Sau đại dịch: Du khách Việt Nam hào hứng du lịch
Theo chỉ số tự tin về du lịch (Travel Confidence Index) được thống kê bởi Booking.com, Việt Nam đứng thứ hai về mức độ tự tin du lịch với 85% khách Việt có dự định đi du lịch trong một năm tới. Dẫn đầu danh sách sẵn sàng du lịch là khách Ấn Độ (86%), theo sau Việt Nam là Trung Quốc (79%).
Chỉ số được thu thập thông qua việc khảo sát 11.000 khách du lịch từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp châu Á và châu Đại Dương, trong khoảng tháng 4 - 5/2022.
Chỉ số này cho thấy nhiều khách du lịch Việt Nam vô cùng lạc quan đón nhận những thay đổi về du lịch hậu đại dịch, kể cả gián đoạn trên hành trình hay chi phí du lịch, để được tiếp tục khám phá thế giới. Số liệu cũng thể hiện mức độ tự tin tiếp nhận khách du lịch quốc tế của người Việt. Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch Việt tạo đà phát triển trong thời gian tới.

Phần đông du khách Việt dự định đặt 1 - 2 chuyến du lịch trong năm nay (62%). 45% người được khảo sát cho biết họ muốn đến các địa điểm nổi tiếng gần Việt Nam (từ 3 - 8 giờ bay), thay vì những chuyến đi ngắn (dưới 3 tiếng bay) hoặc dài giờ (hơn 8 tiếng bay).
62% du khách Việt dự định đặt một đến hai chuyến du lịch trong năm nay. 45% người được khảo sát cho biết họ muốn đến các địa điểm nổi tiếng gần Việt Nam với từ ba đến tám giờ bay thay vì những chuyến đi ngắn dưới ba tiếng hoặc hơn tám tiếng bay.
Đáng chú ý, có đến 82% người được khảo sát chia sẻ họ cảm thấy thoải mái với việc Việt Nam mở cửa biên giới trở lại, trong đó 75% tự tin về khả năng chào đón du khách quốc tế của ngành du lịch nước nhà.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy nhu cầu về nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe tinh thần là động lực hàng đầu để du khách Việt lên đường du lịch.
Một phát hiện thú vị là có đến 45% du khách Việt muốn đi du lịch vì họ đã lên kế hoạch từ trước dịch nên bây giờ là thời điểm để lên đường.
Ngoài ra, một trong những mối quan tâm lớn khác của khách Việt Nam là những quy trình và thủ tục phức tạp khi lên kế hoạch cho một chuyến đi.
Tuy nhiên, 49% du khách cho biết họ chấp nhận sự gián đoạn và bất tiện như một phần của chuyến hành trình, đồng nghĩa với việc họ đang đón nhận những thay đổi cần thiết để được du lịch trở lại.
Đáng chú ý, có tới 39% người Việt Nam được khảo sát sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân của mình vì mục tiêu sức khỏe và an toàn cộng đồng; 29% đồng ý chia sẻ để có được trải nghiệm cá nhân hóa, đây là một yếu tố quan trọng trong xây dựng chiến lược đối phó với đại dịch của hầu hết các quốc gia.
.jpg)
Tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam đứng thứ hai với 83% số người được khảo sát đồng ý về tầm quan trọng của việc đưa ra những quyết định du lịch bền vững hơn, trong đó, 73% du khách sẵn sàng chi trả nhiều hơn vì sự bền vững.
Trong những chuyến du lịch sắp tới, khách Việt Nam sẽ quan tâm hơn đến những tác động môi trường, xã hội của họ tại điểm đến.
Theo đó, 71% sẽ tập trung thưởng thức ẩm thực địa phương, 65% muốn tham gia vào các tour du lịch được tổ chức bởi chính người dân địa phương, hoặc đơn giản là tự mang theo lọ, bình nước có thể tái sử dụng và tắt điều hòa trong phòng khách sạn khi không sử dụng.
Lam Chi (tổng hợp)
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

