23:11 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sinh viên hào hứng tham dự tuyên truyền pháp luật

22:00 08/12/2023

(THPL) - Ngày 8-12, Tại trường CĐ Bách Khoa Sài Gòn đã diễn ra buổi tuyên truyền pháp luật bằng hình thức phiên tòa giả định với chủ đề “Phòng chống ma túy và tác hại của thuốc lá điện tử”.

Chương trình có sự phối hợp tổ chức của Hội LHPN quận Gò Vấp; UBND phường 1; Chi đoàn Văn phòng – Phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án TAND TP.HCM; Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em TP.HCM và trường CĐ Bách Khoa Sài Gòn.

Đây là hoạt động nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, phòng tránh tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử đến cán bộ, hội viên, đoàn viên và sinh viên trên địa bàn phường.

Phiên tòa giả định tại trường CĐ Bách khoa Sài Gòn.

Phiên tòa giả định có nội dung như sau:

Võ Minh Toàn (SN 2008) rủ Nguyễn Đình Tuấn (SN 1990) đi mua ma túy từ một người không rõ lai lịch. Trên đường về, Toàn và Tuấn đã bị công an kiểm tra phát hiện, nghi vấn là ma túy nên tiến hành thu giữ vật chứng và đưa về trụ sở Công an Phường. Sau đó, chất này được xác định là ma túy ở thể rắn.

Toàn và Tuấn bị truy tố ra trước tòa với tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại tòa, Toàn và Tuấn thành khẩn khai báo. Cả hai đều không có việc làm ổn định và thiếu sự quan tâm của gia đình. Trong đó, Tuấn đã từng bị phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Khai với HĐXX, Toàn và Tuấn đều biết tác hại của ma túy, pháp luật nghiêm cấm nhưng do vì “thèm” nên mới làm liều.

HĐXX nhận định hành vi của các bị can là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý về chất ma túy của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận …

Lê Trần Phương Hân, sinh viên năm nhất trường CĐ Bách Khoa Sài Gòn.

Bị cáo Toàn phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi nên còn áp dụng các quy định của BLHS đối với người dưới 18 tuổi để xem xét khi lượng hình. Riêng bị cáo Tuấn do đã bị xử phật hành chính mà vẫn không cố gắng cải tạo tốt nên cần có mức án nghiêm khắc đủ để giáo dục và răn đe phòng ngừa chung cho XH. Tòa tuyên phạt Toàn 1 năm tù, Tuấn 1 năm 6 tháng tù.

Chương trình với các tình tiết rất thực tế, kiến thức pháp luật dễ hiểu và mang lại nhiều tiếng cười cho những người tham dự.

Lê Trần Phương Hân (quê Gia Lai, sinh viên khóa k23) cho biết:

“Đây là lần đầu tiên em tham dự một phiên tòa như thế này. Nhờ vậy mà biết một phiên tòa được tổ chức ra sao, trình tự xét xử như thế nào. Nội dung phiên tòa thì rất dễ hiểu, nội dung sát với thực tế. Qua đây, em và các bạn nhận thức rõ được tác hại của các chất cấm và chế tài của pháp luật, biết thêm kinh nghiệm để phòng tránh. “

Thầy Nguyễn Văn Minh Tiến, Phó Hiệu trưởng trường CĐ Bách Khoa Sài Gòn.

Thầy Nguyễn Văn Minh Tiến, Phó Hiệu trưởng trường CĐ Bách Khoa Sài Gòn cho biết: Nhà trường thường xuyên phối hợp với địa phương, các cơ quan ban ngành để tổ chức các hoạt động về tuyên truyền pháp luật cho sinh viên, phòng tránh các loại tệ nạn xã hội. Phiên tòa giả định là hình thức phổ biến pháp luật rất trực quan, sinh động, đậm tính giáo dục. Qua đây, các em sinh viên hiểu rõ hành vi phạm pháp và hậu quả pháp lý. Biết cách phòng tránh và bảo vệ bản thân, nhất là với các em năm nhất, từ dưới quên lên thành phố học tập.”

An Hà - Trang Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu