20:21 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sắp có đợt mưa dông cải thiện chất lượng không khí Hà Nội

21:58 02/10/2019

(THPL) - Mưa dông xuất hiện sẽ làm kết thúc hiện tượng nghịch nhiệt và chất lượng không khí ở Hà Nội cũng như các tỉnh miền Bắc sẽ được cải thiện.

Sau đợt không khí lạnh yếu đầu tiên tràn về miền Bắc nước ta ngày 21/9, thời tiết duy trì hình thái ngày nắng nóng đêm chuyển mát mẻ. Chính vì thế, dù đã sang thu nhưng nền nhiệt trung bình vẫn ở mức cao.

Sắp có đợt mưa dông cải thiện chất lượng không khí Hà Nội

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra nhận định xu thế thời tiết đặc biệt trong tháng 10. Theo đó, không khí lạnh từ phía Bắc sẽ có xu hướng hoạt động mạnh dần và tác động đến khu vực miền Bắc nước ta tập trung trong nửa cuối tháng.

Trong nửa đầu tháng không khí lạnh hoạt động yếu. Thời kỳ này là tháng chính mùa mưa ở khu vực miền Trung, tuy nhiên dự báo tổng lượng mưa tháng có xu hướng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong tháng có khả năng xuất hiện khoảng một xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông.

Theo ghi nhận, suốt từ khoảng ngày 13/9 đến nay (2/10), nhiều nơi ở miền Bắc có chất lượng không khí ở ngưỡng Xấu, có nơi Rất Xấu gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Nguyên nhân của ô nhiễm không khí là do hiện tượng nghịch nhiệt khiến tỉ lệ bụi từ các công trình xây dựng và phương tiện giao thông không khuếch tán được. Ngoài ra, tình trạng đốt rơm rạ của người dân cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

Các chuyên gia cho rằng, chất lượng không khí sẽ được cải thiện khi có gió mùa đông bắc tràn về hoặc có mưa dông, khối không khí ô nhiễm tích tụ ở tầng mặt sẽ bị đánh tan.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm nay và sáng sớm mai (03/10), do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 mét nên ở vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái và Hà Giang, Tuyên Quang cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa 20-40mm).

Từ chiều ngày 3-5/10 các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có khả năng xảy ra mưa dông trên diện rộng, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thủ đô Hà Nội chuyển sang hình thái thời tiết nhiều mây, mưa rào và dông tập trung vào sáng sớm và chiều tối, ban ngày vẫn có nắng, nhiệt độ 24-33 độ C. Từ ngày mai (3/10), hiện tượng nghịch nhiệt ở Hà Nội kết thúc, chất lượng không khí sẽ được cải thiện. Dự báo, trạng thái thời tiết trên sẽ duy trì đến khoảng ngày 6/10 tại miền Bắc.

Nam Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu