05:14 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Siêu bão đổ bộ Ấn Độ, ít nhất 3 người thiệt mạng

20:57 03/05/2019

(THPL) - Ít nhất 3 người thiệt mạng tai bang Odisha miền đông Ấn Độ sau khi cơn bão Fani với sức gió 200 km/giờ quét qua khu vực.

Siêu bão nhiệt đới Fani hình thành tại khu vực phía bắc vịnh Bengal và bắt đầu đổ bộ vào bang Odisha miền đông Ấn Độ vào sáng 3/5.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết bão Fani hình thành ở phía bắc vịnh Bengal rồi tiến vào vùng ven biển bang Odisha sáng nay. Chính quyền bang phải sơ tán hơn một triệu người trong 24 giờ qua để tránh bão.

Biển hiệu bị gió quật đổ ra đường tại bang Odisha. (Ảnh: Indian Epress)

Fani được cho là "cơn bão cực kỳ nguy hiểm", mang theo mưa lớn và gió giật mạnh tới 200 km/h, di chuyển trong đất liền với tốc độ gần 60 km/h, làm bật gốc nhiều cây cối và cột điện ở Bhubaneshwar, thủ phủ bang Odisha.

Theo tờ Times of India, tính đến chiều 3/5, đã có 3 người tại bang Odisha thiệt mạng trong cơn bão. Gió giật mạnh làm quật ngã nhiều trụ điện, cây cối và hất tung nóc nhiều ngôi nhà. Người phát ngôn cảnh sát khu vực Sanjeev Panda thông báo 2 người thiệt mạng do cây đổ trong khi một người khác qua đời do lên cơn đau tim khi đang trú bão trong trung tâm do chính quyền dựng lên.

Trường học, sân bay ở Odisha buộc phải đóng cửa, 11 quận dọc bờ biển Odisha được đặt trong tình trạng báo động đỏ. Chính quyền đã thiết lập 900 nơi sơ tán, trong khi các đơn vị quân đội triển khai tàu, trực thăng chuẩn bị công tác cứu hộ. Hàng trăm nhân viên ứng phó thảm họa được triển khai, bác sĩ và nhân viên y tế không được nghỉ phép tới hết ngày 15/5 để khắc phục hậu quả của cơn bão.

Thủ hiến Naveen Patnaik cho biết hơn 1 triệu người đã được sơ tán trước khi bão đổ bộ. Toàn bộ trường học bị đóng cửa và mọi chuyến bay tại sân bay ở thủ phủ Bhubaneswar của Odisha và thành phố Kolkata ở bang Tây Bengal cũng bị hủy.

Hiện tại, cơn bão đã giảm sức mạnh từ cấp cực kỳ nguy hiểm xuống còn rất nguy hiểm. Cơ quan chức năng dự báo bão Fani sẽ di chuyển về hướng đông bắc sau đó dần suy yếu.

Đây là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất ở Ấn Độ trong vòng 20 năm qua, sau khi một cơn bão tương tự tấn công Odisha năm 1999 khiến ít nhất 10.000 người thiệt mạng.

Mùa mưa bão ở Ấn Độ kéo dài từ tháng 4 tới tháng 12, khi những cơn bão lớn tấn công các thành phố ven biển, gây chết người và thiệt hại cho cây trồng, tài sản ở cả Ấn Độ và quốc gia láng giềng Bangladesh.

Tiến bộ công nghệ đã giúp các nhà khí tượng học dự đoán trước thời tiết khắc nghiệt, tạo điều kiện cho nhà chức trách chuẩn bị ứng phó tốt hơn trước bão và giảm thương vong.

Tuấn Kiệt ( tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu