02:37 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sầu riêng rớt giá mạnh, có loại chỉ 50.000 đồng/kg

16:11 12/05/2023

(THPL) - Khảo sát tại các nhà vườn Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ cho thấy, giá sầu riêng Ri6 được thương lái thu mua tại vườn chỉ còn 50.000 đồng/kg, giảm 20.000 đồng so với đầu tháng 4 và giảm khoảng 120.000 đồng so với mức giá kỷ lục đầu tháng 2.

Theo ông Huỳnh Tấn Lộc - Giám đốc Hợp tác xã sầu riêng Ngũ Hiệp (tỉnh Tiền Giang) cho biết, sầu riêng Ri 6 cắt tại vườn hiện có giá khoảng 50.000 đồng/kg. Giá sầu riêng đã rớt từ mức 200.000 đồng xuống mức giá hiện tại chỉ trong 3 tháng.

Theo ông Lộc, nguyên nhân giá sầu riêng giảm trong thời gian qua là do hiện nay khắp nơi đều có sầu riêng. "Không chỉ Tiền Giang mà hiện nay sầu riêng đang vào vụ và các tỉnh thành như Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ… đều có. Thậm chí một số nước cũng đã vào vụ sầu riêng và đang cạnh tranh với sầu riêng Việt Nam", ông Lộc nói.

Dọc theo tuyến Quốc lộ 61C nối Cần Thơ - Hậu Giang, nhiều điểm mua bán trái cây thu hút khá đông khách hàng. Vào thời điểm này, sản lượng dồi dào nhất là các loại sầu riêng, xoài, dâu…Trong đó, bán chạy nhất là sầu riêng Ri6, Musang King…

Theo các nhà vườn, sầu riêng năm nay trúng mùa với chất lượng khá tốt. Tuy vậy, giá chỉ còn 70.000 - 80.000 đồng/kg loại trung bình, sụt giảm hơn phân nửa so với cao điểm cách đây vài tháng. Riêng mặt hàng xoài có loại rớt giá chỉ còn vài ngàn đồng/kg. "Sầu riêng đang rộ, đang vào mùa. Giờ giá chỉ còn 80.000 đồng/kg, trong khi trước đó khoảng 150.000 đồng", bà Nguyễn Hồng Lam, Nhà vườn xã Nhơn Nghĩa, Phong Điền, TP Cần Thơ, chia sẻ.

Sầu riêng rớt giá mạnh, có loại chỉ 50.000 đồng/kg. Ảnh minh hoạ

Tương tự, giá sầu riêng tại tỉnh Đồng Tháp cũng "hạ nhiệt" so với thời điểm cách đây khoảng 2 tháng. Nguyên nhân chính được các thương lái đưa ra là do thời điểm này thị trường Trung Quốc không còn mua ồ ạt như trước đây, do nhiều nước khác như Thái Lan, Malaysia, Philippines… cũng đã vào vụ sầu riêng.

Liên quan đến xuất khẩu trái sầu riêng, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, sau khi sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, lượng tiêu thụ sản phẩm này tăng rất mạnh. Sầu riêng đã vươn lên vị trí thứ hai trong danh sách các loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam chỉ sau thanh long.

Theo ông Nguyên, bất cập hiện nay là diện tích sầu riêng được Trung Quốc cấp mã số vùng trồng mới chỉ hơn 245 mã với mỗi mã có diện tích 10 ha, năng suất khoảng 20 tấn quả/ha. Tính ra sản lượng sầu riêng đủ điều kiện xuất sang Trung Quốc rất nhỏ giọt so với tổng sản lượng cả nước, khoảng 1,3 triệu tấn/năm.

"Hiện nhiều doanh nghiệp đã xuất khẩu hết hạn ngạch nên nếu không tiếp tục được cấp mã số vùng trồng, hoạt động xuất khẩu sầu riêng trong thời gian tới sẽ gặp khó. Nguy cơ tồn đọng, ùn ứ sầu riêng có thể xảy ra", đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định.

Ở góc nhìn của một doanh nghiệp xuất khẩu, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty VINA T&T cho rằng, để tránh rủi ro trong thương mại quốc tế, bớt phải sàng lọc và có thể tiếp cận một cách tốt hơn với doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam cần nhiều hơn nữa thông tin về các thị trường nhập khẩu, đặc biệt từ các tham tán ở các nước, vì hơn ai hết tham tán là người hiểu rõ thị trường cũng như “sức khỏe” của nhà nhập khẩu tại thị trường đó.

Vấn đề chất lượng rau quả xuất khẩu nói chung và sầu riêng nói riêng rất cần được quan tâm. Bởi sau khi Việt Nam xuất khẩu nhiều sầu riêng vào thị trường Trung Quốc, Thái Lan - đối thủ cạnh tranh trực tiếp với sầu riêng Việt Nam đã chuyển hướng sản xuất, họ không chú trọng đến số lượng mà chú trọng đến chất lượng sầu riêng. Bên cạnh đó, họ đang làm việc này rất nghiêm túc. Trong khi đó, chất lượng trái sầu riêng của Việt Nam còn khá lỏng lẻo, nhất là việc quản lý mã số vùng trồng, mã số đóng gói.

“Nếu chúng ta không làm tốt những phần việc này rất dễ mất thị trường Trung Quốc và mục tiêu xuất khẩu sầu riêng đạt 1 tỷ USD vào thị trường Trung Quốc có thể lung lay. Tóm lại, chúng ta đã rất khó khăn trong việc mở cửa thị trường nhưng để giữ được thị trường lại càng khó hơn, vì vậy rất cần sự phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương”, Tổng giám đốc VINA T&T nói.

Số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho thấy, chỉ tính từ đầu năm 2021 đến hết năm 2022, diện tích sầu riêng của Việt Nam đã tăng vượt khoảng 26.000 ha, nâng tổng số diện tích loại cây trồng này lên khoảng 100.000 ha. Theo Đề án Phát triển cây ăn quả chủ lực toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Bộ NN&PTNT, diện tích sầu riêng khuyến cáo là khoảng 65.000 đến 75.000 ha, sản lượng từ 830.000 đến 950.000 tấn. Bộ NN&PTNT khuyến cáo nông dân không nên trồng ồ ạt để tránh tình trạng dư thừa nguồn cung.

Minh Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu