năm. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng ước đạt 3.000 triệu USD, tăng 34,83% so với cùng kì, đạt 53,57% kế hoạch năm.

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng diễn ra tại tỉnh Hưng Yên.

Bên cạnh những kết quả đạt được còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: Tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tăng trưởng chậm do một bộ phận không nhỏ các doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong việc hồi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19, sản xuất cầm chừng. Giá nguyên vật liệu đầu vào và chi phí vận chuyển tăng cao, nhiều doanh nghiệp phải chịu lỗ hoặc huỷ đơn hàng khi đã ký kết từ trước. Tiến độ triển khai các dự án đầu tư sản xuất công nghiệp còn chậm, không ít dự án phải điều chỉnh mục tiêu. Chưa có các dự án đầu tư sản xuất công nghiệp quy mô lớn có tác động tạo đột phá đi vào hoạt động, cơ bản các dự án mới hoạt động có quy mô vừa và nhỏ.

Do đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm, các biện pháp kiểm dịch, hạn chế thông quan tại các cửa khẩu,... đã gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh. Tình hình chính trị, kinh tế thế giới nhiều bất ổn tạo ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế trong nước. Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong ngành có quy mô vừa và nhỏ, trình độ quản lý, công nghệ, sức cạnh tranh chưa cao, tiềm lực tài chính hạn chế, kể cả những dự án mới đi vào hoạt động, nên khó tạo được sự thay đổi lớn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trước những hạn chế trên, để thực hiện đạt và vượt mục tiêu, kế hoạch năm 2022, trong 6 tháng cuối năm, Sở Công Thương tập trung thực hiện một số giải pháp như: Chỉ đạo công tác chuẩn bị hàng hóa, cân đối cung cầu, bình ổn thị trường phục vụ tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, không để xảy ra khan hiếm hàng hoá cục bộ, găm hàng, tăng giá, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân. 

Xây dựng Kế hoạch hỗ trợ xây Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; Phối hợp rà soát, thông tin các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn đăng ký tham gia hỗ trợ xây dựng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Triển khai các nội dung, đề án thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử địa phương, thương mại điện tử quốc gia năm 2022. Phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát, thông tin tới các doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới. Xây dựng phần mềm chuỗi phân phối trực truyến hàng nông sản tỉnh Hưng Yên.

Về hoạt động xuất nhập khẩu, thường xuyên cập nhật thông tin thông báo tới các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh về việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu với Trung Quốc. Tăng cường công tác kiểm soát, phòng chống dịch đối với hàng hóa nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu. Hướng dẫn thực hiện quy định mới về an toàn thực phẩm của Liên minh Châu Âu, đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản tại thị trường trong nước, giảm áp lực ùn tắc tại các cửa khẩu phía Bắc.

Văn Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu