08:48 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sẽ lùi thời gian điều chỉnh giá xăng sang ngày 13/6

14:03 10/06/2022

(THPL) - Sáng ngày 10/6, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương cho biết, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 13/6 thay vì ngày 11/6 như thường lệ.

Đại diện Bộ Công thương cho biết, theo quy định từ 2/1, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được giảm từ 15 ngày xuống 10 ngày, tức là mỗi tháng điều chỉnh ba lần, vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Tuy nhiên, với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ.

Trong trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

"Kỳ điều hành xăng dầu ngày 11/6, trùng thứ Bảy (ngày nghỉ) nên theo quy định sẽ được lùi sang 13/6", ông Trần Duy Đông nói.

Sẽ lùi thời gian điều chỉnh giá xăng sang ngày 13/6. Ảnh minh họa

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng bán lẻ trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 6/6 là 150,5 USD/thùng đối với xăng RON92 và 157,4 USD/thùng với xăng RON95. Mức giá này cao hơn ngày 1/6 khoảng 3 USD/thùng. Giá các loại dầu cũng tăng khoảng 5 USD/thùng, hiện dầu diesel có giá 170,6 USD/thùng, dầu hỏa giá 166,6 USD/thùng, dầu mazut là 636 USD/tấn.

Trước diễn biến trên, báo VTC News đưa tin, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết, với đà tăng liên tục của giá dầu thế giới thì giá bán lẻ xăng dầu trong nước nhiều khả năng sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng trong kỳ điều hành tới.

Mức tăng phụ thuộc vào việc Liên bộ Công Thương - Tài chính trích lập, chi sử dụng quỹ Bình ổn giá (BOG). Nhưng trong bối cảnh quỹ BOG cạn kiệt, giá xăng thành phẩm trên thị trường thế giới tiếp tục tăng, giá xăng bán lẻ trong nước có thể tăng 800 - 1.000 đồng/lít, trong khi giá dầu sẽ tăng nhiều hơn.

“Do giá dầu thế giới liên tục tăng mạnh nên giá bán lẻ xăng, dầu trong nước buộc phải điều chỉnh tăng theo. Trong bối cảnh này, muốn “hạ nhiệt” giá xăng chỉ còn cách giảm thuế, phí”, lãnh đạo doanh nghiệp cho hay.

Cũng liên quan giá xăng, báo Dân trí đưa tin, giá xăng dầu tăng quá cao là băn khoăn của nhiều đại biểu Quốc hội tại các phiên thảo luận, chất vấn của Quốc hội. Trả lời về giải pháp khi giá xăng dầu tăng cao, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết sẽ cùng các bộ, ngành tham mưu Chính phủ, Quốc hội và cấp có thẩm quyền nghiên cứu, điều chỉnh lại thuế.

"Trong trường hợp đặc biệt mà giá đầu vào tăng cao hoặc giá nguyên liệu thế giới tăng cao thì chúng ta phải sử dụng những công cụ, chính sách an sinh để giúp cho người dân nói chung, đặc biệt là những đối tượng yếu thế", Bộ trưởng Bộ Công Thương nói.

"Chúng ta không hỗ trợ giá mà hỗ trợ an sinh. Thông qua việc hỗ trợ an sinh để bớt khó khăn cho người dân nói chung và cho những ngư dân vươn khơi bám biển", ông Diên nói thêm.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính rà soát lại các loại thuế và phí, xem phần nào thuộc trách nhiệm của Quốc hội, phần nào của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và phần nào của Chính phủ.

"Ví dụ như biểu thuế xuất nhập khẩu trong công thức giá cơ sở là trách nhiệm của ai? Có phải của Chính phủ không, không phải cái nào của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đâu", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Theo Chủ tịch, cũng cần phải nghiên cứu các công vụ và giải pháp để hỗ trợ người dân khó khăn, ngư dân khi giá xăng dầu tăng cao. "Giá theo thị trường nhưng cần có sự quản lý của Nhà nước", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu