20:51 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sẽ đào hầm tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội từ tháng 5/2021

16:06 10/03/2021

(THPL) - Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự kiến từ tháng 5/2021, những mũi khoan hầm đầu tiên thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được triển khai.

Theo đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội), vào trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đơn vị đã phối hợp với nhà thầu lắp đặt xong và tiến hành kiểm tra chạy thử robot đào hầm TBM thứ nhất có tên “Thần tốc” của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.

Báo An ninh thủ đô đưa tin, theo ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban MRB Hà Nội thông tin, robot đào hầm thứ nhất mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và vận hành thử, trong khi đó TMB thứ hai mang tên “Táo bạo” đã hoàn thiện lắp ráp khoảng 60%.

Theo ông Hiếu, với máy đào hầm TBM thứ nhất, nhà thầu sẽ bàn giao cho chủ đầu tư vào tháng 5/2021 sau đó bắt đầu vận hành đào ngầm.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Trước đó, robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã được lắp ráp xong (ảnh: Intrente)

Theo báo Lao động, máy đào TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. 

“Theo thiết kế, kinh nghiệm trên thế giới với địa hình địa chất thì mỗi ngày đào 10m, với điều kiện lý tưởng, đoạn đi ngầm dài 4km thì thời gian đào hầm mất khoảng 400 ngày,” đại diện MRB Hà Nội thông tin.

Dự án có 20-45 kỹ sư vận hành đến từ Hàn Quốc, Italy và Fecon thực hiện điều khiển TBM, máy hoạt động 2,5 ca/ngày vì cần để căn có thời gian chỉnh con số, bảo trì máy móc...

Hiện MRB đang đôn đốc nhà thầu cố gắng bắt đầu đào sau ngày 1/5/2021 và khoảng 1 tháng sau thì máy đào hầm thứ 2 cũng sẽ bắt đầu đào song song từ ga S19 Kim Mã đến ga S12 Trần Hưng Đạo. .

Được biết, gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm là một trong những gói thầu quan trọng nhất của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.

Phạm vi công việc chính của gói thầu CP03 bao gồm đường hầm đôi, ray đơn với đường kính trong 5,7m và chiều dài đường hầm 2,573m; các ga ngầm gồm ga Kim Mã (ga 09), ga Cát Linh (ga 10), ga Văn Miếu (ga 11) và ga Hà Nội (ga 12); đường dốc hạ ngầm; khu quay đầu/gara; trục cứu nạn. Nhà thầu chính của gói thầu CP03 là Liên danh Huyndai-Ghella.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8-Đại học GTVT; 4km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu