03:16 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Số ca nhiễm sốt xuất huyết tại Hà Nội gia tăng, người dân cần chủ động phòng tránh

17:11 09/08/2023

(THPL) - Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh, Hà Nội đang phải đối mặt với nguy cơ trở thành điểm nóng về sốt xuất huyết ở miền Bắc, do đó người dân cần chủ động phòng tránh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính từ đầu năm 2023 đến ngày 4/8, toàn thành phố đã ghi nhận 2.750 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2022) tại 30/30 quận, huyện, thị xã và 408/579 xã, phường, thị trấn (chiếm 70,5%) nhưng chưa ghi nhận ca tử vong.

Riêng 4 tuần gần đây, số ca mắc tăng nhanh. Trung bình mỗi tuần ghi nhận 481 trường hợp, tăng 4,3 lần so với trung bình 4 tuần trước đó. Các quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, như: Thạch Thất đứng đầu với 483 ca, tiếp đến là Hoàng Mai (231 ca), Bắc Từ Liêm (219 ca), Thanh Trì (182 ca), Hà Đông (161 ca), Phú Xuyên (152 ca), Nam Từ Liêm (129 ca), Thường Tín (124 ca)...

Ngoài ra, tính đến ngày 4/8, toàn thành phố đã ghi nhận 198 ổ dịch sốt xuất huyết tại 24 quận, huyện, thị xã và 111 xã, phường, thị trấn. Hiện tại còn 110 ổ dịch đang hoạt động.

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố gia tăng trong bối cảnh chung của tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam. Để triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, cần huy động sự vào cuộc của chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và người dân cùng tham gia. Triển khai công tác phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ" đồng bộ hiệu quả, hạn chế thấp nhất hậu quả do dịch bệnh gây ra.

Số ca nhiễm sốt xuất huyết tại Hà Nội gia tăng, người dân cần chủ động phòng tránh. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến dịch sốt xuất huyết, theo Ths.BS Nguyễn Trung Cấp - Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho rằng, chu kỳ trước đây là 4-5 năm lặp lại dịch sốt xuất huyết nhưng với sự biến động của thời tiết, quy luật này đã phá vỡ. Trước đó, năm 2019 và 2022 cũng có số ca mắc rất cao, đây không phải là các chu kỳ 4 năm.

"Thời tiết năm nay nắng mưa rất thất thường, miền Bắc vừa đón những ngày mưa kéo dài và có nhiệt độ trung bình cao làm môi trường sống của muỗi gây sốt xuất huyết phát triển nên khả năng cao bùng phát dịch tại miền Bắc là điều dễ xảy ra.", BS. Cấp nói.

Còn theo TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do một loại siêu vi trùng có tên là Dengue gây ra. Đây là căn bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác khi bị muỗi vằn mang mầm bệnh đốt. Virus gây bệnh sốt xuất huyết Dengue có 4 loại tương ứng với 4 type huyết thanh là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Trẻ em mắc sốt xuất huyết thường có biểu hiện đa dạng khác nhau. Bệnh khởi phát khá đột ngột và diễn biến qua 3 giai đoạn: Giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn phục hồi.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết cần nhập viện:

- Người bệnh sốt xuất huyết khó chịu hơn, ở trẻ sẽ quấy hơn dù sốt giảm hoặc hết sốt.

- Người bệnh không ăn uống được

- Xuất hiện tình trạng nôn ói nhiều

- Xảy ra tình trạng đau bụng nhiều

- Tay chân lạnh, ẩm

- Người mệt lả, bứt rứt

- Xuất hiện chảy máu mũi, miệng hoặc bất kỳ chỗ nào

- Người bệnh không đi tiểu trên 6 giờ

Ngoài ra, người bệnh có biểu hiện thay đổi hành vi như lú lẫn, tăng kích thích, vật vã hoặc li bì... cũng cần nhập viện ngay để được điều trị.

Bên cạnh đó, theo BS Cấp dù chưa có dấu hiệu cảnh báo bệnh sốt xuất huyết chuyển nặng như trên nhưng có thể xem xét chỉ định nhập viện, cụ thể:

- Người mắc sốt xuất huyết sống một mình

- Mắc sốt xuất huyết nhưng nhà xa cơ sở y tế không thể nhập viện kịp thời khi bệnh trở nặng

- Gia đình không có khả năng theo dõi bệnh sốt xuất huyết

- Người thừa cân, béo phì mắc sốt xuất huyết

- Phụ nữ có thai mắc sốt xuất huyết

- Trẻ nhỏ hơn 1 tuổi hoặc người lớn hơn 60 tuổi mắc sốt xuất huyết hoặc người có bệnh mạn tính đi kèm cũng cần xem xét nên nhập viện để theo dõi và điều trị sốt xuất huyết

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu