05:12 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sau mặt hàng lúa gạo, cá tra và tôm sẽ có thương hiệu quốc gia

14:13 23/11/2018

(THPL) - Theo dự kiến của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, trong năm nay xuất khẩu tôm sẽ mang về 3,8 tỷ đô la, còn cá tra là 2,2 tỷ đô la.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, ngày 22/11, tại TP. HCM đã diễn ra Đối thoại bàn tròn thủy sản với chủ đề nâng cao giá trị sản phẩm thủy sản nuôi trồng do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức.

Một trong những vấn đề được đem ra thảo luận là cần sớm xây dựng thương hiệu quốc gia cho cá tra và tôm. Như vậy, sau thương hiệu quốc gia cho mặt hàng lúa gạo, dự kiến công bố tại Festival lúa gạo 2018 tại Long An vào cuối tháng 12 này, Việt Nam sẽ tiến đến xây thêm thương hiệu quốc gia cho cá tra, tôm - hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản trong nhiều năm qua.

Cá tra và tôm sẽ có thương hiệu quốc gia. Ảnh minh họa

Dự kiến của VASEP, trong năm nay xuất khẩu tôm sẽ mang về 3,8 tỷ đô la, còn cá tra là 2,2 tỷ đô la. Đây cũng là lần đầu sau tiên, cá tra vượt con số 2 tỷ đô la về xuất khẩu. Tính về thị phần, Việt Nam đang là nước đứng vị trị số 1 về cá tra, thứ 2 về tôm trên thế giới nhưng tính cho các mặt hàng thủy sản lại đứng thứ 3, chỉ sau Trung Quốc, có thế mạnh về cá rô phi, Na Uy với sản phẩm cá hồi.

Theo báo Sài Gòn giải phóng, với tôm, theo ông Lê Minh Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, việc ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo trong quản trị ao nuôi, cũng như theo kỹ thuật 2 giai đoạn, 3 lần thu tỉa và 4 sạch (nước, giống, kháng sinh và môi trường đều sạch) sẽ giảm 50% - 80% công lao động, cũng như làm tăng tỷ lệ thành công và tối đa hóa lợi nhuận.

Với cá tra, bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn, cho biết, chúng ta mới chỉ khai thác 50% giá trị nuôi và dưới 50% giá trị chế biến. Nếu biết tập trung khai thác các giá trị trên sẽ giúp giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh cũng như tạo ra sự khác biệt với sản phẩm cá tra cùng loại ở Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ.

Yến Phương (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu